Đội bóng của HLV Mai Đức Chung không thể giành được chiếc vé trực tiếp đến chơi ở vòng chung kết bóng đá nữ thế giới 2023 (World Cup nữ 2023) khi để thua đội bóng quá mạnh là đội tuyển nữ Trung Quốc 3-1 trong trận tứ kết của vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 (Asian cup nữ 2022). Chính vì vậy, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có thêm 2 cơ hội để giành chiếc vé đến World Cup nữ 2023 bằng vòng play – off của Asian cup nữ 2022 hoặc trận vòng play-off liên khu vực.

Tại vòng play – off Asian cup nữ 2022, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tranh tài với 2 đội bóng khác là tuyển nữ Thái Lan và tuyển nữ Đài Loan (TQ) để giành một suất đến World Cup nữ 2023. Tại vòng này, 3 đội sẽ đá vòng tròn một lượt để xác định đội nhất bảng giành vé, 2 đội còn lại sẽ tham dự vòng play-off liên khu vực.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam đã có một chiến thắng tuyệt vời trước đội tuyển nữ Thái Lan vào ngày mùng 2 Tết Nguyên Đán Nhâm Dần. Ảnh: Zingnews.vn

Ở trận ra quân của vòng này, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại đội tuyển nữ Thái Lan với tỉ số 2-0 trong trận đấu diễn ra vào ngày mùng 2 Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên sau đó, đội tuyển nữ Thái Lan trong tình thế chỉ được đăng ký 14 cầu thủ thi đấu do các cầu thủ khác dính COVID-19, thậm chí họ còn mất thêm một trụ cột khi phải nhận thẻ đỏ trong trận gặp đội tuyển nữ Việt Nam nên tuyển nữ Thái Lan đã để thua tuyển nữ Đài Loan với tỉ số 3-0 ở trận đấu thứ 2.

Với kết quả này, đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Đài Loan cùng có 3 điểm nhưng đội tuyển nữ Đài Loan có hiệu số bàn thắng tốt hơn nên họ xếp trên đội tuyển nữ của chúng ta. Với đội tuyển nữ Đài Loan, họ chỉ cần một trận hòa trước tuyển nữ Việt Nam để giành chiếc vé đến World Cup nữ 2023. Trong khi đó, đội bóng của HLV Mai Đức Chung buộc phải giành chiến thắng.

Cả đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Đài Loan đều có chung một khát khao sớm có được chiếc vé đến World Cup nữ 2023. Với đội tuyển nữ Đài Loan, họ vẫn đang mòn mỏi chờ tấm vé dự World Cup lần đầu tiên sau 32 năm trời. Họ đã góp mặt ở kỳ cúp bóng đá thế giới năm 1991 và vào tới tứ kết. Tuy nhiên, sau đó là những năm dài đội bóng này không đi World Cup & Olympic, không vượt qua vòng bảng Asian Cup dù có thành tích vào bán kết ASIAD 2018. Với đội tuyển nữ Việt Nam, khát khao giành chiếc vé đến World Cup nữ 2023 được ban huấn luyện đặt ra từ trước khi đội bóng của chúng ta đặt chân đến Ấn Độ để tham dự Asian cup nữ 2022.

leftcenterrightdel
 Đội bóng của HLV Mai Đức Chung tích cực tập luyện trước trận gặp tuyển nữ Đài Loan (TQ). Ảnh: 24h.com.vn.

Ngay trước khi các trận play – off Asian cup nữ 2022 diễn ra, HLV Mai Đức Chung đã cho biết, ông và học trò đã chuẩn bị về tâm lý từ trước khi diễn ra vòng chung kết Asian cup nữ 2022. Đây là cơ hội tốt để gành chiếc vé thứ 5 khu vực Châu Á dự World Cup nữ 2023. Chính vì vậy, ông và học trò quyết tâm giành kết quả tốt nhất ở 2 trận đấu trước đội tuyển nữ Thái Lan và đội tuyển nữ Đài Loan. Đội tuyển nữ Việt Nam đã xác định ngay từ đầu và chuẩn bị tinh thần ngay từ đầu với nhiệm vụ phải giành vé tham dự World Cup.

Trước khi trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Đài Loan diễn ra, đối thủ của tuyển nữ Việt Nam đang ở thế rất bất lợi. Đội hình của tuyển nữ Đài Loan đã có ít nhất 8 cầu thủ dương tính với COVID-19, tức hiện họ đang chỉ có 15 cầu thủ đủ điều kiện đăng ký thi đấu. Chỉ cần vắng thêm 2 cầu thủ nữa là họ sẽ không đủ điều kiện, trận đấu bị hủy và tấm vé sẽ mặc nhiên về tay đội tuyển nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung thì nhận tin mừng rằng tất cả các học trò của ông đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính và do đó sẽ tập luyện bình thường chuẩn bị cho trận đấu. Bên cạnh việc được nghỉ nhiều hơn đối thủ, một số cầu thủ đã được thay ra sớm ở trận thắng Thái Lan khiến đội hình của tuyển nữ Việt Nam đang trong trạng thái tốt nhất.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam đứng trước cơ hội làm nên lịch sử. Ảnh: 24h.com.vn.

Hôm qua (5/2), HLV Mai Đức Chung đã cho các hộc trò tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này. Ở buổi tập này, HLV Mai Đức Chung chủ yếu cho các học trò thực hiện các bài tập nhằm lấy lại sự hứng khởi, các bài tập đá phạt cố định. Ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam mong muốn các “nữ chiến binh sao vàng” phải tận dụng tối đa các tình huống cố định để ghi bàn vào lưới Đài Loan (TQ), hướng đến tấm vé dự World Cup lịch sử. Trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam đã có buổi họp, phân tích băng ghi hình các trận đấu của đội tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc).

Lực lượng đầy đủ hơn, nghỉ nhiều hơn, tâm lý tự tin hơn, đội tuyển nữ Việt Nam có đủ khả năng làm nên một chiến thắng. Nhưng đối thủ cũng quyết tâm hơn bao giờ hết khi chỉ một kết quả hòa trong 90 phút nữa thôi sẽ đưa họ trở lại đấu trường đã 32 năm vắng mặt. Mọi chuyện sẽ được ngã ngũ sau trận đấu diễn ra vào lúc 14h30 chiều nay 6/2.
Xuân Nha