Bệnh xương khớp kéo lùi cuộc sống những người tuổi 40, 50

Trước đây, bệnh xương khớp thường gắn liền với hình ảnh ông già bà lão với những cơn đau nhức ở chân tay hay tê cứng ở lưng, cổ, vai, gáy. Tuy nhiên, hình ảnh này giờ ngày càng trở nên phổ biến ở người trẻ. Trong đó, ngưỡng cửa tuổi 40 được cho là thời điểm đánh dấu những cơn đau xương khớp bắt đầu rõ nét và tăng lên theo thời gian.

leftcenterrightdel
 Thoái hóa khớp cản trở sự nghiệp và cuộc sống của những người độ tuổi 40, 50. Ảnh: Shutterstock

Một đánh giá vào năm 2020 từ 88 nghiên cứu cho thấy ở Mỹ, tỷ lệ thoái hóa khớp gối là 16% ở người trên 15 tuổi và 22.9% ở người trên 40 tuổi.(1) Còn tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh xương khớp ở người trẻ hiện đang rất cao, với khoảng 30% người trên 35 tuổi gặp triệu chứng của bệnh.(2)

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng của thói quen ăn uống, vận động và sinh hoạt thiếu khoa học trong bối cảnh cuộc sống hiện đại là lý do khiến bệnh xương khớp ngày càng trẻ hóa và trở nên phổ biến. Cụ thể, số lượng người làm việc trong các văn phòng hay nhà máy tăng lên với đặc thù công việc phải đứng/ngồi nhiều, ít có thời gian vận động. Điều này khiến cho cơ xương khớp bị căng cứng, sụn khớp không được cung cấp đủ dưỡng chất, dẫn đến nguy cơ thoái hóa sớm.

Ít vận động cộng thêm việc tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, nhiều đường, nhiều dầu mỡ, bơ sữa… khiến tỷ lệ béo phì ngày càng tăng cao, kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh xương khớp. Nghiên cứu khoa học chỉ ra, nếu trọng lượng cơ thể tăng 1 kg thì áp lực lên đầu gối khi di chuyển sẽ cao gấp 4 lần. Béo phì cũng là nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm, tăng nặng tình trạng viêm khớp.(3)

leftcenterrightdel
 Béo phì, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh làm tăng gánh nặng lên xương khớp người trẻ. Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh đó, gần đây, qua nhiều nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân sâu xa và quan trọng của bệnh xương khớp đến từ rối loạn miễn dịch. Và thói quen thường gặp ở người trẻ như căng thẳng, thức khuya, mất ngủ, ít vận động hoặc vận động sai cách... lại chính là yếu tố nguy cơ khiến hệ miễn dịch gặp trục trặc. Khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn, cơ thể sẽ phản ứng quá mức với các tác nhân gây hại, dẫn đến quá trình viêm và tấn công phá hủy xương khớp của chính mình, từ đó khiến khớp bị tổn thương kéo dài và khó kiểm soát hơn.

Làm gì để tuổi 40-50 vẫn năng động như thời trẻ?

Không cần phải chờ đến sau một thời gian dài “bất động” cuộc sống vì dịch bệnh thì người ta mới đề cao cảm hứng sống năng động, được làm bất cứ điều gì mình thích, mà từ lâu đó đã là lẽ sống của phần lớn mọi người. Chính vì vậy, mới đây, khi ca sĩ Hồ Quang Hiếu cho ra mắt một MV truyền đi thông điệp “sống là động” đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Xem MV Sống là động của Hồ Quang Hiếu tại đây.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cuộc sống năng động trong MV mới của Hồ Quang Hiếu. Ảnh: ECO

Tuy nhiên, để đạt được điều này thì ngay khi còn trẻ, còn khỏe mạnh, mỗi người nên chăm sóc tốt cho xương khớp bằng chế độ dinh dưỡng, vận động và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu.

Về dinh dưỡng, nên ăn các thực phẩm tươi có nhiều chất canxi, omega-3, tập trung vào trái cây tươi và rau quả, thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm tinh chế (bánh mì trắng, gạo trắng...) và các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Tập luyện là yếu tố rất cần thiết để phòng ngừa và kiểm soát bệnh xương khớp, đồng thời kiểm soát cân nặng. Mỗi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể dục thể thao. Với những người đang hoàn toàn khỏe mạnh thì có thể tham gia bất cứ môn nào miễn là đúng kỹ thuật, không gây hại cho xương khớp. Với những người đã bị đau khớp thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn các môn tập phù hợp, trong đó các môn được khuyến khích gồm bơi lội, đi bộ, đạp xe, yoga.

Để hòa nhập nhanh hơn vào nhịp “sống là động”, mọi người có thể sử dụng thêm JEX thế hệ mới - bí quyết chăm sóc xương khớp đến từ các nhà khoa học Mỹ. Đây là sản phẩm có chứa bộ hoạt chất thiên nhiên quý gồm Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… Những tinh chất này đã được chứng minh về tác dụng điều hòa miễn dịch, giảm đáng kể việc sản sinh các cytokine gây viêm như TNF-α, IL-1,2,6, interferon gamma… Nhờ đó hỗ trợ ngăn ngừa quá trình viêm tiến triển, giúp giảm đau, giảm sưng khớp hiệu quả hơn.

Bộ dưỡng chất trên còn giúp bảo vệ xương khớp hiệu quả nhờ khả năng kích thích cơ thể sản sinh các chất căn bản, tăng cường chất lượng dịch khớp, tái tạo sụn và xương dưới sụn. Đây chính là cơ chế làm chậm quá trình thoái hóa khớp từ gốc cũng như sản sinh các mô mới để khớp trở nên chắc khỏe và dẻo dai.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ trong ra ngoài, chắc chắn cảm hứng “sống là động” không còn là điều gì quá xa vời đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người ở độ tuổi 40, 50.

leftcenterrightdel
 

Ngọc Anh