Trong 2 ngày 9-10/5, UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Krông Nô năm 2023.

leftcenterrightdel
 Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Krông Nô năm 2023.

Tham dự ngày hội, có hơn 500 nghệ nhân, vận động viên đại diện cho các dân tộc anh em đến từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33 - của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”. Từ đó, nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, bản sắc văn hóa các vùng miền.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái được phục dựng tại lễ hội.

Bên cạnh đó, ngày hội cũng là dịp để cộng đồng các dân tộc anh em trên địa bàn huyện được gặp gỡ, giao lưu học hỏi, hòa mình trong không khí vui tươi, sôi nổi của các lễ hội truyền thống. Qua đó, góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện.

Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao của ngày hội còn góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút phát triển du lịch trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Lễ cúng lúa mới của dân tộc M'nông. 

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Krông Nô cho biết, huyện Krông Nô có 11 xã và 1 thị trấn, gồm 24 dân tộc cùng sinh sống. Mỗi dân tộc có những đặc trưng riêng trong sinh hoạt, canh tác, tạo nên một bức tranh phong phú, sống động về văn hóa, truyền thống và tín ngưỡng tôn giáo. Điều đó cũng tạo nên sự giao thoa, đan xen văn hoá của các vùng miền ở mảnh đất Krông Nô. Đó cũng chính là sự kết tinh của bề dày lịch sử văn hóa truyền thống với các phong tục, tập quán, sự đoàn kết gắn bó, tình yêu quê hương đất nước của các dân tộc anh em trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Ban đêm các gian hàng được trang trí ánh đèn nhiều màu sắc rực rỡ

“Tham gia ngày hội có sự tham gia của 12 xã, thị trấn. Vì thế, bức tranh về các dân tộc anh em sẽ càng thêm rực rỡ, sống động với các hoạt động mang tính cộng đồng” – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động đặc sắc tại ngày hội. 

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Krông Nô năm 2023 được tổ chức, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, hấp dẫn gồm: nghi lễ dân gian; cổng trại đẹp; trình diễn trang phục truyền thống; mô hình nhà truyền thống và trưng bày sản phẩm đặc trưng địa phương; thi làm cây nêu; thi ẩm thực dân gian và thi trò chơi dân gian...

leftcenterrightdel
 Các đội thi sàng gạo sạch sẽ trước khi nấu.
leftcenterrightdel
 Trong mỗi phần thi, các đội đều đoàn kết để hoàn thành tốt nhất phần thi của mình.
leftcenterrightdel
 Phục dựng lễ cấp sắc của dân tộc Dao đỏ tại ngày hội.
leftcenterrightdel
 Với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc, ngày hội đã thu hút hơn 500 nghệ nhân, vận động viên tham gia.
leftcenterrightdel
 Trang phục truyền thống của các dân tộc tại ngày hội. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Danh cho hay, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, hấp dẫn, Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Krông Nô năm 2023 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho người tham dự. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong thời kỳ hội nhập đất nước. Đồng thời, khơi dậy lòng tự hào, bản sắc văn hóa các vùng miền và tạo không khí sôi nổi, thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác góp phần xây dựng huyện Krông Nô ngày càng giàu mạnh”./.

Nguyễn Chính