leftcenterrightdel
 Conte đang sở hữu hàng công trong mơ khi có thêm Perisic, Richardlison để bổ sung cho Kane, Son, Kulusevski. Ảnh: Marca

Conte nhận lời tới London làm việc hồi tháng 11/2021, lúc Tottenham đang đứng thứ chín Ngoại hạng Anh và hai năm liền không dự Champions League. Từ đó, HLV Italy tạo ra cuộc cách mạng, giúp đội vượt đại kình địch Arsenal cán đích thứ tư Ngoại hạng Anh.

"Việc dự Champions League sẽ thay đổi cuộc đời bạn", Conte nhấn mạnh sau khi mùa 2021-2022 khép lại. "Giờ Tottenham cần phải cải thiện đội hình về chất lượng và số lượng".

Trong bối cảnh nhiều đội bóng lớn khác sẵn sàng trải thảm đỏ mời HLV người Italy, thông điệp và tham vọng của Conte nhanh chóng được ban lãnh đạo Tottenham hưởng ứng nhiệt tình.

Kể từ đầu hè, Tottenham đã chi 102 triệu USD để nâng cấp cả ba tuyến. Trước khi giật bom tấn trị giá 72 triệu USD với tiền đạo tuyển thủ Brazil Richarlison từ Everton, họ đã chiêu mộ tiền vệ Yves Bissouma từ Brighton với giá 30 triệu USD, lấy cầu thủ chạy cánh Ivan Perisic từ Inter và thủ thành Fraser Forster từ Southampton đều theo dạng chuyển nhượng tự do. CLB thành London cũng đạt thỏa thuận 19 triệu USD mua hậu vệ phải 21 tuổi Djed Spence từ Middlesbrough, và trung vệ Clement Lenglet từ Barca theo dạng cho mượn một năm.

Tính đến hết ngày 2/7, Tottenham chi nhiều tiền nhất tính trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Theo trang web chuyên định giá chuyển nhượng Transfermarkt (Đức), xếp sau đoàn quân của Conte lần lượt là Liverpool (90 triệu USD), nhà vô địch Champions League Real Madrid (83), PSG (82) và Newcastle (69).

Báo Tây Ban Nha Marca nhận định Tottenham đã sở hữu hàng thủ chắc chắn, với Cristian Romero, Eric Dier, Ben Davies, Sergio Reguilon hay Emerson Royal. Bộ khung ở trung tuyến ổn định, gồm Pierre-Emile Hojbjerg, Rodrigo Bentancur, Oliver Skipp hay Giovani Lo Celso. Sự xuất hiện của một tiền vệ con thoi giàu thể lực, tranh chấp dữ dội như Bissouma sẽ tăng chất thép cho toàn bộ hệ thống phòng ngự.

Trên hàng công, với Harry Kane và Son Heung-min, Tottenham sở hữu cặp tiền đạo ăn ý nhất lịch sử Ngoại hạng Anh, khi đã 44 lần phối hợp ghi bàn. Xếp sau lần lượt là các bộ đôi Didier Drogba - Frank Lampard (36 bàn), Thierry Henry - Robert Pires, David Silva - Sergio Aguero (29) và Teddy Sheringham - Darren Anderton (27).

Bộ đôi của Tottenham cũng dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Ngoại hạng Anh hai mùa gần nhất. Mùa 2020-2021, Kane ghi 23 và kiến tạo 14 bàn, để đoạt cú đúp giải thưởng Vua phá lưới và Vua kiến tạo. Trong khi đó, Son là đồng Vua phá lưới với Salah khi cùng có 23 bàn mùa trước. Kane cũng có tám mùa liên tiếp vượt mốc 20 bàn trên mọi đấu trường, còn tiền đạo Hàn Quốc đạt thành tích này ở bốn trong sáu mùa gần nhất.

Nhưng Conte cũng nhìn thấy rủi ro khi bị lệ thuộc vào cặp tấn công này. Ngay từ tháng 1, ông đã yêu cầu Tottenham chiêu mộ Dejan Kulusevski theo hợp đồng cho mượn 18 tháng từ Juventus trị giá 10,5 triệu USD, kèm điều khoản mua đứt 37 triệu USD. Cầu thủ chạy cánh Thụy Điển nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của Conte và hợp với Kane, Son thành bộ ba trên hàng công. Kulusevski ghi năm và kiến tạo tám bàn trong nửa mùa đầu tại Ngoại hạng Anh.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ được cho là tối ưu với những con người hiện có của Tottenham ở mùa 2022-2023.

Dù vậy, khi hướng đến mùa mới với mục tiêu đua tranh Ngoại hạng Anh và tiến sâu tại Champions League, bộ ba trên vẫn chưa đủ. Vì thế, Conte tiếp tục tuyển mộ Richarlison và Perisic hè này.

Mùa trước, Richarlison ra sân không đều đặn do chấn thương, nhưng vẫn có 10 bàn và năm kiến tạo tại Ngoại hạng Anh, bằng cả bộ đôi Calvert-Lewin và Demarai Gray cộng lại. Ngôi sao Brazil góp công lớn giúp Everton thoát khỏi thảm cảnh xuống hạng lần đầu tiên kể từ năm 1951.

Perisic đã 33 tuổi, nhưng sẽ giúp Conte có thêm những lựa chọn chiến thuật. Cầu thủ Croatia có thể đá tiền đạo cánh, hay thậm chí chạy cánh trong sơ đồ ba hậu vệ ưa thích của Conte. Mùa trước, Perisic thể hiện phong độ cao với mười bàn và chín kiến tạo qua 48 trận trên mọi mặt trận của Inter.

"Bạn phải cố gắng tận dụng tối đa mọi tình huống. Nếu gặp một CLB co cụm phòng ngự, Tottenham phải có những cầu thủ sáng tạo để tạo khác biệt. Còn khi ở thế trận lép vế, chúng tôi phải có những cầu thủ có tốc độ cao để phản công", Conte phân tích. Thêm Richardilson, Perisic..., HLV người Italy đang có đủ những chất liệu cần thiết để hiện thực hoá quan điểm chiến thuật này.

Theo VnExpress