Cộng thêm giá điện đang tăng và các chính sách về mua lại điện mặt trời sắp hết hạn, vì vậy cơn sốt điện mặt trời lan rộng khắp cả nước đặc biệt miền nam Việt Nam. Đa phần hãng pin trong top 10 không sản xuất kịp. Công ty điện mặt trời Lithaco cho biết, dù đã dự đoán trước tình hình và đặt cọc trước một số lượng lớn tấm pin của các hãng uy tín thế giới, Tuy nhiên vừa rồi vẫn bị tình trạng thiếu hàng do lượng khách hàng dự án tăng mạnh.

leftcenterrightdel
Cận cảnh thi công tại một nhà máy điện mặt trời để "chạy đua" mốc 31/12. 

Cẩn thận hàng nhái kém chất lượng

Người dân đang quan tâm nhiều đến lắp đặt điện mặt trời để tiết kiệm chi phí tiền điện, tự chủ năng lượng, phòng vệ tăng giá điện trong tương lai, làm mát ngôi nhà, điện xài không hết còn có thể bán lại toàn bộ cho ngành điện. Vấn đề lựa chọn thiết bị hãng nào? Nhà cung cấp nào? là vấn đề nan giải đối với nhiều khách hàng ở giai đoạn thị trường bát nháo như hiện nay.

Ông Cao Văn Sơn, Phó TGĐ Công ty Lithaco cho biết, đây là thời khắc “chạy nước rút” trong thi công của các dự án và tình trạng khan hiếm hàng từ nhà sản xuất (vừa qua, do nổ nhà máy silicon tại Trung Quốc, nên thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất, Trung quốc phải gia hạn giá mua điện mặt trời khiến tiêu thụ nội địa tăng...), việc khan hàng này dẫn đến tình trạng tấm pin, inverter mặt trời kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trà trộn vào, trong khi người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt được.

Đặc biệt với tình trạng Công ty điện mặt trời mọc lên như nấm, đa dạng chủng loại, xuất xứ, giá nào cũng có như hiện nay thì việc lựa chọn loại biến tần chất lượng tốt với giá cả hợp lý là một bài toán hóc búa với người sử dụng và khó tránh khỏi lắp phải hệ thống kém chất lượng, gặp nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

leftcenterrightdel
 Lithaco nhận hàng ngay trong đêm để kịp tiến độ vì lượng khách hàng tăng mạnh.

Lời khuyên khi chọn thiết bị, nhà cung cấp điện mặt trời

Để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chế độ bảo hành lâu, chế độ bảo trì bão dưỡng tận nơi định kỳ thường xuyên và phải có đầy đủ giấy chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ của các tấm pin.

Đặc biệt, trong hệ thống điện mặt trời, bộ phận quan trọng nhất, hay gặp nhiều sự cố và bị lỗi nhất chính là “inverter”. Bởi “inverter” là trái tim của hệ thống điện mặt trời nó có nhiệm vụ hết sức quan trọng là biến đổi dòng điện một chiều từ các tấm pin quang điện trên mái nhà tạo ra thành dòng điện xoay chiều (AC) giống hệt với dòng điện do điện lực (EVN) cung cấp. Vì vậy việc lựa chọn loại biến tần chất lượng tốt sẽ giúp hệ thống hoạt động trơn tru, hạn chế gặp sự cố hoặc hư hỏng.

leftcenterrightdel
 Kỹ thuật của Lithaco lắp đặt công đoạn cuối cùng để hoàn thành đấu nối EVN.

Theo các chuyên gia điện mặt trời, khách hàng nên nói không với “inverter” không rõ nguồn gốc mà nên chọn “inverter” Germany, vì khi nói đến các dòng “inverter” cho điện mặt trời xuất xứ từ Germany các khách hàng liên tưởng ngay hiệu quả hoạt động và độ bền theo đúng trường phái Đức là “nồi đồng cối đá”. Mới đây trong đợt đấu thầu vừa qua của 21 PC tỉnh phía Nam trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam đều viết tiêu chí kỹ thuật dựa trên các thông số kỹ thuật của biến tần SMA hoặc KAKO xuất xứ Đức và là các thương hiệu nổi tiếng Châu Âu, phải chăng các EVN cũng bắt đầu muốn “loại” các biến tần không chất lượng.

Khảo sát cho thấy, nguyên do chính dẫn đến các hệ thống điện mặt trời bị hư hỏng hoặc hỏa hoạn thời gian gần đây một phần do người thi công không có kỹ thuật chuyên môn trong lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Đội ngũ thi công không có kinh nghiệm về các thiết bị trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời, kinh nghiệm thi công thực tế dẫn đến việc sai sót trong quá trình tính toán kỹ thuật và thi công.

Tóm lại, hệ thống điện năng lượng mặt trời với thời gian sử dụng của hệ thống lên đến 30 năm nên các chuyên gia năng lượng đều khuyến cáo khách hàng cần lựa chọn các đơn vị có thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và chọn những sản phẩm có chất lượng, kỹ thuật thi công tốt để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, an toàn, đảm bảo việc thu hồi vốn và sinh lời đúng như tính toán.

Chính vì vậy Lithaco là đơn vị hoạt động có bề dày kinh nghiệm trong việc cung cấp, lắp đặt, bào trì, bảo dưỡng điện năng lượng mặt trờI, là địa chỉ lý tưởng để mọi khách hàng đặt niềm tin, yên tâm trọn vẹn khi lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Phi Sơn