Một năm sau thất bại ở bán kết AFF cup 2020 trước đội tuyển Thái Lan, đội tuyển Việt Nam bước vào hành trình chinh phục chiếc cúp vàng AFF với trận mở màn vòng bảng AFF cup 2022 gặp đội tuyển Lào. Trong nhiều năm trở lại đây, bóng đá Lào đã có bước phát triển mạnh mẽ ở mọi cấp độ. Nhưng giới “mộ điệu” vẫn đánh giá đội tuyển Lào chưa phải là đối thủ ngang tầm với đội bóng của HLV Park Hang Seo.

leftcenterrightdel
 Rất đông cổ động viên Việt Nam đến Lào để cổ vũ cho đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo. Ảnh: 24h.com.vn.

So với các đội bóng nằm cùng bảng như Malaysia, Singapore và Myanmar thì đội tuyển Lào được coi là thử thách dễ nhất với đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Mọi chuyện đều có thể xảy ra vì vậy, ở trận ra quân đội tuyển Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu 3 điểm mà còn cần ghi nhiều bàn thắng phòng trường hợp phải so kè chỉ số phụ với các đội bóng khác trong việc tranh 1 trong 2 chiếc vé của bảng B lọt vào vòng sau.

Với đội tuyển Lào trong 5 trận kể từ năm 2008, đoàn quân Sao vàng luôn thắng cách biệt đội tuyển này trên 2 bàn và chưa từng để thủng lưới trước tuyển Lào. Đội tuyển của chúng ta cũng đang có phong độ tốt khi toàn thắng cả 5 trận gần đây. Nhìn xa hơn nữa, Đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào là 2 đội bóng rất có duyên chạm mặt nhau tại các kỳ AFF cup.

Từ Tiger Cup 1996 đến AFF cup 2020, đội tuyển Lào và đội tuyển Việt Nam đã gặp nhau tổng cộng 11 lần. Đội tuyển Việt Nam đã có thành tích vô cùng ấn tượng khi thắng 10 trận, hòa 1 trận, ghi được 47 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 3 bàn.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam tại AFF cup 2022. Ảnh: Zing.vn.

Trước trận đấu, đội tuyển Việt Nam có đầy đủ lực lượng và HLV Park Hang Seo quyết định tung đội hình mạnh nhất để nắm chắc một chiến thắng trước khi đưa ra các toan tính tiếp theo. Đúng như người hâm mộ nước nhà mong đợi, sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Việt Nam chơi hoàn toàn ép sân trước các cầu thủ đội tuyển Lào.

Hiệp 1 của trận đấu, bóng hoàn toàn lăn trên phần sân của đội tuyển Lào. Thủ môn phía đội tuyển Việt Nam gần như không cần phải hoạt động nguyên cả hiệp 1 của trận đấu. Với cách thi đấu hoàn toàn “trên cơ” đội tuyển Lào, điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong chờ là bàn thắng.  

Và điều đó đã đến khi phút thứ 15, từ quả tạt vào cực kỳ đẹp mắt là Văn Hậu, Tiến Linh đã bật cao đánh đầu làm tung lưới đội tuyển Lào. Những phút tiếp theo của hiệp 1, đội bóng của HLV Park Hang Seo làm chủ hoàn toàn thế trận và có thêm một bàn thắng được ghi ở phút thứ 43 do pha lập công của Hùng Dũng.

leftcenterrightdel
 Hùng Dũng ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Lào ở phút thứ 43. Ảnh: Zing.vn.

Hiệp 2 của trận đấu diễn ra không khác nhiều so với hiệp 1, đội tuyển Việt Nam vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận. Với sức ép đến từ hành công của đội tuyển Việt Nam, các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Lào không đứng vững được lâu. Phút thứ 55, Hồ Tấn Tài dễ dàng đệm bóng cận thành, giúp Việt Nam có bàn thứ ba. Đến phút thứ 58, Đoàn Văn Hậu lập siêu phẩm với cú vẩy má cực kỳ đẹp mắt, mang về bàn thứ tư cho đội tuyển Việt Nam.

Gần như toàn bộ thời gian trong hiệp 2 của trận đấu, các cầu thủ của đội tuyển Lào chỉ biết "chịu trận" trước sức tấn công của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Bóng chỉ lăn ở 1/3 sân phía gần khung thành của đội tuyển Lào.

Đã có rất nhiều cơ hội được đội tuyển Việt Nam tạo ra ở khoảng thời gian cuối trận. Phút 82, Văn Toàn nhận bóng ở rìa vùng cấm rồi tung cú sút chìm, đưa bóng về phía góc xa, không cho thủ môn Lào cơ hội cản phá để tiếp tục nâng tỉ số trận đấu lên 5-0 cho đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Hồ Tấn Tài góp  một bàn thắng trong chiến thắng 6-0 của đội tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam tiếp tục tấn công về phía khung thành đội tuyển Lào. Và ở phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu, Văn Thanh ghi bàn thắng thứ 6 để ấn định chiến thắng tưng bừng 6 sao cho đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Lào.

Với chiến thắng này, đội tuyển Việt Nam kéo dài thêm chuỗi trận bất bại trước đội tuyển Lào. Và điều quan trọng là đội bóng của HLV Park Hang Seo dành trọn vẹn 3 điểm để tạm dẫn đầu bảng B sau lượt trận đầu tiên khi có cùng số điểm như đội tuyển Malaysia nhưng nhiều hơn về hiệu số bàn thắng.

Xuân Nha