Đồng Hỷ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, là cửa ngõ giao thông của TP Thái Nguyên theo hướng Đông Bắc (nối với Lạng Sơn qua QL 1B), hướng Đông (nối với Bắc Giang qua QL 17). Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với quỹ đất nông nghiệp, lâm nghiệp, tiềm năng khoáng sản, du lịch sinh thái tạo nên lợi thế lớn để huyện phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Trong những năm qua, bằng những quyết sách đúng đắn, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân trong huyện, nền kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ đều đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Trong năm 2021, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu trên địa bàn (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt hơn 4.700 tỷ đồng, bằng 100,62% kế hoạch, tăng 9,38 % so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất ngành Công nghiệp - xây dựng trên địa bàn huyện ước đạt hơn 2.900 tỷ đồng, bằng 100,44% kế hoạch, tăng 12,48% so với cùng kỳ, Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt hơn  1.400 tỷ đồng, bằng 100,91% kế hoạch năm, tăng 4,66%, Giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ kinh tế chủ yếu ước đạt 355 tỷ đồng, bằng 100,91% kế hoạch, tăng 3,98%, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 925 tỷ  đồng, bằng 100,57% kế hoạch, tăng 6,63% so với cùng kỳ. Đáng ghi nhận là trong bối cảnh khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất vẫn được duy trì ở mức ổn định, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước,…Đây là tiền đề quan trọng để Đồng Hỷ hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2022 và những năm tiếp theo, đặc biệt là hoàn thành mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 như trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ

Bên cạnh đó, để tạo đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Đồng Hỷ xác định tập trung phát triển hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp và phát triển đô thị. Vì vậy, trong thời gian qua các tuyến đường trên địa bàn huyện đã được đầu tư mới và nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch. Hệ thống đường giao thông nông thôn, thôn xóm và đường nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa, nâng cấp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành và triển khai Nghị quyết phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng Khu hành chính huyện Đồng Hỷ gắn với xây dựng xã Hóa Thượng thành đô thị trung tâm, hạ tầng giao thông huyết mạch từ xã Hoá Thượng nối đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cơ bản đều được cải tạo, nâng cấp, giải nhựa và bê tông hoá, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu giao thông.

Hằng năm, huyện Đồng Hỷ đều thực hiện cơ chế đối ứng để xây dựng khoảng 50km đường bê tông nông thôn, trong đó nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi măng (từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách của huyện). Đồng thời phối hợp với các chủ đầu tư của tỉnh cải tạo nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường tỉnh với tổng kinh phí hằng trăm tỷ đồng (VD: tuyến đường ĐT 273, đoạn tuyến QL 17, đường tỉnh lộ 269D...), thông qua triển khai các dự án phát triển giao thông của tỉnh, của huyện và đầu tư phát triển mạng lưới đường bê tông nông thôn đã góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, cải thiện mạnh mẽ đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là Nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Đồng thời, thông qua phát triển hạ tầng về giao thông đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

leftcenterrightdel
 Vùng sản xuất chè tập trung tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, huyện Đồng Hỷ định hướng quy hoạch 04 cụm công nghiệp với vị trí thuận lợi, tiếp giáp với đường quốc lộ và liên kết với các vùng kinh tế. Khi các cụm công nghiệp đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn, việc làm cho người dân, giúp tăng thu nhập ngân sách cho địa phương. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục phát triển các khu, điểm dân cư trên địa bàn. Trong hai năm 2021-2022, huyện Đồng Hỷ đã quy hoạch 25 dự án khu đô thị, khu dân cư, bảo đảm mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 khu dân cư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Một số dự án đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng thời gian gần đây hoặc đang triển khai, như: Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa thể thao Hồng Thái,  Khu đô thị số 3, Khu đô thị phía Tây,…Các khu đô thị, dân cư mới tại huyện đều được quy hoạch theo hướng bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, công trình lịch sử, văn hóa nhằm hướng tới một cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường, hài hòa cùng thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ 

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực đầu tư, phát huy nội lực và sự tham gia tích cực của người dân trong phát triển hạ tầng giao thông, khắc phục những khó khăn sau điều chỉnh địa giới hành chính, triển khai các dự án phát triển mạng lưới giao thông, trọng tâm là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ tại trung tâm hành chính mới, xây dựng những tuyến đường mới, tạo sự kết nối giữa các trung tâm cụm xã với trung tâm hành chính mới của huyện. Tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến đường huyện, đường liên xã, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư của tỉnh, triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh (dự án Đường vành đai 1 và tuyến đường tránh Hóa Thượng với tổng mức đầu tư 1.150 tỷ đồng). Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xây dựng đường bê tông nông thôn theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thông qua đó nhằm thực hiện có hiệu quả các định hướng phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25 đã đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện thành công mục tiêu xây dựng huyện Đồng Hỷ trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2025.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định trong thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ tiếp tục tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cụm công nghiệp, sẵn sàng các điều kiện để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Trọng Tài- Hoàng Anh