Chiều ngày 25/6, Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn những lời nhận xét tốt đẹp của nhà đầu tư quốc tế về Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.

Trước đông đảo các nhà đầu tư, tổ chức quốc tế, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng cho biết Việt Nam cam kết mạnh mẽ xây dựng một môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, các bên đều chiến thắng.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022. (Ảnh: BTC)

Thủ tướng khẳng định sự phát triển của kinh tế Việt Nam trên cơ sở phát triển bền vững, phát triển vì mục tiêu bảo vệ con người và tối đa quyền con người. Bên cạnh đó, yếu tố con người luôn là trung tâm và mục tiêu của phát triển, là chủ thể và động lực của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam có đường lối ngoại giao tự chủ, đa phương hóa, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác đa phương, là đối tác tin cậy vì mục tiêu hòa bình.

Việt Nam đang xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Đây là nền tảng để Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là điểm đến đầu tư của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, những nền tảng trên còn được củng cố bởi các yếu tố như bảo đảm an ninh trật tự, an ninh - quốc phòng. Nhà đầu tư luôn được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp khi đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới với rất nhiều việc phải làm về thể chế, hạ tầng, nhân lực. Cụ thể, chúng ta phải biết sức mạnh của mình ở đâu để phát huy tốt nhất, cùng với đó là xác định điểm yếu của mình để kịp thời khắc phục.

Nói về TP Đà Nẵng, Thủ tướng nhấn mạnh thành phố đã vươn lên rất mạnh mẽ trong vài chục năm qua, đã và đang “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

leftcenterrightdel
Đà Nẵng trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. (Ảnh: BTC)

“Ai đến đây cách đây 25 năm và bây giờ trở lại sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt sâu sắc. Đây chính là điểm mạnh nhất của Đà Nẵng”- thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đà Nẵng trong thời gian tới cần tập trung đổi mới công nghệ, đặc biệt là phát triển công nghệ thông tin, khai thác hết khả năng của công nghiệp 4.0, thúc đẩy phát triển hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, nhà đầu tư, hạ tầng công nghiệp, phát triển thị trường vốn. Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp điện tử, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

 “Thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, cần tự lực, tự cường, không ỷ lại; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực như cơ chế, nguồn vốn, quản trị tiên tiến… để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới“, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh,

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, xóa quan liêu hơn nữa để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, tránh gây phiền hà, mất nhiều thời gian, công sức cho người dân và nhà đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải phối hợp hiệu quả, chặt chẽ hơn nữa, đổi mới hơn nữa, cải cách hành chính hơn nữa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, xem xét các cơ chế chính sách phù hợp, tạo tiền đề cho Đà Nẵng tăng tốc phát triển.

Đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần chân thành, tin cậy và trách nhiệm, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, luôn “tự hào và vinh dự” khi lựa chọn Việt Nam làm nơi đầu tư, phát triển và thành công, đặc biệt là làm tốt những gì đã cam kết, đã nói là làm và đã làm là hiệu quả. 

 

 


Lê Tâm