leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

5 năm gần đây, VKSND tỉnh Nghệ An liên tục đạt được những thành tích xuất sắc, được tặng thưởng Cờ thi đua dẫn đầu ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó 2 lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”. Đặc biệt, năm 2019, VKSND tỉnh Nghệ An vinh dự được lựa chọn xây dựng và đề nghị phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động”. Đây là kết quả phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên (KSV) ngành Kiểm sát Nghệ An, quyết tâm học tập và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”.

Sáng tháng 5, trời trong mây trắng, trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên - Nam Đàn, hòa trong dòng người thành kính, trang nghiêm và phấn khởi về báo công dâng Bác, Đoàn cán bộ VKSND tỉnh Nghệ An do Viện trưởng Tôn Thiện Phương dẫn đầu đã về dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong chứa chan lòng biết ơn và niềm tự hào, VKSND tỉnh Nghệ An đã thành kính báo công, dâng lên Bác những thành tích đặc biệt xuất sắc mà cán bộ, đảng viên VKSND tỉnh Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong những năm qua.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương thừa ủy quyền của Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020 tặng các đơn vị. 

Là đơn vị bảo vệ pháp luật ở địa bàn trọng yếu nhưng trải rộng, có 6 huyện thuộc miền núi vùng cao, với 419 km đường biên tiếp giáp nước bạn Lào, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm, tệ nạn về ma túy… Đơn vị chỉ có 400 cán bộ, KSV công tác tại 13 phòng nghiệp vụ và 21 đơn vị cấp huyện, nhưng với tinh thần đoàn kết, cán bộ, đảng viên VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An đã tận dụng những thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và nhiệm vụ chính trị địa phương, xứng đáng là người cán bộ, đảng viên trên quê hương Bác Hồ.

Đơn vị đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, trong công tác tổ chức cán bộ; chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, gắn công tố với hoạt động điều tra; chú trọng các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; kịp thời phát hiện các vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử để kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và thực hiện tốt công tác kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, không có trường hợp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội; Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ, lãnh đạo phòng chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của VKS theo quy định của pháp luật; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; thi hành án dân sự; kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực, hàng năm đều đạt, nhiều chỉ tiêu vượt so với yêu cầu, kế hoạch đề ra; đã phát hiện được nhiều vi phạm, kịp thời kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền; số lượng, chất lượng kiến nghị, kháng nghị tăng, đạt hiệu quả.

leftcenterrightdel
Cán bộ, công chức, viên chức VKSND tỉnh Nghệ An báo công dâng Bác. Ảnh Nguyễn Đình Hồng. 

Đồng thời, đơn vị đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành Kiểm sát Nghệ An trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, trong phong trào thi đua thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua hướng tới Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ VKSND tỉnh Nghệ An đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với việc cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên; đưa nội dung học tập Bác vào sinh hoạt chi bộ và công tác thông tin, tuyên truyền....

Trong đó, chú trọng thực hiện việc nêu gương, nhất là người đứng đầu; từng đảng viên, quần chúng nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ Kiểm sát trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến làm theo. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua này đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Kết quả đã đạt được những thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực: Công tác chuyên môn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghiệp vụ, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, được Lãnh đạo VKSND tối cao đánh giá cao; kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ và trật tự nội vụ được giữ vững, các tổ chức đoàn thể hoạt động tích cực, hiệu quả, tập thể đơn vị luôn đạt thành tích dẫn đầu như đã nói trên, nhiều lượt cán bộ, đảng viên được khen thưởng trong các đợt thi đua.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Nghệ An khen thưởng tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua học tập, làm theo lời Bác dạy. 

Song song với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, đảng viên VKSND tỉnh Nghệ An còn chú trọng thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động cán bộ, công chức và người lao động ủng hộ, đóng góp để giúp đỡ người nghèo. Trong 5 năm qua, cán bộ, đảng viên VKSND tỉnh Nghệ An đã đóng góp số tiền hơn 500 triệu đồng giúp đỡ các gia đình chính sách, các hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và gia đình 4 đồng chí cán bộ trong Ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Mới đây nhất, ngày 24/4/2020, Viện trưởng Tôn Thiện Phương đã thay mặt cán bộ, đảng viên VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An bàn giao ngôi nhà cấp bốn hai gian, được xây dựng kiên cố (trị giá 86.500.000 đồng) cho hộ gia đình ông Lương Văn Thìn ở bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Cũng trong ngày này, lãnh đạo VKSND tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên và trao 2 phần quà (tổng trị giá 27 triệu đồng) cho 2 cán bộ ở VKSND huyện Nghi Lộc và VKSND huyện Quỳ Châu. Đặc biệt, trong thời gian cả nước xảy ra dịch bệnh COVID - 19, cán bộ và các đơn vị VKSND 2 cấp tỉnh Nghệ An đã có những hành động thiết thực, ngoài quyên góp tiền ủng hộ, còn trao tặng khẩu trang chống dịch và dung dịch sát khuẩn cho các địa phương nhận đỡ đầu.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Nói về phong trào thi đua học tập, làm theo, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, những đức tính Bác Hồ dạy cán bộ ngành Kiểm sát là kim chỉ nam cho mỗi hoạt động chính trị, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà cán bộ, KSV VKSND hai cấp ở Nghệ An luôn nhìn vào, soi vào đó để học tập, phấn đấu và làm việc. 

Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương: "Chúng tôi luôn ngày ngày phấn đấu, rèn luyện theo 10 chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy"

“Bác Hồ dạy cán bộ Kiểm sát 5 đức tính, là 5 chuẩn mực, thước đo phẩm chất đạo đức đối với mỗi cán bộ Kiểm sát, không chỉ vậy, đó còn là những bài học sâu sắc. Nhất là ngành Kiểm sát được giao chức năng, nhiệm vụ đặc thù, vừa trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm quyền, tự do dân chủ của công dân, vừa được giao nhiệm vụ điều tra tội phạm, truy tố người phạm tội ra trước Toà án và bảo đảm cho các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự thực hiện theo đúng quy định của pháp luật… Do vậy, cán bộ Kiểm sát cần phải có những phẩm chất đạo đức đặc thù để thực hiện nhiệm vụ ấy. Ở đây, chính là phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập và phấn đấu theo 5 đức tính Bác Hồ đã dạy, đó là: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”. Thiếu một trong các đức tính trên thì không trở thành người cán bộ Kiểm sát chân chính được. Và chúng tôi, những cán bộ, đảng viên trên quê hương Bác, luôn ngày ngày phấn đấu, rèn luyện theo 10 chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy” - 


Bùi Tiến