Tham dự buổi lễ có đồng chí, Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh...đại diện gia đình và dòng họ đồng chí Nguyễn Chí Diểu, các nhân sĩ trí thức, tôn giáo; các lực lượng vũ trang và học sinh, sinh viên... 

Đoàn lãnh đạo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban, ngành và lãnh đạo thành phố, huyện, thị đã dâng hương, hoa và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến đồng chí Nguyễn Chí Diểu, người chiến sĩ cộng sản kiên trung đã phấn đấu và dâng hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

leftcenterrightdel
Đồng chí Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác thắp hương tại khu di tích đồng chí Nguyễn Chí Diểu 

Đồng chí Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu nêu rõ, Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, nơi sinh ra và hội tự nhiều thế hệ anh tài, nhiều anh hùng hào kiệt, trong đó có người con ưu tú Nguyễn Chí Diểu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên - Huế mãi mãi khắc ghi công ơn của người chiến sĩ cách mạng trung kiên, tấm gương sáng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Chí Diểu. 

Đồng chí Nguyễn Chí Diểu sinh năm 1908 tại làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đồng chí là cán bộ lớp đầu của Đảng, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng chí đã được Đảng và Bác Hồ tin tưởng giao nhiều trọng trách quan trọng. Đồng chí là Ủy viên Kỳ bộ Trung kỳ của Đảng Tân Việt (1928), tham gia sáng lập Đông Dương Cộng sản Liên đoàn (1929). Năm 1930, đồng chí được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Gia Định, được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Trung kỳ, đồng chí mất năm 1939 lúc vừa tròn 31 tuổi. Trọn đời của đồng chí Nguyễn Chí Diểu phấn đấu vì Đảng vì dân, là một chiến sĩ cộng sản giàu ý chí, nghị lực, một nhà cách mạng năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn đối với cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đầu vô cùng khó khăn, gian khổ.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan tại khu di tích 

Tấm gương dũng cảm, kiên trung, năng động, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Chí Diểu trở thành biểu tượng và là động lực to lớn khích lệ đồng chí, đồng đội tiếp tục cống hiến và chiến đấu cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Đúng như những vần thơ trong bài "Quê mẹ" của Tố Hữu: "Con lớn lên con tìm cách mạng/ Anh Lưu, anh Diểu dạy con đi/ Mẹ không còn nữa, con còn Đảng/ Dìu dắt khi con chửa biết gì". 
                                                                                                                                                                                                        Trọng Bình