leftcenterrightdel
Để lọt vào được “mắt xanh” của thị trường nước ngoài, hoa phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng và giống hoa phải có bản quyền. 

Trong khi đó, Đà Lạt được mệnh danh là thủ phủ hoa của cả nước với diện tích lên đến gần 6.000 ha, sản lượng trên 2,4 tỷ cành/năm, phần lớn được trồng trong nhà kính mang lại doanh thu trung bình hàng trăm triệu đồng/ha/năm, nhiều mô hình cho thu nhập cao từ 2-5 tỉ đồng/ha/năm.

Theo phân tích của ngành chức năng Lâm Đồng thì trồng hoa phục vụ xuất khẩu thu nhập cao hơn rất nhiều, nhưng do thị trường nước ngoài luôn đưa ra các tiêu chuẩn cao về chất lượng và yêu cầu về bản quyền giống hoa… nên đa số nông dân vẫn còn e dè trong việc đầu tư cũng như liên kết để trồng hoa xuất khẩu.

leftcenterrightdel
   Lâm Đồng đặt mục tiêu đến năm 2020 xuất khẩu đạt 20% sản lượng hoa Đà Lạt ra thị trường thế giới.

Đặt mục tiêu đến năm 2020 xuất khẩu khoảng 20% sản lượng hoa Đà Lạt ra thị trường thế giới, hiện Lâm Đồng đang tập trung hỗ trợ nông dân tiếp cận giống hoa mới có bản quyền từ nước ngoài thông qua các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường sự liên kết giữa nông dân với hợp tác xã, tổ hợp tác hoặc một đơn vị đứng ra làm đầu mối để ký kết thực hiện các đơn hàng xuất khẩu...

Tâm An