Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 30/3, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND  TP Hà Nội đã yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng 10 tổ công tác, có sự tham gia của Công an thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại một số quận, huyện, các khu tập trung đông người.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã đề nghị một nhóm chuyên gia thiết kế để cung cấp cho thành phố 10 trạm xét nghiệm nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm có diện tích là 3x3m, có điện, wifi, làm việc được 24/24. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 10 phút, thông qua việc lấy mẫu máu. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm, cho kết quả chính xác.

leftcenterrightdel
Trạm xét nghiệm nhanh  

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, trong đêm 30/3, các đơn vị đã triển khai công việc rất khẩn trương, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để các trạm xét nghiệm dã chiến này có thể đi vào hoạt động ngay.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm đã phối hợp với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng dựng 10 lều xét nghiệm dã chiến.

Năm lều được đặt tại phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng và 5 lều đặt tại trường Trung học cơ sở Đống Đa, quận Đống Đa.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội còn đặt một địa điểm xét nghiệm tại khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai.

leftcenterrightdel
 Người dân xếp hàng để được xét nghiệm nhanh

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế.

Ngay trong sáng nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội bắt đầu tiến hành lấy máu xét nghiệm diện rộng bằng bộ test nhanh của Hàn Quốc. Trước mắt là xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và khu đô thị Thanh Hà. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

 

leftcenterrightdel
Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 10 phút. 

Theo thông tin từ Hà Nội, tối qua bệnh viện Xanh Pôn đã dỡ phong tỏa Khoa Chấn thương chỉnh hình sau gần 2 ngày, do 11 mẫu xét nghiệm liên quan trường hợp tiếp xúc gần (F1) bệnh nhân 175 đều cho kết quả âm tính. Theo đó, Khoa Chấn thương chỉnh hình với các bác sĩ và nhân viên y tế, 41 bệnh nhân và nhiều thân nhân bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường.

Trước đó, ca bệnh 175 (là nhân viên nhà ăn bên Bệnh viện Bạch Mai) đi thăm con trai đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn (thời điểm đó bệnh nhân 175 chưa biết mình mắc bệnh). Ngày 29/3, sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân 175 mắc bệnh, Bệnh viện Xanh Pôn đã tạm đóng cửa Khoa Chấn thương chỉnh hình, chuyển con trai bệnh nhân 175 sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, xét nghiệm toàn bộ 11 người có tiếp xúc với con trai bệnh nhân 175.

Ngọc Anh