Nhắc đến thác D’ray Sáp hùng vĩ tại tỉnh Đắk Nông, nhiều người liền nghĩ đến câu chuyện truyền thuyết về mối tình đẹp ẩn hiện giữa làn nước, sương khói mênh mông.

leftcenterrightdel
Thác D’ray Sáp mang vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ.

Người đồng bào Ê Đê tại chỗ cho biết, thác D'ray Sáp có nghĩa là thác khói. Thác khói xuất phát từ việc dòng nước đổ nước từ trên cao xuống dưới thung lũng tạo thành những cột hơi nước bốc ra ngùn ngụt như màn sương khói mờ ảo.

Theo lời kể của người dân nơi đây, từ xa xưa thác D’ray Sáp đã lưu giữ những truyền thuyết thú vị, trong đó có câu chuyện tình cảm động của cô gái mang tên H’Mi.

Theo đó, khu vực có ngọn thác D'ray Sáp là vùng rừng núi hoang vu, huyền bí. Một hôm, có cặp vợ chồng trẻ người Ê Đê đến đây hái rau, đào củ kiếm sống. Thế nhưng, không may người chồng đột nhiên bị bệnh nặng. Vì thương chồng, người vợ trẻ tên là H’Mi đã lặn lội đi vào rừng sâu tìm lá cây làm thuốc về chữa trị với hy vọng giúp chồng chiến thắng được bệnh tật.

Tuy nhiên, bệnh tình của người chồng ngày càng nặng hơn. Không còn cách nào khác, H’Mi liền cắn ngón tay hút máu của mình mớm cho chồng. Thế nhưng, giọt máu nghĩa vợ tình chồng của H’Mi đã không giành được lại sự sống cho người chồng.

leftcenterrightdel
Thác D’ray Sáp ẩn chứa câu chuyện tình cảm động của đôi vợ chồng trẻ...

Ít phút sau đó, người chồng của H'Mi đã trút hơi thở cuối cùng trên cánh tay người vợ trẻ xinh đẹp. Đau đớn tột cùng trước sự ra đi của chồng, H’Mi khóc ròng rã nhiều ngày, đêm. Tiếng khóc của người vợ trẻ vang rất xa, len lỏi khắp núi rừng...

Không dừng lại ở đó, tiếng khóc của H’Mi đã vang vọng đến trời xanh, tới Giàng. Cảm động trước mối tình nơi trần thế, Giàng đã tạo ra dòng thác D’ray Sáp tượng trưng cho nước mắt của nàng H’Mi tuôn chảy, đồng thời để tạc vào thiên nhiên khắc ghi đức hạnh của người phụ nữ với tấm lòng chung thủy, hết mức yêu thương chồng. Kể từ đó, câu chuyện tình của H’Mi đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và đi vào huyền thoại.

Tò mò trước vè đẹp hùng vĩ và sự bí ẩn của thác D’ray Sáp, người dân khắp nơi đã tìm đến đây để thăm quan, tìm hiểu về câu chuyện của quả phụ H’Mi.

leftcenterrightdel
Clip: Vẻ đẹp hùng vĩ hoang sơ của thác D’ray Sáp.

Với vẻ đẹp hùng vĩ, năm 1991, thác D'ray Sáp được công nhận là danh thắng cấp Quốc gia. Nhiều năm qua, thác D'ray Sáp đã được các nhà đầu tư cải tạo, biến nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay, việc khai thác thắng cảnh tại thác D’ray Sáp đang được đầu tư theo hướng nâng cao giá trị danh thắng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Khi đến đây, du khách có thể quan sát thấy nhiều dạng bazan bọt khác nhau, kể cả những dấu hiệu của dòng chảy bazan và khuôn hóa thạch. Theo dòng lịch sử, thác D'ray Sáp được hình thành bởi dòng chảy bazan của núi lửa Nâm Blang phun trào./.

Nguyễn Chính