Bóng đá trong nước trở lại sau dịch bệnh

Năm 20021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các giải đấu trong nước của bóng đá Việt Nam như V.League hay giải hạng nhất và cúp Quốc gia đều không được tổ chức một cách trọn vẹn. Các giải này đã bị hủy bỏ giữa chừng để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến năm 2022, khi dịch COVID-19 đã hạ nhiệt, các giải đấu này đã quay trở lại với quỹ đạo vốn có của nó và được tổ chức một cách trọn vẹn và đều đi đến đích cuối cùng.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại AFF cup 2022.

Bên cạnh đó, các giải trẻ cũng được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức lại trong năm 2022. Cả đội tuyển quốc gia nam và nữ đều tham dự các giải quốc tế tương đương. Bóng đá trong nhà (futsal) cũng trở lại với các giải đấu của mình và giành được những thành tích tốt.

Đội tuyển U18 nữ quốc gia đã giành vị trí á quân ở giải nữ U18 Đông Nam Á. Đội tuyển U17 quốc gia lọt vào chung kết U17 Đông Nam Á và giành được chiếc vé dự Vòng chung kết U17 châu Á 2023. Đội tuyển U20 quốc gia giành được hạng ba ở giải Đông Nam Á và giành quyền dự VCK U20 châu Á 2023. Đội tuyển futsal nam Việt Nam vào tứ kết giải futsal châu Á... 

Những chiến thắng khẳng định vị thế bóng đá Việt Nam

Năm 2022 có thể nói là một năm thành công của bóng đá Việt Nam khi các đội tuyển quốc gia đều khẳng định được vị thế ở các giải đấu chính thức. Các đội bóng của chúng ta đã có một mở đầu rất thuận lợi trong năm 2022 với những chiến thắng ngây ngất lòng người hâm mộ bóng đá.

Đúng ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, đội tuyển quốc gia bóng đá nam giành chiến thắng tuyệt vời 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc. Đội bóng của chúng ta đã giành chiến thắng trước một đội bóng được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) xếp thứ hạng cao hơn đội bóng của chúng ta và chiến thắng ấy lại đến vào đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

leftcenterrightdel
 Năm 2022, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được những thành công nhất định.

Trong trận đấu này, trên sân Mỹ Đình, các chàng trai áo đỏ đã có một màn trình diễn không thể tuyển vời hơn vào đúng ngày mở đầu cho năm mới âm lịch Nhâm Dần khi liên tiếp nã vào lưới của đội tuyển Trung Quốc 3 bàn thắng. Đội tuyển Việt Nam còn không cho đội tuyển Trung Quốc cơ hội tiến đến gần khung thành của thủ đội tuyển chúng ta. Chỉ đến những giây cuối cùng của trận đấu, đội tuyển Trung Quốc mới có được bàn thắng.

Khi người hâm mộ đang nói về chiến tích của đội tuyển bóng đá nam, thì một ngày sau đó, tức ngày mùng 2 Tết Nguyên đán đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta lại lập chiến tích khi thắng đội tuyển nữ Thái Lan với tỉ số 2-0 tại vòng play-off World Cup nữ 2022. Khác với các chàng trai của đội bóng đá nam được thi đấu trên quê hương mình ngay những ngày Tết thì các cô gái của đội bóng đá nữ phải xa nhà tham gia một giải đấu tại Ấn Độ trong những ngày Tết cổ truyền. Đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã có một giải đấu khá thành công trên đất Ấn Độ khi đi tới vòng tứ kết Asian Cup nữ 2022.

Mặc dù không thể lọt vào tới vòng bán kết để giành được chiếc vé trực tiếp đến World Cup nữ 2023 nhưng chiến thắng trước tuyển bóng đá nữ Thái Lan và sau đó là một chiến thắng trước đội tuyển nữ Đài Loan, đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã hoàn thành giấc mơ đến World Cup nữ 2023.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam làm nên lịch sử khi giành được vé dự World Cup nữ 2023.

Sau những chiến thắng làm ngất ngây người hâm mộ những ngày đầu năm 2022, bóng đá Việt Nam tiếp tục tạo dấu mạnh mẽ nhất ở đấu trường quốc tế. Đội tuyển bóng đá nam đã khẳng định vị thế ở khu vực Đông Nam Á ở 2 giải đấu tham dự là SEA Games và U23 Đông Nam Á. Đội tuyển U23 Việt Nam đã giành chức Vô địch Đông Nam Á 2022 sau khi thắng U23 Thái Lan trong trận chung kết vào ngày 26/2. Tối 22/5 tại SVĐ Mỹ Đình, U23 Việt Nam lại đánh bại U23 Thái Lan để bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng vào tứ kết VCK U23 châu Á 2022.

Với đội tuyển bóng đá nữ, ngày 6/2/2022 đã trở thành cột mốc lịch sử khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh bại Đài Bắc Trung Hoa trong vòng play-off để giành vé dự World Cup nữ 2023. Đây là chiến công chưa từng có trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games. Đội tuyển futsal cũng góp một phần vào những thành tích của bóng đá Việt Nam trong năm 2022 khi lọt vào tới trận tứ kết giải futsal châu Á. 

leftcenterrightdel
 Đội tuyển futsal cũng góp một phần vào những thành tích của bóng đá Việt Nam trong năm 2022 khi lọt vào tới trận tứ kết giải futsal châu Á. 

Mặc dù năm 2022, bóng đá Việt Nam đã không thể giành chức vô địch tại giải đấu cuối cùng khép lại năm 2022 là AFF cup 2022 nhưng với việc vào tới trận chung kết của giải đấu này cũng là một thành tích “không tệ” đối với bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã có một hành trình tuyệt vời tại AFF cup 2022.

HLV Park Hang Seo và "những chiến binh sao vàng" xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ trong trái tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam không chỉ ở AFF cup 2022 mà trong 5 năm qua kể từ khi thầy Park đến với bóng đá Việt Nam. Khép lại năm 2022 với những thành tích tốt, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền hi vọng vào một năm 2023 tiếp tục thành công cho bóng đá Việt Nam.

Xuân Nha