Trải qua một năm 2020 chịu ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành  du lịch Đà Nẵng nói riêng chịu tổn thất nặng nề.

Năm vừa qua, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ trên địa bàn Đà Nẵng ước đạt hơn 2,7 triệu lượt, giảm 63,2% so cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm 75,4%, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 13 ngàn tỉ đồng, giảm 38,8% so với cùng kỳ năm 2019….

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh đó, Sở Du lịch Đà Nẵng vừa triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và vừa thực hiện khôi phục hoạt động du lịch. Sở đã phối  các đơn vị tổ chức 2 chương trình kích  cầu du lịch "Danang Thank You 2020". Chủ trì, phối hợp Quảng Nam, Thừa Thiên Huế tổ  chức "Ba địa phương - Một điểm đến, nhiều trải nghiệm", tổ chức thành công Lễ hội Chào  năm mới 2021 với nhiều gói dịch vụ, chương trình du lịch, các sản phẩm hấp dẫn phục vụ du  khách.

Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại thành phố Đà Nẵng ước đạt hơn 50.000 lượt người, tăng khoảng 38% so với dự kiến trước lễ, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Khách có xu hướng đi lẻ, đi theo gia đình và tự đặt dịch vụ.

leftcenterrightdel
 Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại thành phố Đà Nẵng ước đạt hơn 50.000 lượt người, tăng khoảng 38% so với dự kiến trước lễ, trong đó chủ yếu là khách nội địa.

“Lượng khách tăng, quay trở lại đi du lịch là những tín hiệu vui cho ngành du lịch thành phố và sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho việc thúc đẩy, phát triển du lịch nội địa trên cả nước.

Kịch bản khả quan nhất là cuối 2021 tình hình du lịch mới thực sự có dấu hiệu khởi sắc, xu hướng du lịch sẽ có nhiều thay đổi. Do đó, sở sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trước tiên là kế hoạch khôi phục và kích cầu du lịch song song với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để cùng các ngành, địa phương giữ điểm đến Đà Nẵng an toàn” - bà Hạnh nói.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021,  du lịch Đà Nẵng phấn đấu phục vụ lượng khách tại cơ sở lưu trú tăng từ 85-86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 5 triệu lượt); trong đó khách quốc tế tăng 37-38% (ước đạt gần 970.000 lượt), doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng 85-86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 8.000 tỉ đồng). Ngành Du lịch thành phố sẽ tập trung nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, huy động các nguồn lực để khôi phục lại hoạt động du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch sau ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19.

Cụ thể, ngành sẽ tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch. Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị hướng dẫn và kiểm tra việc duy trì thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch tại tất cả các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố để góp phần giữ gìn Đà Nẵng là điểm đến an toàn.

Cùng với đó, ngành Du lịch thành phố sẽ triển khai Kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch và kích cầu năm 2021, trong đó tập trung thu hút khách du lịch nội địa; tổ chức các sự kiện du lịch để quảng bá điểm đến và thu hút khách như Lễ hội “Đà Nẵng-Chào năm mới 2021;” Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng; Ironman 70.3 Viet Nam; thi người đẹp du lịch Việt Nam 2021; Vòng chung kết “Hoa khôi golf toàn quốc” tại Đà Nẵng… đồng thời chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới như Chương trình “Đêm Đà Nẵng,” Bãi biển đêm Mỹ An.

Du lịch đường thủy nội địa sẽ được chuẩn hóa đội tàu, đầu tư điểm dừng chân; đầu tư, nâng cấp Phố Du lịch An Thượng (hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai đầu tư giai đoạn 2); phát triển du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc, Hòa Ninh và Nam Ô.

Các sản phẩm du lịch mới, chương trình kích cầu hấp dẫn sẽ được tung ra vào các thời điểm phù hợp để thu hút khách đến với TP.  Sở đã hoàn thành đề án chiến lược phát triển du lịch MICE, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo và sự kiện với mục tiêu hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm hội nghị  kết hợp với tham quan nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh, liên kết truyền thông điểm đến, tập trung kích cầu mạnh mẽ thị trường nội địa trước khi có điều kiện khai thác thị trường quốc tế trọng điểm.

leftcenterrightdel
 Tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa IX, các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết miễn 100% phí tham quan Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn thành phố trong năm 2021.

“Sở Du lịch thành phố sẽ triển khai các phương án đón và phục vụ khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới khi Chính phủ cho phép, lập và triển khai phương án tổ chức khách sạn cách ly có thu phí phục vụ chuyên gia, doanh nhân, công dân Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu…” – Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Nêu ý kiến về việc tổ chức khách sạn cách ly có thu phí phục vụ chuyên gia, doanh nhân, công dân Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu, ông

Nói đến giải pháp khôi phục hoạt động du lịch, ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết doanh nghiệp hoan nghênh việc TP tập trung đón khách cách ly có thu phí thời gian qua. Với sự hỗ trợ của Sở Y tế, CDC Đà Nẵng và các đơn vị, các khách sạn đều sẵn sàng trở thành điểm cách ly có thu phí. Tại Đà Nẵng, một số khách sạn 2-3 sao cũng đã đi đầu trong việc nhận khách cách ly có thu phí và đạt tỉ lệ kín phòng tương đối cao…

 “Hiện tại tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng về lâu dài nếu chỉ dựa vào thị trường nội địa thì doanh nghiệp khó duy trì. Do đó, cần có kế hoạch đánh giá, phân tích cơ cấu thị trường khách liên tục trong thời gian ngắn, thậm chí theo từng tháng. Khi một số thị trường khác kiểm soát được dịch bệnh, không có ca nhiễm mới thì chúng ta ngay lập tức triển khai được các kế hoạch tiếp cận, kích cầu…” - ông Quỳnh  chia sẻ.

Nói thêm về mục tiêu phấn đấu năm 2021 của ngành du lịch TP, ông Quỳnh cho biết, năm 2020 du lịch Đà Nẵng chỉ đạt hơn 40% so với năm 2019. Việc đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi là một thách thức không hề nhỏ, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên với những dấu hiệu tốt khi tổng lượng khách đến TP dịp tết Dương lịch ước đạt hơn 50.000 lượt, tăng khoảng 38% so với dự kiến trước lễ, hy vọng trong năm mới 2021 ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung sẽ dần phục hồi...

 

 

Lê Tâm