leftcenterrightdel
 HLV Troussier tại buổi họp báo sau trận đấu.

Đội tuyển Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khi có chiến thắng 2-0 ngay trên sân của Đội tuyển Philippines.

Văn Toàn và Đình Bắc đã thay nhau ghi bàn để mang chiến thắng đầu tay về cho Đội tuyển Việt Nam.

Đáng chú ý, đây cũng là chiến thắng trong trận đấu chính thức đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên Philippe Troussier.

Kết quả này giúp Đội tuyển Việt Nam tạm đứng thứ 2 tại bảng F khi cùng có 3 điểm như Iraq, nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng bại. Ở loạt trận ra quân, Iraq đã thắng đậm Indonesia 5-1.

Chứng kiến những gì diễn ra trên sân, Huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết ông trân trọng thành quả đạt được của các học trò, đồng thời nhấn mạnh chiến thắng trước Philippines cũng chính là sự chuẩn bị tốt đối với đội tuyển trước khi về sân nhà tiếp Đội tuyển Iraq.

“Tôi thật sự trân trọng thắng lợi hôm nay. Trận đấu này không dễ dàng cho toàn đội. Xét về số lượng cơ hội cả trận, Đội tuyển Việt Nam có thể kết liễu sớm hơn bằng việc ghi bàn thứ 2,” VFF đăng bài phát biểu của ông Troussier tại buổi họp báo sau trận đấu.

“Nhưng chúng tôi không thể làm điều đó sớm hơn. Dần dần, theo diễn biến trận đấu có lúc chúng tôi nhận nhiều sức ép, có sai số trong phòng ngự khiến đối phương có cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, về mặt tổng thể, tôi hài lòng về tinh thần quyết tâm, kỷ luật, tuân thủ chiến thuật của các cầu thủ.”

leftcenterrightdel
 Văn Toàn ghi bàn đầu tiên của Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2026. 

Vị “thuyền trưởng” người Pháp cũng cho biết đấu pháp trước trận đấu là kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian trận đấu, tận dụng khoảng trống và đưa ra quyết định hợp lý. Nhưng quan trọng nhất với chúng tôi là chiến thắng, vì đã có quá trình chuẩn bị dài và tập luyện là tập luyện, không giống như thực đấu.

“Qua việc đối diện với sức ép như hôm nay, chúng tôi mới thấy ý nghĩa của việc tập sao cho đúng. Hôm nay, chúng tôi thi đấu mặt cỏ nhân tạo, nên trận đấu không dễ dàng cho bất kỳ đội nào làm khách ở đây. Tôi xin chúc mừng toàn đội về kết quả này. Tôi cũng đánh giá cao sự quyết tâm của các cầu thủ cho tới cuối trận, chúng tôi đã bảo toàn mảnh lưới và chiến thắng hôm nay. Ngày 21/11 tới, chúng tôi còn trận quan trọng hơn nữa gặp Iraq. Chiến thắng này củng cố tinh thần cho toàn đội trước khi trở về sân nhà.”

Trong buổi họp báo, Huấn luyện viên Philippe Troussier cũng đã chia sẻ về hình ảnh xúc động khi Đình Bắc chạy thẳng về phía ông để ăn mừng bàn thắng ấn định tỷ số 2-0.

“Tôi rất xúc động về khoảnh khắc này. Không biết phải lý giải thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi đã mất nhiều sức lực để có chiến thắng này. Tôi tạo ra nhiều áp lực cho cầu thủ mỗi khi tập luyện. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện quyết tâm mọi thời điểm. Đình Bắc chạy lại phía tôi để ăn mừng bàn thắng, tôi tin đó là hành động thể hiện sự công nhận của cậu ấy cho tôi và cầu thủ khác nữa. Những gì chúng tôi đang hướng tới đều cần cảm xúc,” ông Philippe Troussier nói.

“Chúng tôi cần nó để quyết tâm hơn trong mục tiêu trước mắt. Tôi luôn trực diện nhất có thể, từ phía ngoài, nhiều người không hiểu, không biết toàn cảnh những gì tôi chia sẻ với cầu thủ. Đình Bắc ghi bàn trong trận chính thức đầu tiên. Đó là cầu thủ tiềm năng, có thành tích tự hào này, tôi tin sẽ giúp cậu ấy trưởng thành hơn trong tương lai.”

leftcenterrightdel
 Đình Bắc ôm ông Troussier ăn mừng bàn thắng.

Ngay sau khi trận đấu với Philippines khép lại, Huấn luyện viên Philippe Troussier cùng các thành viên Đội tuyển Việt Nam đã hành quân trở lại Hà Nội ngay trong đêm.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 4 ngày để chuẩn bị trước khi bước vào trận đấu với Đội tuyển Iraq trên Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 21/11 tới.

Đây được dự báo là trận đấu rất khó khăn với Đội tuyển Việt Nam. Iraq đã khởi đầu Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 hoàn hảo với chiến thắng 5-1 trước Indonesia.

Ở 4 lần chạm trán gần đây giữa hai đội, Iraq cũng đang chiếm ưu thế với thành tích bất bại, trong đó có đến 3 chiến thắng./.

Theo Vietnam+