leftcenterrightdel
 Không gian Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh về đêm.

Điểm nhấn mới lạ, độc đáo

Từ khi ra mắt, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" gây ấn tượng mạnh đến du khách và được coi là một trong những sản phẩm tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với công nghệ 3D mapping khá mới lạ, tour đêm mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, cảm xúc khác biệt. Đặc biệt, phim mapping 3D "Tinh hoa đạo học" được lấy cảm hứng từ những yếu tố đặc thù tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với đạo học của người Việt xuyên suốt qua nhiều thế kỷ. Kiến trúc nhà Thái học trở thành phông nền cho công nghệ 3D mapping kể câu chuyện về tinh thần hiếu học của các nho sinh trên con đường khai mở tri thức.

Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, những nét kiến trúc độc đáo nhất, di sản bia Tiến sỹ, câu chuyện về đạo học, các danh nhân lần lượt được tái hiện sống động bằng công nghệ âm thanh và ánh sáng. Tất cả xâu chuỗi thành bức tranh tổng thể, được trình chiếu sống động.

Sau tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhiều điểm đến khác tại Hà Nội cũng ứng dụng thành công công nghệ với tạo sản phẩm du lịch đặc sắc. Đầu năm 2024, tour đêm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí" của Ban quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội đưa du khách trải nghiệm văn hóa, lịch sử kết hợp giữa sân khấu thực cảnh, mỹ thuật sắp đặt và các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng với công nghệ trình chiếu 3D mapping. Tour được đánh giá đầu tư công phu, bài bản, tạo ấn tượng mạnh.

Không gian ngoài trời Nhà hát Lớn mới đây biến thành không gian nghệ thuật lãng mạn kết hợp ánh sáng và âm nhạc. Mang tên "Vườn âm nhạc - Music Garden", sản phẩm văn hóa, du lịch đêm do Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức đã giúp du khách vừa được thưởng thức âm nhạc, vừa chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của Nhà hát về đêm.

Tại lễ ra mắt các sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, Ô Quan Chưởng trở thành nơi trình diễn nghệ thuật 3D mapping với những hình ảnh các sản phẩm du lịch đêm và các điểm di sản văn hóa, lịch sử của Thủ đô. Màn trình diễn 3D mapping ấn tượng từ sự kết hợp giữa công nghệ và không gian Ô Quan Chưởng trong đêm.

Đặc biệt, trong dịp đón năm mới Giáp Thìn hay tại lễ khai mạc chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024  - Get on Hanoi 2024", Lễ khai hội chùa Thầy cũng trình diễn drone quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử Hà Nội. Đây là sản phẩm mới tạo hiệu ứng tốt, được đông đảo người dân và du khách đón nhận.

Theo các chuyên gia du lịch, việc ứng dụng công nghệ mới vào xây dựng sản phẩm du lịch là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 và trong xu thế đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Các điểm đến không thể đóng khuôn trong lối mòn cũ khi chỉ khai thác những lợi thế sẵn có mà không làm mới sản phẩm. Trong khi đó, công nghệ mới với những ưu thế vượt trội, khi kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống sẽ tạo ra sự độc đáo, mới lạ mà không làm mất yếu tố gốc. Du khách sẽ cảm nhận được những hình thái truyền thống trong một góc nhìn sáng tạo, mới lạ. Bởi vậy, khi các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới ra mắt đều tạo được ấn tượng tốt với du khách.

Khuyến khích phát triển sản phẩm mới

Ngay từ khi ra mắt, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ mới đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Những ngày đầu tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" ra mắt, người dân và du khách đến xem rất đông. Bởi thế, thay vì dự kiến 2 suất trình chiếu phim 3D mapping mỗi tối, có buổi, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tăng lên 5 suất. Thời điểm này, Trung tâm đang triển khai kết nối với các công ty du lịch để đưa khách đến thường xuyên hơn. Tour đêm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí" dù mới ra mắt nhưng cũng trình diễn một tuần 2 buổi vào thứ 5, thứ 7 (mỗi buổi 3 ca và đều kín khách). Đó là tín hiệu đáng phấn khởi cho một sản phẩm du lịch mới. Tại các buổi trình diễn drone mới đây, hàng vạn người dân đổ về địa điểm tổ chức để đón xem các màn trình diễn mãn nhãn.

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu Văn hóa Thăng Long chia sẻ, Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch đêm ấn tượng; trong đó có tour ứng dụng công nghệ mới tạo sự độc đáo, khác biệt. Điều này cho thấy sức sáng tạo dồi dào của Thủ đô trong việc xây dựng sản phẩm văn hóa, du lịch mới phục vụ du khách. Du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong hành trình tham quan, trải nghiệm khi đến Thủ đô. Qua đó, nâng cao hình ảnh của du lịch Hà Nội trong mắt bạn bè bốn phương.

Hiệu ứng đạt được từ những sản phẩm du lịch áp dụng công nghệ mới là không thể phủ nhận. Dù công nghệ luôn đổi mới và các sản phẩm du lịch cũng luôn phải hoàn chỉnh để thích ứng nhưng bước đầu đã khẳng định sự đầu tư đúng hướng của các điểm đến trên địa bàn Hà Nội cũng như của ngành Du lịch Thủ đô nói chung. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hiện, Sở đang khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như: 3D, flaycam, mapping, công nghệ thực tế ảo trong phát triển sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360 độ và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố. Tất cả nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng điểm đến, xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô "an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn".

Theo TXVN/Báo Tin tức