Đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc có trận đấu lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 ngay ngày đầu năm mới. Trận đấu diễn ra trong thời khắc mà cả Việt Nam và Trung Quốc đang đón tết âm lịch. Vì vậy, trận đấu này mang ý nghĩa rất quan trọng về mặt tinh thần.

Về lý thuyết, cả đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc gần như đã hết cơ hội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup. Hai đội bước vào trận đấu hôm nay với tâm thế đội nào cũng muốn có chiến thắng để mở đầu cho năm mới âm lịch.

leftcenterrightdel
 Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam thua đáng tiếc đội tuyển Trung Quốc bởi bàn thua ở phút cuối cùng của trận đấu.

Ở lượt đi, Trung Quốc chỉ đánh bại Việt Nam 3-2 nhờ bàn thắng quyết định vào phút bù giờ của ngôi sao Wu Lei. Vì vậy, bước vào trận đấu này cùng với sự cỗ vũ của khán giả nhà trên chảo lửa Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam hướng tới một chiến thắng, hoặc ít nhất là kiếm được điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ 2 World Cup.

Một chiến thắng ngay ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022 là sự kỳ vọng của cổ động viên đội tuyển Việt Nam. Chiến thắng ngay trên sân Mỹ Đình sẽ là món quà ý nghĩa của thầy trò HLV Park Hang Seo dành tặng người hâm mộ trong ngày mùng 1 Tết. Với ý nghĩa đó, đặc biệt trận đấu còn có sự cỗ vũ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp thêm lửa cho đội tuyển Việt Nam.

Về mặt nhân sự của đội tuyển Việt Nam, ở trận đấu này Nguyễn Tiến Linh đã khỏi COVID-19 và hoàn toàn sẵn sàng xung trận. Chân sút của Bình Dương có thể được HLV Park Hang Seo tung vào sân ngay từ đầu để sát cánh cùng "phát hiện mới" Phạm Tuấn Hải tạo bất ngờ cho đội tuyển Trung Quốc. Ở trận đấu với đội tuyển Australia ở loạt trận trước, Tuấn Hải đã chơi khá tốt khi được ông thầy người Hàn Quốc trao cơ hội đá chính. So với trận đấu gặp đội tuyển Australia cách đây 5 ngày, đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam có hơn 1 nửa đội hình đã được thay đổi.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt vời. Ảnh: 24h.com.vn 

Về phía đội tuyển Trung Quốc, chia sẻ ở buổi họp báo trước trận đấu, HLV Li Xiaopeng cũng tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam. HLV Li Xiaopeng cho biết đội tuyển Trung Quốc đã chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Ông Li Xiaopeng hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện hết khả năng và giành kết quả tốt nhất cho người hâm mộ Trung Quốc. HLV đội tuyển Trung Quốc cũng mong muốn cầu thủ Wu Lei ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam. “Cậu ấy có thể mang tới màn trình diễn tốt nhất, có thể lại ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam”, HLV Li Xiaopeng đã nói vậy trước trận đấu.

Mở đầu trận đấu hai đội nhập cuộc thận trọng. Bước ngoặt trận đấu bắt đầu từ phút thứ 9 khi đội tuyển Việt Nam mở tỉ số trận đấu. Trong pha bóng này, Đỗ Hùng Dũng thực hiện đường chuyền tinh tế để Hồ Tấn Tài bật cao đánh đầu mở tỉ số cho trận đấu. Sau khi bị dẫn bàn đội tuyển Trung Quốc dồn lên tấn công và có một pha bóng nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, cầu thủ được được HLV Li Xiaopeng kỳ vọng sẽ ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam là Wu Lei đã không tận dụng tốt cơ hội.

7 phút sau khi bị dẫn bàn, lưới của đội tuyển Trung Quốc lại rung lên lần thứ 2 bằng pha lập công của Tiến Linh. Phút thứ 16, Tuấn Hải thực hiện đường chuyền để Hùng Dũng băng xuống sát đường biên, tung đường chuyền dọn cỗ, Tiến Linh có mặt đúng lúc dứt điểm vào lưới trống nâng tỉ số trận đấu lên 2-0 cho các chàng trai áo đỏ.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh là tác giả bàn thắng thứ 2 của đội tuyển Việt Nam vào lưới đội tuyển Trung Quốc.

Bị dẫn bàn cách biệt ngay những phút nửa đầu hiệp 1, đội tuyển Trung Quốc cố gắng đẩy nhanh nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, trong khi các pha bóng của đội tuyển Trung Quốc khá rời rạc và thiếu ý tưởng nên dễ bị các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam chặn lại. Trong khi đó đội tuyển Việt Nam cũng tận dụng các pha phản công để lên bóng khiến hậu vệ của đội tuyển Trung Quốc phải vất vả chống đỡ. Phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, đội tuyển Trung Quốc có một cú đá phạt khá gần với vòng 16m50 của đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên cầu thủ Dai Wai Tsun thực hiện pha sút phạt thiếu chính xác, không có gì nguy hiểm với khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

Ở hiệp 2, đội tuyển Việt Nam chủ động chơi chậm lại. Đội tuyển Trung Quốc đã chọc thủng lưới thủ môn Nguyên Mạnh ở phút 59, tuy nhiên bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Khoảng 15 phút đầu hiệp 2, đội tuyển Trung Quốc muốn đẩy nhanh nhịp độ trận đấu nhưng họ hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự được bọc lót rất kín kẽ của đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
Cầu thủ số 13 Hồ Tấn Tài là người mở tỉ số cho trận đấu ngay ở phút thứ 9. 

Từ phút 70 của trận đấu, đội tuyển Việt Nam lấy lại thế trận bằng những đợt tấn công. Trong khi đội tuyển Trung Quốc bế tắc bao nhiêu trong tấn công thì đội tuyển Việt Nam lại tận dụng cơ hội tốt đến bấy nhiêu.Phút thứ 76, bằng một pha tấn công thanh thoát, Phan Văn Đức tung cú sút xa đẹp mắt từ khoảng cách rất xa khung thành của đội tuyển Trung Quốc. Bóng bay đập vào cột dọc vào lưới nâng tỷ số lên 3-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Trung Quốc vẫn tiếp tục chơi bế tắc trong suốt những phút còn lại của trận đấu. Trong khi đó đội tuyển Việt Nam có một vài pha bóng uy hiếp khung thành đội tuyển Trung Quốc. Chỉ đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, đội tuyển Trung Quốc mới ghi được bàn thắng rút ngắn tỉ số ngay trước khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Trận đấu khép lại với tỉ số 3-1 nghiêng về đội tuyển Việt Nam. Một chiến thắng quá ngọt ngào mà thầy trò HLV Park Hang Seo dành tặng người hâm mộ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Xuân Nha