Ngày 11/4, Trường CĐSP Đà Lạt cho biết, đã gửi thông báo đến Sở Giáo dục & Đào tạo và các sở ngành hữu quan của tỉnh Lâm Đồng về việc trường này sẽ ngưng việc mở cửa đón khách du lịch thăm quan cảnh quan Trường.

Mục đích việc ngưng đón khách thăm quan, theo nhà trường, để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và cảnh quan trường học.

Việc tạm ngưng đón du khách tham quan trường sẽ bắt đầu từ ngày 12/4.

“Trường không có người đón tiếp, phục vụ, lực lượng bảo vệ lại rất mỏng, trong khi du khách rất đông, nhiều người không có ý thức, phóng uế, xả rác bừa bãi, gây mất vệ sinh. Thậm chí có trường hợp cạy cửa. Chính vì thế Trường quyết định ngưng đón du khách từ ngày 12/4”.- Một cán bộ Trường CĐSP Đà Lạt cho biết.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trước kia là Trường Petit Lycée Dalat, sau được đổi thành Grand Lycée Yersin, là kiến trúc được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20, mang nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Châu Âu.

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt được Bộ Văn hoá – Thông tin công nhận là Di tích Kiến trúc Quốc gia. Ảnh: HP.

Trường được thành lập năm 1927, do kiến trúc sư Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng.

Điểm nhấn của trường là dãy giảng đường chính hình vòng cung với chiều dài phía trước hơn 77 m, phía sau gần 90 m, gồm 3 tầng lầu và 24 phòng học. Cuối dãy nhà vòng cung này là tháp chuông cao 54 m cao vút, nổi bật giữa không gian thơ mông và màu xanh của đồi thông.

Ngày 28/12/2001, Bộ Văn hoá – Thông tin đã công nhận Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là Di tích Kiến trúc Quốc gia.

leftcenterrightdel
Công trình mang nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Châu Âu.

Từ sau giải phóng, quá trình sử dụng làm cơ sở giáo dục, kết cấu của công trình đã bị cải tạo, thay đổi đáng kể, chuyển đổi công năng cục bộ để phục vụ các nhu cầu khác nhau của nhà trường.

Hiện mỗi năm Trường CĐSP Đà Lạt đón gần 100.000 du khách thăm quan.

Văn Nguyễn