Dưới đây là những điểm đến lịch sử ở TP Hồ Chí Minh nổi tiếng để người dân và du khách đến tham quan, khám phá, tìm hiểu, check in trong 5 ngày nghỉ lễ.

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập là điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi đến TP Hồ Chí Minh, gắn liền với ngày 30/4/1975 lịch sử. Dinh Độc Lập được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1976, đến năm 2009 được xếp hạng là một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước.

leftcenterrightdel
 Dinh Độc Lập là điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi đến TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: IT)

Dinh Ðộc Lập là một công trình kiến trúc độc đáo được khởi công xây dựng ngày 1/7/1962 và khánh thành vào ngày 31/10/1966. Công trình là sự kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật kiến trúc hiện đại với kiến trúc truyền thống Phương Ðông.

Di tích lịch sử Dinh Độc Lập mở cửa bán vé phục vụ du khách tham quan hằng ngày (kể cả cuối tuần và các dịp lễ, Tết).

Địa đạo Củ Chi

Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 70 km về hướng Tây Bắc, Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới. Đây là một kỳ quan đánh giặc độc đáo có một không hai với khoảng 250 km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện trong lòng đất, có các công trình liên hoàn với địa đạo như: Chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, bếp Hoàng Cầm…

leftcenterrightdel
Học sinh tham quan, tìm hiểu về Địa đạo Củ Chi. (Ảnh: Địa đạo Củ Chi)

Những sự tích có thật từ địa đạo đã vượt quá sức tưởng tượng của con người. Chỉ cần chui xuống một đoạn đường hầm, bạn sẽ hiểu vì sao nước Việt Nam nhỏ bé lại chiến thắng kẻ thù là một nước lớn và giàu có bậc nhất thế giới. Dựa vào hệ thống đường ngầm, công sự, chiến hào, chiến sĩ và nhân dân Củ Chi đã chiến đấu vô cùng anh dũng, lập nên những chiến công thần kỳ. Quân đội Mỹ lần đầu vào đất Củ Chi gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ các địa đạo trong vùng căn cứ hiểm yếu, đã phải thốt lên: “Làng ngầm”, “Mật khu nguy hiểm”…

Bến cảng Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc. Nơi này từng là trung tâm giao thương quan trọng của khu vực, nhiều thương thuyền quốc tế ghé thăm, trao đổi buôn bán. Từ Bến Nhà Rồng cũng mở ra con đường cách mạng cho nhân dân Việt Nam khi đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.

leftcenterrightdel
 Chi bộ Đại diện Văn phòng 2 sinh hoạt chuyên đề, giáo dục truyền thống cách mạng cho đảng viên tại Bến Nhà Rồng. (Ảnh: Đại Lánh)

Bến Nhà Rồng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng đối với dân tộc, đất nước. Ngày 30/4/1975, cờ đỏ sao vàng đã được kéo lên tại đây, đánh dấu chiến thắng của quân và dân ta trong cuộc chiến giành độc lập, thống nhất đất nước.

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, ngôi Nhà Rồng được giữ lại làm Di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không chỉ có giá trị lịch sử, Bến Nhà Rồng còn có một kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Kiến trúc của Bến Nhà Rồng kết hợp giữa nghệ thuật châu Âu và kiến trúc đặc trưng của Đông Nam Á, tạo nên một di sản văn hóa đặc biệt cho thành phố.

Rừng Sác Cần Giờ

Cách nội đô thành phố TP Hồ Chí Minh khoảng chừng 50km, Rừng Sác Cần Giờ là khu rừng nguyên sinh ngập mặn, điểm đến xanh dành cho những tâm hồn đam mê khám phá thiên nhiên. Du khách có thể đi về trong ngày, đây là địa điểm lý tưởng để bạn tận hưởng không khí trong lành, thoáng mát, tránh xa những ồn ào nơi đô thị vào dịp lễ này.

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan Khu di tích Rừng Sác Cần Giờ. (Ảnh: Lyn Phan)

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, nơi đây đã hình thành một căn cứ địa quan trọng của quân ta. Chiến khu Rừng Sác có vị trí mang tính chiến lược, lại có địa hình hiểm yếu với rừng rậm bạt ngàn, sông rạch chằng chịt.

Không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên miền sông nước bình dị, nơi đây còn được biết đến với nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị cùng câu chuyện lịch sử oanh liệt của các đặc công Rừng Sác.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định có trụ sở tại số 145 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Đây là bảo tàng duy nhất ở Việt Nam về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định. Đặc biệt, đây cũng là Bảo tàng nằm trong di tích.

Bảo tàng hiện sở hữu 7 bộ sưu tập hiện vật quý giá gắn liền với lực lượng Biệt động, gồm: Các hầm bí mật chứa vũ khí, ém quân; Những chiếc xe các chiến sĩ Biệt động đã dùng để đi lại, hoạt động; Vũ khí; Vật dụng sinh hoạt gắn liền với quá trình hoạt động của lực lượng Biệt động Sài Gòn; Dụng cụ đồ nghề sản xuất của Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai (Mai Hồng Quế) trong vỏ bọc nhà thầu khoán Dinh Độc Lập; Thiết bị thông tin liên lạc…

leftcenterrightdel
Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định. (Ảnh: A.X)

Phở Bình

Tiệm phở Bình nằm ở số 7 Lý Chính Thắng, Quận 3, TP Hồ Chí Minh trước đây là "tổng hành dinh" của đơn vị F100 thuộc Biệt động Sài Gòn, nơi phát lệnh cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968. Ðây là Sở chỉ huy tiền phương - Phân khu 6, Ðặc khu Sài Gòn - Gia Ðịnh.

Nhiều thập kỷ qua, tiệm Phở Bình trên đường Lý Chính Thắng đã phục vụ cho thực khách món ăn đặc sản của mình, từng có tên là “phở hòa bình”. Nhiều khách hàng thân thiết ít biết được bí mật bên trong quán phở. Tiệm phở có một trệt và 3 lầu, diện tích 4m x 19m. Nếu là một tín đồ ẩm thực, yêu thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử dân tộc, bạn không thể bỏ qua quán phở Bình.

Hộp thư bí mật & hầm chứa vũ khí của Biệt động Sài Gòn

Căn hầm bí mật tại số nhà 287/70 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 là di tích ghi dấu ấn rõ nét về sự kiên cường và dũng cảm của lực lượng Biệt động Sài Gòn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây từng là nơi chứa hơn 2 tấn vũ khí các loại để các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn sử dụng tấn công vào Dinh Độc Lập ngày mùng 1 Tết Mậu Thân năm 1968.

leftcenterrightdel
 Hộp thư bí mật & hầm chứa vũ khí của Biệt động Sài Gòn cũng là một điểm đến lịch sử yêu thích của giới trẻ. Ảnh: A.X)

Căn hầm hoàn thành sau 7 tháng, dài hơn 10m, cao 2,5m, trát xi măng dày để chống thấm. Hầm có 4 khung tròn nối với ống thoát nước, kích thước vừa một người chui để thoát hiểm. Nơi này mở cửa cho khách tham quan từ năm 2018, được trưng bày nhiều hiện vật gắn với lịch sử dân tộc. Năm 1988, Bộ Văn hóa công nhận căn nhà này là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia./.

Đại Lánh