Hai đợt dịch COVID - 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả mọi mặt của Đà Nẵng, trong đó du lịch là ngành phải “đứng mũi chịu sào”. Ngay khi phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, Đà Nẵng đã cho dừng tất cả các phương tiện vận chuyển đi và đến từ Đà Nẵng. Song song đó, 398 đơn vị kinh doanh lữ hành, 16 điểm du lịch cùng với 955 cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cũng dừng hoạt động… Dù Đà Nẵng đã nỗ lực siết chặt toàn bộ hệ thống, dồn lực để dập dịch song ngành du lịch thành phố vẫn rơi vào tình cảnh lao đao. 

Để  khôi phục ngành du lịch, kích cầu du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới, TP Đà Nẵng đã lên kịch bản kỹ lưỡng, tổ chức các hoạt động du lịch trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì các hoạt động kinh tế.

Kể từ giữa tháng 9 này, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, tắm biển cũng đã mở phục vụ khách địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam.  Theo thống kê của Trung tâm xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, hiện đã có 477 khách sạn quay lại hoạt động (trong đó có 43 khách sạn 4-5 sao và tương đương) và 11 trong số 16 khu điểm tham quan du lịch mở cửa trở lại.

leftcenterrightdel
 Để kích cầu du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới, TP Đà Nẵng đã lên kịch bản kỹ lưỡng, tổ chức các hoạt động du lịch trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì các hoạt động kinh tế.

Các hãng hàng không cũng đã cho tăng cường các chuyến bay Đà Nẵng đến các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Lạt,... và ngược lại.  Ngày 4/10 vừa qua, Đà Nẵng đã đón đoàn khách du lịch 55 người từ Hà Nội  để tham gia tour 3 ngày 2 đêm tại miền Trung.  Đây có thể xem là đoàn khách du lịch đoàn do công ty lữ hành phục vụ đầu tiên quay trở lại thành phố Đà Nẵng sau đợt bùng phát dịch COVID – 19 lần thứ 2.

“Thời gian Đà Nẵng đã chống dịch rất tốt, nhanh chóng khống chế được dịch bệnh. Trước đó, kế hoạch của công ty mình là lựa chọn Đà Nẵng là địa điểm tham quan du lịch và tổ chức lễ kỉ niệm thành lập công ty vào tháng 9/2020 nhưng phải tạm hoãn do dịch bệnh. Hiện Đà Nẵng trở lại trạng thái bình thường nên công ty vẫn quyết định chọn thành phố biển xinh đẹp làm điểm đến. Tất cả mọi người trong đoàn đều vui vẻ và nghiêm túc các yêu cầu về phòng chống dịch trong suốt chuyến đi”, - du khách Bùi Công (SN 1993, quê Hà Nội) chia sẻ.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, dù dịch bệnh có vẻ đã được khống chế song trên thế giới vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Do vậy, ngành du lịch Đà Nẵng đã xác định mục tiêu kép, vừa chung sống an toàn với dịch, vừa khôi phục du lịch.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã ban hành bộ tiêu chí các quy định về an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho các khách sạn, công ty lữ hành, khu điểm du lịch… với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho du khách.

leftcenterrightdel
 Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, các hãng hàng không cũng đã cho tăng cường các chuyến bay Đà Nẵng đến các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Lạt,... và ngược lại.

Trong đó, Sở sẽ tập trung triển khai kế hoạch truyền thông về du lịch phù hợp với từng giai đoạn. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch để liên kết với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn TP đưa ra những gói sản phẩm phù hợp nhằm thu hút khách. Đồng thời, phổ biến thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch, hướng đến mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho du khách.

 “Để vực dậy du lịch trong thời điểm hiện nay, các sản phẩm du lịch cần đảm bảo 2 yếu tố, đó là an toàn và hấp dẫn. Dự kiến đầu tháng 10, sở phối hợp với các đơn vị đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tất cả các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ ký cam kết về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gửi về Sở Du lịch khi doanh nghiệp bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh trở lại. Chúng ta sẽ nâng biện pháp phòng, chống dịch lên ở mức cao hơn để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động và du khách khi đến TP tham quan”- bà Hạnh chia sẻ.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, trong những tuần vừa qua, sau khi bệnh nhân cuối cùng được xuất viện, Đà Nẵng sau 28 ngày không có ca dương tính trong cộng đồng thì  đã có khách du lịch booking trở lại, một số điểm du lịch đã có doanh thu.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị kinh doanh du lịch ký cam kết về việc thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVOD-19.

"Khẩu hiệu cho phục hồi du lịch là "du lịch an toàn", hướng đến sự trải nghiệm mới, sản phẩm mới, lồng ghép các sản phẩm kích cầu nên du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ được hưởng những lợi ích rất lớn, cụ thể như: Môi trường sạch sẽ, thông thoáng, hệ thống dịch vụ chu đáo, an toàn, giá cả phải chăng,... và đảm an toàn về sức khỏe..." - Ông Dũng chia sẻ.

Trong tháng 10 này, Hiệp hội sẽ tiếp tục mở rộng kích cầu du lịch đối với thị trường miền Trung – Tây Nguyên, sau đó là miền Nam và miền Bắc. Đặc biệt, các dịch vụ như khách sạn, điểm tham quan cũng sẽ đồng loạt giảm giá sâu cùng với các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nhằm kích cầu du lịch Đà Nẵng lần 2 sắp tới.

Theo đại diện Hội khách sạn Đà Nẵng, mặc dù các đơn vị kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng gặp khó khăn do đợt bùng phát dịch lần 2, tuy nhiên, nhiều khách sạn chấp nhận bài toán chi phí để đưa khách sạn vào hoạt động, tiếp sức bền cho du lịch Đà Nẵng sẵn sàng chào đón du khách với dịch vụ tốt nhất.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng đã công bố kế hoạch truyền thông về điểm đến Đà Nẵng trong thời gian tới. Cụ thể, giữa tháng 9 đến cuối tháng 10/2020, phát động chiến dịch #Danang miss you - Đà Nẵng nhớ bạn (du khách).

Hoạt động chính là phối hợp với ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý thực hiện MV du lịch Danang miss you, phối hợp với KOLS, blogger du lịch truyền thông trên trang cá nhân, thực hiện postcard Cùng Danang Fantasticity nhắn gửi yêu thương.

Từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12, phát động chiến dịch #Danangisback với mục đích nhấn mạnh thông điệp Đà Nẵng đã sẵn sàng đón du khách quay trở lại với TP biển xinh đẹp.

Song song đón chờ những sản phẩm du lịch hấp dẫn trong dịp giáng sinh cuối năm, Đà Nẵng cũng dự tính sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch trong năm 2021. Theo đó, sẽ xem xét cho đăng cai, tổ chức các lễ hội, sự kiện mang tầm quốc gia.

 

 

 

Mộc Lan