Chiều ngày 19/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do mưa lụt và đi thực địa khảo sát các điểm sạt lở trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chủ tịch nước cùng đoàn đến thăm, tặng quà, chia sẻ khó khăn cùng người dân tại thôn Thạch Nham Đông (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) nơi bị thiệt hại nặng trong đợt ngập lụt vừa qua.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước trao quà cho hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. (Ảnh: VH)

Theo UBND huyện Hòa Vang, trong đợt mưa lũ vừa qua, 11/11 xã trên địa bàn huyện bị ngập, tổng thiệt hại ước khoảng 250 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại về nhà cửa 2,3 tỉ đồng, thiệt hại về giao thông 40 tỉ đồng, nông nghiệp 61,1 tỉ đồng, giáo dục 4 tỉ đồng y tế 900 triệu đồng; thiệt hại tài sản nhân dân hơn 100 tỉ đồng (hơn 16.000 hộ dân bị mưa lũ cuốn theo các phương tiện, vật dụng trong gia đình), thiệt hại khác 41,9 tỉ đồng.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau mỗi trận mưa lũ, rất nhiều gia đình tại TP Đà Nẵng và miền Trung phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề. Chủ tịch nước đề nghị chính quyền Đà Nẵng nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả ngập lụt để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

“Đảng, Nhà nước chia sẻ những mất mát, khó khăn cùng nhân dân, mọi người cố gắng vượt qua khó khăn để sớm trở lại cuộc sống bình thường.”, Chủ tịch nước động viên.

Tại chương trình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, trao quà động viên tinh thần gia đình bà Đỗ Thị Thanh Hoa (thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Hoa có 4 người gồm bà, 2 con, và 1 cháu nhỏ 2 tuổi. Chồng bà là thương binh 1/4 đã mất. Cả gia đình ở trong căn nhà tình nghĩa cấp 4. Mưa lớn vào ngày 14/10, hồ Hố Dư (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bị vỡ, căn nhà bị sập, các vật dụng trong nhà bị cuốn trôi, hư hỏng hoàn toàn. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP Đà Nẵng nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. (Ảnh: VH)

“Sau mưa lũ, gia đình tôi đã được các chiến sĩ bộ đội đến hỗ trợ dọn dẹp, cũng nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu từ Hội chữ thập đỏ. Gia đình đang cố gắng để sớm ổn định lại cuộc sống”, bà Hoa nói.

Đoàn cũng đến kiểm tra tại điểm sạt lở dưới chân núi Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, hiện trên bán đảo Sơn Trà có 21 điểm sạt lở. Ngay sau trận mưa lớn tối 14/10, Quân khu 5 đã điều động phương tiện để dọn dẹp và thông đường.

Các đơn vị khác như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải cũng đã có mặt kiểm tra khảo sát điểm sạt lở để đưa ra phương án khắc phục. Hiện cơ bản đã khơi thông giao thông các điểm bị sạt lở. Trước mắt, đối với các điểm sạt lở sẽ làm kè đá để kiên cố các vị trí. Về lâu dài sẽ làm kè chắc chắn ở cả vệt đường dài lên Sơn Trà bị sạt lở để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ du khách bị mắc kẹt trên bán đảo Sơn Trà.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đơn vị cố gắng vượt khó, nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở. Bởi, đường lên núi Sơn Trà không chỉ có giao thông mà còn phục vụ cho nhiều lĩnh vực như du lịch, quân sự…


Lê Tâm