Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 4/6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC đã thông báo cụ thể về nguyên nhân và quá trình chữa cháy tại vụ cháy nổ cây xăng đường Trần Hưng Đạo vào chiều qua (3/6).
 
 
Sau khi lửa tắt chúng tôi đã chỉ huy chiến sỹ PCCC lên mở 4 nắp để xả khí ra. Sau đó yêu cầu chủ cây xăng đưa xe đến hút hết xăng ra khỏi tec chở đi. Như thế giữ được an toàn cho bồn chứa ở dưới đầy xăng”.
 
Về tình hình sức khỏe của 9 cảnh sát PCCC đang bị thương nằm ở bệnh viện Sait Paul, Thiếu tướng Nghi cho biết, đa số đều bị bỏng ngoài da và bỏng hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với lửa và khí xăng hít vào phổi. Hai trường hợp nặng nhất là chiến sĩ Phạm Văn Phúc, Phạm Văn Phong bị bỏng độ 3, lên đến 20% cơ thể. Trường hợp Nguyễn Hoàng Anh bị bỏng 7% và bỏng hô hấp, đến sáng 4-6 vẫn trong tình trạng khó thở, đau đầu tức ngực phải tiếp tục theo dõi điều trị.
 
Về nguyên nhân vụ cháy nổ nghiêm trọng này, Thiếu tướng Nghi cho rằng, vẫn chưa thể kết luận được, bởi sau khi làm nguội hiện trường, Sở Cảnh sát PCCC đã mời cơ quan điều tra hình sự của quân đội, điều tra. Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu khi Thiếu tướng Nghi hỏi nhân viên trạm xăng có mặt lúc vụ cháy nổ xẩy ra cho biết: “Lúc đó, tôi đang dọn dẹp thì thấy bùng lên chỗ lò than ở nhà bán cơm rồi bùng lên ở đầu kia nên tôi chạy không kịp. Có thể do tắc trách của nhân viên lúc tiếp xăng từ xe tec, khi bơm chủ quan không trông nên bị rò hay sao đó, xăng chảy xuôi từ trạm dến rãnh qua cửa hàng sửa chữa xe và đến quán cơm. Quán cơm có lò bếp than tổ ong và đã bị bắt lửa”
 
Tình hình các vụ cháy nổ trong thành phố
 
Sau khi thành lập Sở cũng đặt mục tiêu hết sức cố gắng và kiềm chế các vụ cháy trong TP. Trong 2012, đã giảm 13% số vụ cháy, những vụ cháy nổ lớn giảm rất nhiều. Các địa ohương có cháy lớn, chết trên dưới chục người, thiệt hại hàng trăm tỷ thì Hà Nội đã hạn chế được. Năm nay đặt mục tiêu bằng các biện pháp nghiệp vụ giảm 5-10% nữa, đặc biệt không để xảy ra cháy nổ lớn nghiêm trọng, gây thiệt hại cho người và tài sản. “6 tháng đầu năm 2013, đã xảy ra 76 vụ cháy nổ, chỉ có 1 vụ nổ làm chết 3, bị thương 11 người, thiệt hại hơn 16 tỷ. So với cùng kỳ giảm 49 vụ cháy và giảm 5 người chết, 2 người bị thương.
 
Từ đầu năm đến nay tiến hành nhiều giải pháp tuy nhiên cháy nổ không ai nói trước được, chỉ sơ suất là xảy ra những hậu quả khôn lường. Điển hình như những vụ thợ hàn được thuê vào gia công tại các công trình. Theo luật quy định rất chặt chẽ, thợ hàn đó phải có chứng chỉ hành nghề... nhưng người làm không chú ý. Dẫn đến việc ý thức chấp hành không có. Rồi các hành vi bất cẩn của người sử dụng như trong kho phải sử dụng dây điện đặc biệt, không được thắp hương thì vẫn vi phạm nên dẫn đến cháy nổ.
 
Bên cạnh đó, còn có hiện tượng có những đơn vị kinh doanh thua lỗ còn dùng các biện pháp khác, như mua bảo hiểm 100% có thể tạo ra sự cố gây cháy. 
Từ đầu năm đến nay Sở Cảnh sát PCCC đã có chương trình kiểm tra 489 cây xăng phát hiện 28 trường hợp vi phạm và phạt gần 200tr đồng. Năm 2012 đã kiểm tra và phát hiện 129 trường hợp phạt 300 triệu đồng. 
 
Xung quanh việc trang thiết bị cho lực lượng PCCC chữa cháy, Thiếu tướng Nghi cho biết, so với đáp ứng yêu cầu còn thiếu rất nhiều. Ví dụ như các bộ quần áo cách nhiệt chống cháy cho lính cứu hỏa có giá lên tới 300 triệu một bộ. Hay như mua 1 xe thang trên dưới 30 tỉ. Cả kho của Sở có 50 bộ quần áo chống cháy, mà có tới 15 phòng nên tính ra mỗi phòng chỉ được vài bộ. Rồi ngân sách để mua phương tiện PCCC cũng rất hạn hẹp trong khi hầu hết phương tiện PCCC phải nhập ngoại là chủ yếu, trong nước chưa sản xuất được.
 
Đối với quy hoạch xăng dầu của TP Hà Nội, toàn thành phố có gần 500 cây xăng. Một số cây xăng nằm trong phạm vi khu vực dân cư và kinh doanh sôi động. Nguyên nhân chính do lịch sử để lại, thời điểm các cây xăng thành lập thì đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn an toàn. Lúc đầu công trình xăng dầu đảm bảo điều kiện khoảng cách theo tiêu chuẩn nhưng do đô thị hóa nhanh dẫn đến một số công trình không đảm bảo.
 
Vì thế quy hoạch mạng lưới hiện nay TP có đưa ra một số nội dung gồm 52 cửa hàng phải cải tạo nâng cấp để đảm bảo điều kiện về PCCC; TP có quyết định 65 cửa hàng phải di dời ra khỏi vị trí hiện nay để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên việc thực hiện vẫn chưa triệt để.
 
Theo PLXH