Các địa điểm tham quan, hàng quán, xe khách đều hoạt động hết công suất để phục vụ cho mùa du lịch cao điểm này của năm. Trước cổng các khu du lịch (KDL), điểm tham quan, việc buôn bán hàng rong gia tăng đột biến, tràn ra cả đường phố khiến xe cộ lưu thông rất khó khăn, có những thời điểm bị ách tắc nghiêm trọng.

Tại KDL Thác Preen, ngoài những dãy hàng quán được bày bán tràn lan ngay trước cổng chính còn có cả những gánh hàng rong dọc tuyến đường QL20 đoạn trước cổng vào thác. Tình trạng ùn ứ liên tục diễn ra vào những ngày lễ, ngày nghỉ; hàng trăm phương tiện ngang nhiên đậu xe ngoài lề đường, lòng đường, vụ việc này đã tồn tại nhiều năm qua khiến dân địa phương lắc đầu ngao ngán.

leftcenterrightdel
 Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vô tư xả rác

Cũng tương tự, tại KDL Thung lũng Tình Yêu rất nhiều hàng quán mọc lên, việc buôn bán tấp nập như một ngôi chợ tự phát với đủ các mặt hàng đặc sản Đà lạt phục vụ khách du lịch, dân địa phương mỗi lần qua đây đều di chuyển khá khó khăn.

Trước cổng Thiền viện Trúc Lâm, là khu du lịch tâm linh cũng xuất hiện hàng chục quán bán thức ăn nhanh, nước giải khát… nối tiếp nhau trông rất phản cảm. Trước đây các cơ quan báo chí đã phản ánh, sau đó chính quyền địa phương vào cuộc, việc buôn bán trước cổng Thiền viện Trúc Lâm đã giảm, nhưng nay lại tái diễn càng nghiêm trọng hơn.

Cùng chung tình cảnh, trước cổng nhà thờ Domaine, đường Mai Hắc Đế, TP Đà Lạt, nơi thu hút khá đông du khách đến tham quan, hàng quán cũng đua nhau mọc lên, nhộn nhịp kẻ mua người bán.

Tại chợ đêm Đà Lạt, ngoài những hàng quán được sắp xếp bố trí ổn định, còn xuất hiện hàng trăm người buôn bán kiểu “di động”. Họ đẩy xe, bưng rổ, mẹt bày hàng bán ra cả lối đi, khiến phố đi bộ vào những đêm cuối tuần thêm nhếch nhác và chật chội.

leftcenterrightdel
Khung cảnh chợ đêm hỗn độn, nhếch nhác 

Không chỉ hàng quán bát nháo, dịp hè này trên các trục đường Phù Đổng Thiên Vương, Nguyên Tử Lực, Thánh Mẫu… thường xuyên bị tắc đường cục bộ vì nhiều xe đậu để du khách tham quan vườn dâu, mua đặc sản.

Bên cạnh đó, vấn nạn “cò” cũng bùng phát trở lại, hằng ngày có hàng chục thanh niên tập trung ở Vườn hoa Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu, đường Phù Đổng Thiên Vương… để chào mời, đua theo xe đưa danh thiếp và ép lái xe chở khách đến các quầy đặc sản, vườn dâu mua hàng để hưởng hoa hồng, bất chấp nguy hiểm và an toàn giao thông.

Mỗi dịp lễ, Đà Lạt vẫn cố gồng mình để đáp ứng nhu cầu của một lượng đông du khách đổ về vui chơi, thăm thú nhưng có lẽ bài toán về cảnh quan, môi trường vẫn chưa có lời giải đáp. Một bộ phận du khách, người dân địa phương chẳng đoái hoài tới ý thức bảo vệ môi trường, dẫn đến việc làm xấu đi hình ảnh của những nơi nổi tiếng về du lịch, cụ thể là thành phố hoa Đà Lạt.

 

Xuân Ấn, Nhật Trường