Trận hòa không bàn thắng với Indonesia vô tình đẩy tính chất giành vé vào bán kết ở bảng B trở nên kịch tính. Trên thực tế, cuộc đua giành vé với thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ là thắng với tỷ số bao nhiêu trước Campuchia để giành ngôi nhất bảng. Trong khi đó, Malaysia và Indonesia phải đá “chung kết”.

Chính vì thế, ĐT Việt Nam đã tung ra sân đội hình với nhiều hảo thủ. HLV Park Hang Seo đã có sự thay đổi về mặt nhân sự ở trận gặp Campuchia so với trận hòa 0-0 với Indonesia. Trấn giữ khung thành là thủ môn Tấn Trường thay cho Nguyên Mạnh. Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh  chơi vị trí trung vệ. Bộ đôi tiền vệ trung tâm là Quang Hải và Hoàng Đức. Hồng Duy và Hồ Tấn Tài nhận nhiệm vụ đánh viên ở trận gặp Campuchia. Đá cao nhất trên hàng công của ĐTVN vẫn là Công Phượng và Tiến Linh.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh đã tìm lại được cảm giác ghi bàn bằng cú đúp bàn thắng vào lưới đội tuyển Campuchia ờ hiệp 1. Ảnh: Lê Đình

Sau 3 trận đã đấu của ĐTVN tại AFF Cup 2020 tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vẫn chưa có bàn thắng nào. Việc được HLV Park Hang Seo trao cơ hội ngay từ đầu giúp cho tiền đạo đang khoác áo Bình Dương thi đấu bùng nổ. Trong vai trò tiền vệ kiến thiết, Quang Hải tỉa quả bóng như đặt để Tiến Linh thoát xuống bình tĩnh dứt điểm hạ gục thủ môn Campuchia. Bàn mở tỷ số sớm giúp Việt Nam dễ đá hơn rất nhiều trong một trận đấu mà mục tiêu của chúng ta cần ghi nhiều bàn thắng. Với cá nhân Tiến Linh, pha lập công giúp anh cởi bỏ tâm lý sau thời gian dài mất cảm giác ghi bàn.

Trong thế trận đó, bàn thắng thứ hai đến với Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng phải đến phút 27, cổ động viên Việt Nam mới được tiếp tục ăn mừng. Người nâng tỷ số lên 2-0 lại là Tiến Linh với một cú sút xa từ ngoài vòng cấm đẳng cấp.  

Sớm có hai bàn thắng nhưng nhiệm vụ của Quang Hải và đồng đội vẫn là một thế trận áp đảo và tiếp tục ghi bản, bởi chúng ta phải chạy đua bàn thắng với Indonesia, đội bóng đang lội ngược dòng trước Malaysia ở trận đấu diễn ra cùng giờ. Tuy nhiên, đoàn quân của ông Park chỉ áp đảo được thế trận trước khi hiệp một kết thúc.

Trong khi đó, Campuchia mạo hiểm đá với đội hình khá cao. Dường như đội bạn muốn thử sức xuyên thủng hàng phòng ngự Việt Nam để gây bất ngờ. Tuy nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp được thể hiện rất sớm khi đội bạn bị thủng lưới ngay từ phút thứ 4. Sự chênh lệch về đẳng cấp được thể hiện khá rõ trong hiệp 2 của trận đấu.

Mở đầu hiệp 2, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn ép sân. Chỉ trong 5 phút đầu hiệp 2 khung thành của đội tuyển Campuchia chao đảo. Sức ép của đội tuyển Việt Nam dành cho đội tuyển Campuchia là quá lớn.  ĐT Campuchia không đứng vững được lâu, bàn thắng liên tiếp đến với đội tuyển Việt Nam. Chỉ trong 2 phút, Bùi Tiến Dũng và Quang Hải liên tiếp ghi 2 bàn thắng. Một cú đánh đầu của Bùi Tiến Dũng và một cú cứa lòng hoàn hảo của Quang Hải làm lưới của đội tuyển Campuchia liên tiếp rung lên.

Đội tuyển Campuchia hoàn toàn chịu trận trước đội tuyển Việt Nam. Hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tự động giảm nhịp độ trận đấu. Trong cả hiệp 2 của trận đấu, khung thành của đội tuyển Campuchia liên tục bị đặt vào thế bị động, tuy nhiên bàn thắng vẫn không đến với đội tuyển Việt Nam. Kết thúc trận đấu, đội tuyển Việt Nam đã có một chiến thắng tưng bừng và hẹn đội tuyển Thái Lan trong trận bán kết.

Xuân Nha