Với mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch xanh và bền vững ngày 26/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức diễn đàn chính sách địa phương với cùng chủ đề với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu du lịch.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, căn cứ của mục tiêu này là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó nêu rõ quan điểm phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

Mặt khác, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đưa ra định hướng: “Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

leftcenterrightdel
 Diễn đàn chính sách địa phương "Phát triển du lịch xanh và bền vững" do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sáng ngày 26/4. Ảnh: NH.

Tỉnh Khánh Hòa xác định, phát triển du lịch xanh là phương thức quan trọng để phát triển du lịch bền vững, đã được định hướng trong các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đã có nhiều văn bản và các hoạt động liên quan đến du lịch xanh và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh được thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai còn nhiều hạn chế và chưa có bước đột phá rõ rệt.

Chính bởi vậy cần có sự trao đổi, thảo luận, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư và kinh nghiệm của các địa phương về vấn đề phát triển du lịch xanh và bền vữn, trên cơ sở đánh giá thực trạng, tiềm năng địa phương; từ đó tìm kiếm những giải pháp, cơ chế, định hướng để tháo gỡ phát triển du lịch Khánh Hòa theo mục tiêu Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 21/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09, Nghị quyết số 55/2022/QH15, ngày 16/6/2022 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa,...

leftcenterrightdel
 Six Senses Hideaway Ninh Van Bay Resort, một trong những khu du lịch điển hình của tỉnh Khánh Hòa về xu thế xanh, thân thiện với môi trường. Nguồn: Sixsenses

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhìn nhận, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vấn đề về quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Vì thế, để du lịch phát triển bền vững, điều tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh, loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

leftcenterrightdel
 Phát triển du lịch theo hướng xanh, hạn chế tác động tới môi trường là mục tiêu mà tỉnh Khánh Hòa đang thúc đẩy, với tư cách ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Ảnh: NH.

Bên cạnh đó, phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững.

 “Tại Diễn đàn hôm nay, tỉnh Khánh Hòa mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu sẽ đề xuất những cơ chế, chính sách, những giải pháp liên quan đến lĩnh vực môi trường, định hướng phát triển không gian để triển khai theo Quy hoạch của tỉnh được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023, qua đó cần các chuyên gia đề xuất những giải pháp hiệu quả trên một số lĩnh vực, cụ thể từng vùng địa phương của tỉnh Khánh Hòa.”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Một góc khu du lịch Six Senses Hideaway Ninh Van Bay Resort, Khánh Hòa. Nguồn: Sixsenses

Cục trưởng Cục Du lịch- Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Nguyễn Trùng Khánh, khẳng định, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là xu hướng được nhiều quốc gia quan tâm, nhằm điều chỉnh và củng cố các khía cạnh khác nhau của các chính sách để đồng thời đạt các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và đặc biệt là bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Khánh, hiệu quả hoạt động của ngành du lịch cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài nguyên cũng như môi trường du lịch. Xu hướng tiêu dùng du lịch “xanh” cũng ngày càng quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa và cộng đồng địa phương.

leftcenterrightdel
 Bãi biển khu du lịch Six Senses Hideaway Ninh Van Bay Resort trong vắt. Nguồn: Sixsenses

“Theo nghiên cứu của Trip Advisor cho thấy, 34% số du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường, 50% số du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm cho những công ty du lịch mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Ðiều này khẳng định, du lịch “xanh” không những là sự bảo đảm cho phát triển bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi đi du lịch.”, ông Khánh cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Cục Du lịch, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đã xác định phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là con đường phát triển quan trọng, cần thiết và tất yếu và nhấn mạnh vai trò của du lịch là một trong những nhân tố thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh. Để phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, các quốc gia phải chú trọng đến: 1) Tiêu dùng trong du lịch; 2) Sự hưởng lợi của người lao động du lịch và liên quan đến du lịch; 3) Lợi ích về môi trường; 4) Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; và 5) Mô hình hóa phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh.

Nguyễn Huân