Cảm ơn ông Park Hang Seo!

Trước khi ông Park đến, không ai nghĩ ĐTVN có thể chơi hệ thống 3 trung vệ, hay, thực dụng và chắc chắn như vậy. Ông Park không tìm thành công bằng lối chơi tiki taka ban bật đẹp mắt. Ngược lại, ông dành ưu thế với lối chơi có phần xù xì, với hàng hậu vệ dàn ngang 3 người chắc chắn, khó xuyên thủng. 

Hành trình 5 năm qua đã kết thúc với ngài Park cùng nhiều kỷ niệm đẹp. Trận ra mắt của ông Park cùng tuyển Việt Nam ngày 14/11/2017 trên sân nhà Mỹ Đình không hào nhoáng khi hòa Afghanistan 0-0. Màn trình diễn xù xì, nhưng đủ để tuyển Việt Nam đoạt vé dự Asian Cup 2019.

Khi đó, một số HLV hàng đầu Việt Nam như cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng, hay HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ với PV Báo Bảo vệ pháp luật đều cho rằng, với nét đặc biệt trong chiến thuật của ông Pảk đội tuyển Việt Nam chơi tự tin, kỷ luật và biết mình biết người.

leftcenterrightdel
 Hành trình 5 năm qua đã kết thúc với ngài Park cùng nhiều kỷ niệm đẹp...

Điều đó đúng, đúng như sau này ông Park đã thừa nhận trong cuốn tự truyện của mình rằng: “ Nhiệm vụ của một huấn luyện viên như tôi là đặt niềm tin vào đội tuyển, để họ tự tin tuyệt đối vào chính mình". Sau này, khi có đủ thời gian chuẩn bị, ông Park đã thổi luồng sinh khí mới cho tập thể U.23 Việt Nam vừa bị loại từ vòng bảng tại SEA Games 2017 chơi bùng nổ tại Cúp M-150 - 2017 tại Buriram. Những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng... đã phát tiết tài năng tìm lại được sự tự tin và đấu pháp hợp lý đã giúp U.23 Việt Nam lột xác, trở thành một tập thể giàu tính chiến đấu, vào đến chung kết giải U.23 châu Á đầu năm 2018. Giấc mơ đẹp tại Thường Châu 2018 đã thổi bùng niềm tin, tình yêu và kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ với nền bóng đá Việt Nam. Cũng trong năm 2018 đánh dấu bước ngoặt thần kỳ khi tập thể cầu thủ trẻ U.23 lọt vào top 4 ASIAD, sau đó vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019.

Cũng dưới bàn tay nhào nặn và tài quản trị của Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup 2022 khu vực Châu Á. Thời điểm này, đội tuyển Việt Nam đánh bại cả tuyển Trung Quốc và hòa đội Nhật Bản, rồi thành công với 2 tấm HCV SEA Games 2019 và 2021.

…giờ là “đế chế” của Troussier !

leftcenterrightdel
 Trận ra quân chiều nay người hâm mộ xứ Rồng Vàng lại có đôi chút hoài nghi và so sánh thú vị giữa “đế chế” Park Hang Seo và Troussier.

Theo nguồn tin của PV Luật sư Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam có mục tiêu vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 đối với thầy trò HLV Troussier. Thế nhưng, thời điểm ký hợp đồng với VFF ngài Troussier đã tự tin nói rằng World Cup 2026 không nằm ngoài tầm với do nâng lên 48 đội, châu Á có 8,5 suất. 

Chính Troussier đã truyền ước mơ tham dự World Cup cho những Phan Tuấn Tài, Đình Bắc, Hồ Văn Cường… đây cũng là thông điệp để phát triển tư duy, triết lý mới của “Phù thủy trắng”. Đó là tuyển Việt Nam sẽ hướng đến việc theo đuổi triết lý: Kiểm soát bóng, thực hiện nhiều hơn những đường chuyền nhuyễn, xử lý ít chạm, phối hợp tốc độ cao, cự ly ngắn nhỏ. Khối đội hình liên tục di chuyển để tạo ra những tam giác, tứ giác. Điều này giúp trái bóng được luân chuyển với tốc độ cao trên sân.

leftcenterrightdel
 Chính Troussier đã truyền ước mơ tham dự World Cup cho những Phan Tuấn Tài, Đình Bắc, Hồ Văn Cường…

Tính đến trước trận đấu với Philippines vào 18h chiều nay (16/11), HLV Troussier có tổng cộng 6 trận đấu "đem chuông đánh xứ người" ở châu Á. Ba trận đầu tiên diễn ra ở giải giao hữu quốc tế U23 Doha 2023, U23 Việt Nam thua 3 trận, 7 bàn thua và 0 bàn thắng, qua đó xếp bét bảng với vị trí 10/10. Tuyển Việt Nam có 3 trận đấu giao hữu trong dịp FIFA days tháng 10, kết quả thua Trung Quốc và Uzbekistan cùng tỷ số 0-2, thua Hàn Quốc 0-6, tổng cộng có 10 bàn thua và 0 bàn thắng. Như vậy, chuỗi « thử xịt » chắc chắn là kỷ lục buồn của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam. 

Hy vọng HLV Troussier sẽ sớm khắc phục được các điểm yếu cho tuyển Việt Nam, qua đó mạnh mẽ bước vào vòng loại World Cup 2026.
Quay lại trận đấu chiều nay, trong buổi họp báo trước trận đấu HLV Philippe Troussier tuyên bố không từ bỏ triết lý áp dụng cho đội tuyển Việt Nam, kể cả sau chuỗi FiFa days thất vọng vừa qua : "Để chuẩn bị cho Asian Cup và vòng loại World Cup 2026, chúng tôi nhất định không từ bỏ việc theo đuổi lối chơi mới, triết lý mới của mình. Trong trận đấu hôm nay, tôi yêu cầu các cầu thủ kiểm soát bóng, kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt”.

Tại trận đấu chiều nay mặt sân cỏ nhân tạo của sân Rizal Memorial vốn không quen với cầu thủ Việt Nam. 

“Mặt sân chuyền bóng rất lập bập, khó để triển khai lối chơi của toàn đội. Mặt sân thi đấu không được tốt cho lắm. Tuy nhiên, nếu sân xấu cả 2 đội như nhau thôi. Khi vào sân, đội nào tập trung, phối hợp tốt với nhau, tôi nghĩ đội đó sẽ giành chiến thắng", Hậu vệ Vũ Văn Thanh chia sẻ.

Sau thời gian gắn bó với Bóng đá Việt Nam, cả cầu thủ và HLV đã có gắn kết. Chiều nay, 23 chiến binh tinh nhuệ hứa hẹn sẽ thi triển triết lý kiểm soát bóng của Troussier cùng nhau chiến thắng ở trận đấu chính thức đầu tiên của “Phù thủy trắng”. So với 3 cái tên còn lại ở bảng F, tuyển Philippines bị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên, chúng ta không thể bị xem nhẹ bởi HLV Michael Weiss đang rất tự tin với những cầu thủ trẻ, nhập tịch đầy triển vọng. Hơn đội tuyển Philippines tới 40 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, đã có 4 chiến thắng gần nhất trước đối thủ này.
leftcenterrightdel
 

Chiều nay 18/11, là khởi đầu mới của “Phù Thủy trắng” Philippe Troussier.

Chiều nay, là khởi đầu mới của “Phù Thủy trắng” Philippe Troussier. Vậy nên, hãy quên Park Hang Seo đi, giờ là “đế chế” Troussier.
 
Nguyễn Lý