leftcenterrightdel
 Lễ đón đội tuyển bóng đá nữ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. 

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ra sân bay đón đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Lê Thị Hồng Vân cùng đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp và đông đảo cổ động viên hâm mộ đội tuyển.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu. 

Tại buổi gặp gỡ thân mật diễn ra ở trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ niềm vinh hạnh lần đầu tiên được đón đội tuyển nữ Việt Nam trên đất Pháp. Đại sứ cho biết: "Ngay từ khi có những thông tin đầu tiên về khả năng đội tuyển sẽ sang thi đấu giao hữu tại Pháp, cộng đồng người Việt Nam tại đây đã rất vui mừng và mong chờ khoảnh khắc này, bởi vì đây là một bước tiến lớn rất đáng tự hào của thể thao nước nhà, đặc biệt là với bóng đá nữ".

Đại sứ cho biết không chỉ người Việt Nam trong nước mà cả người Việt ở nước ngoài cũng luôn dõi theo sự phát triển của đội tuyển nam và nữ, và đặc biệt ngưỡng mộ "các cô gái đỏ trên thảm cỏ xanh" đã 7 lần vô địch Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), 3 lần vô địch Giải Bóng đá nữ Đông Nam Á. Đại sứ bày tỏ mong muốn đội tuyển nữ tiếp tục gặt hái vinh quang trên sân cỏ và xứng đáng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói chung và của phụ nữ Việt Nam nói riêng, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
 Trao tặng quà lưu niệm. 

Về phần mình, ông Trần Quốc Tuấn, quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cho rằng việc lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được mời đấu giao hữu với một đội tuyển Pháp, vốn nổi tiếng là đội có thứ hạng cao ở châu Âu và thế giới, là một vinh dự và tự hào rất lớn đối với nền bóng đá Việt Nam, tạo ra tiếng vang lớn trong làng bóng đá châu Á. Ông cho biết: "Điều này cũng thể hiện sự đánh giá cao của phía bạn đối với đội tuyển bóng đã nữ của ta", đồng thời nhấn mạnh "dù kết quả thi đấu có như thế nào, thì đây cũng là một dịp để các cô gái trẻ có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp lớn trên trường quốc tế, chuẩn bị tâm thế để bước vào lộ trình tham gia Wold Cup vào năm sau".

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Mai Đức Chung, huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ, cho biết việc đội tuyển nữ Việt Nam được Liên đoàn bóng đá và đội tuyển bóng đá nữ Pháp mời sang tập huấn và thi đấu là một vinh dự rất lớn bởi vì chưa bao giờ đội Việt Nam lại được một đội mạnh như Pháp mời sang thi đấu. Ông nhấn mạnh: "Về thành tích và chuyên môn chúng ta thua xa đội bạn, nhưng có lẽ nhờ tinh thần kiên cường cũng như các kết quả mà đội tuyển nữ Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, mà Liên đoàn Bóng đá Pháp đã đánh giá cao và mời sang thi đấu giao hữu với tuyển nữ nước này. Chúng tôi xin hứa trong lần giao hữu tới, chúng tôi có thể thua đội bạn về chuyên môn, về tầm vóc và thể lực, nhưng chúng tôi quyết tâm thi đấu với tất cả tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời cũng sẽ tranh thủ học hỏi chuyên môn và kỹ năng của đội bạn để trau dồi kinh nghiệm bản thân".

leftcenterrightdel
 Đội trưởng Huỳnh Như phát biểu tại buổi gặp mặt tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. 

Về phần mình, đội trưởng Huỳnh Như bày tỏ: "Đây một trận đấu bổ ích dành cho toàn đội trước khi tham gia giải Đông Nam Á diễn ra tại Philippines. Khi đến đây, chúng em nhận được sự chào đón nồng nhiệt của Đại sứ quán và bà con kiều bào. Đó là một nguồn cổ vũ động viên lớn giúp chúng em có một tinh thần tốt nhất để bước vào trận đấu. Có thể nói, Pháp là một đội tuyển rất mạnh và là thử thách rất lớn với chúng em, nhưng chúng em sẽ cố gắng thi đấu hết sức mình để mang đến niềm vui cho người hâm mộ".

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nữ chụp ảnh lưu niệm với đại sứ quán và bà con kiều bào tại Pháp. 

Theo dự kiến, sau ba buổi tập huấn làm quen với sân cỏ, đội tuyển nữ sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển bóng đá Pháp vào 21h ngày 1/7 (giờ địa phương) trên sân vận động Stade de la Source ở thành phố Orleans, cách thủ đô Paris 200 km. Trận đấu sẽ được truyền trực tiếp trên kênh W9 của Pháp.

Từ nhiều ngày qua, báo chí địa phương đã đưa tin về sự kiện này và nhận định đây là một đối thủ "nhỏ con" nhưng không dễ để coi thường vì đội đã từng đoạt giải vô địch Đông Nam Á các năm 2006, 2012, 2019 và 7 lần vô địch SEA Games năm 2001, 2003, 2005, 2009, 2017, 2019 và 2021. Trong trận cầu vừa qua, đội nữ Việt Nam đã tham gia đấu loại với đội Hàn Quốc và lần đầu tiên giành vé đi tiếp vòng chung kết World Cup bóng đá nữ năm 2023 tại Australia và New Zealand.

leftcenterrightdel
 Ký áo và bóng tặng các cổ động viên hâm mộ.

Trận đấu giao hữu giữa hai đội tuyển nữ Pháp và Việt Nam lần này mang nhiều ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra trong bối cảnh đội tuyển nữ Pháp chuẩn bị bước vào giải Euro 2022, sẽ diễn ra tại Anh từ ngày 6 - 31/7, và đội Việt Nam sẽ tham gia Giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2022 tại Philippines từ ngày 2 - 14/7. Cả hai đều đã giành được vé tham dự World Cup 2023. Đội tuyển Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 32 theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), còn Pháp đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng này.

Theo TTXVN