Sau 2 năm triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, nhận thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố Hải Phòng tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, các cấp ủy đã thể hiện sự đồng bộ, kịp thời, tạo được những điểm nhấn nổi bật mang lại hiệu quả cao.

leftcenterrightdel
 Bà Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị tại Hội nghị.

Đó là, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 07 về “Một số giải pháp đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhằm khơi dậy ý chí và khát vọng phát triển, sức mạnh nội sinh, nguồn động lực tinh thần thúc đẩy sự phát triển của thành phố Hải Phòng. Thành phố cũng đã tạo được dấu ấn riêng với việc xây dựng, triển khai Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và Nhân dân Hải Phòng” và cụ thể hóa thành các Chuyên đề cho từng năm.

Công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng, góp phần quan trọng duy trì sức bền và chiều sâu. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã xác định được trách nhiệm, thực hiện xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện làm theo Bác. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, của cấp ủy, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nói riêng được đề cao. Kết quả nổi bật từ việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị là sự chuyển biến trong phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; trước hết là người đứng đầu, tập thể cấp uỷ, lãnh đạo các cấp.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị.

Đó là sự sâu sát, gần dân, sát dân, đối thoại với dân; phong cách quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, trì trệ ách tắc đã tồn tại nhiều năm - nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, lập lại trật tự kỷ cương trong xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, cải cách thủ tục hành chính.

Các tổ chức chính trị - xã hội và nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình đa dạng mang lại hiệu quả thiết thực phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chung tay phòng, chống dịch Covid-19... Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, có sức cảm hoá, thuyết phục và lan toả cao. Xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nhân, người theo đạo, chức sắc, chức việc tôn giáo có trách nhiệm cao vì cộng đồng, đề cao ý thức công dân, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển chung.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo thành phố Hải Phòng trao Bằng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Kết quả việc học tập và làm theo Bác đã có tác động tích cực đến triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố; là động lực tinh thần có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo nên những kết quả nổi bật của Hải Phòng trong hai năm vừa qua.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thành phố trong triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm cùng bàn và xác định những giải pháp đúng đắn, thiết thực, cụ thể, nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại, để việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất.

leftcenterrightdel
 Phát động Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Hải Phòng làm theo lời Bác”.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã Quyết định tặng Bằng khen của cho 37 tập thể và 63 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã bấm nút phát động Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Hải Phòng làm theo lời Bác”. Đồng thời trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025.

Thanh Tùng