Kỉ niệm 67 ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc và đặc biệt nhớ về 10 cô gái anh hùng đã anh dũng hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc.

 

Tối ngày 1/9, tại tượng đài chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Cõi thiêng Đồng Lộc” do báo Nhân dân phối hợp với tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Ðến dự, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Ðức Việt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư T.Ư Ðảng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ngành, đoàn thể TW, các tỉnh thành, Về phía Hà Tĩnh có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Ðinh Xuân Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương cùng đông đảo nhân dân.

 

 
“Cõi thiêng Đồng Lộc”, là dịp tri ân những người con đã hi sinh vì Tổ Quốc, khắc ghi đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời cũng là mong muốn góp thêm một tiếng nói cho chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Không có gì quí hơn độc lập tự do”. 
 
 
Ðây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; hướng tới kỷ niệm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh 12-9; là hoạt động để tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc; đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch của hệ thống các di tích lịch sử - cách mạng, có ý nghĩa to lớn giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
 
Toàn cảnh đêm “ Cõi thiêng Đồng Lôc”.
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, Ngã ba Đồng Lộc là yết hầu trên mạch máu giao thông Bắc - Nam, là trọng điểm trong huyết mạch giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam, nơi đây đã vang lên khẩu hiệu “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”. 
 
 
Hàng ngàn, hàng vạn thanh niên trong những năm tháng phơi phới tuổi xuân của mình đã anh dũng bám đường dưới mưa bom lửa đạn bảo vệ, bảo đảm thông đường thông xe cho tiền tuyến góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại miền Nam, thống nhất đất nước. Nhiều người đã anh dũng hi sinh, trong đó có sự hi sinh của 10 nữ liệt sĩ TNXP anh hùng.
 
Các chị ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, đã hóa thân thành bất tử, góp phần làm nên một Ngã ba anh hùng, huyền thoại. Những tấm gương hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc xứng đáng được các thế hệ tôn vinh, noi theo trong thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, đổi mới, mở cửa và hội nhập, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, dân giàu nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.
 
 Toàn cảnh đêm “ Cõi thiêng Đồng Lôc”.
 
Chương trình đã hội tụ hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên thể hiện với nhiều cảnh được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh người dân xứ Nghệ, về những cô gái sông La kiên cường, những điệu hò ví dặm kết hợp với âm thanh, ánh sáng hiện đại, đưa người xem đến với những kí ức lịch sử hào hùng của vùng quê xứ Nghệ và cả dân tộc. 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà đêm tri ân.
 
Theo nhà văn Nguyễn Khắc Phục: “Chương trình nghệ thuật này có ý nghĩa sâu sắc, không chỉ tôn vinh sự hy sinh anh dũng của các cô gái, tôn vinh phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam mà còn ca ngợi tinh thần yêu quê hương đất nước, yêu độc lập tư do của mỗi người dân Hà Tĩnh và của toàn dân tộc”. 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà đêm tri ân.
 
“Cõi thiêng Đồng Lộc” đã khép lại với sự tham gia của các nghệ sĩ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước có mặt trong đêm diễn... Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.
 
Nhật Mai – Thanh Tâm
.