leftcenterrightdel
Trên đường phố TP Hạ Long tràn ngập không khí chào mừng SEA Games 31. 

Chu đáo, tin cậy
Những ngày qua, mặc dù SEA Games 31 mới chỉ diễn ra ở một số bộ môn nhưng người dân tỉnh Quảng Ninh đang dần sống trong không khí ngày hội SEA Games 31 khi mọi công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất. 
Đến Quảng Ninh hôm nay, không khó để thấy không khí tưng bừng, rộn rã hướng về SEA Games 31 đang tràn ngập nơi nơi, từ thành phố - thủ phủ Hạ Long đến Uông Bí, Cẩm Phả. Đó không chỉ là sắc màu rực rỡ của hàng nghìn tấm băng rôn, khẩu hiệu, pano như khoác thêm màu áo mới cho phố phường mà còn là cảm xúc mong đợi, háo hức, vui tươi của nhân dân và du khách. 
Việc UBND tỉnh Quảng Ninh miễn phí vé vào cửa cho tất cả các bộ môn thi đấu mà tỉnh này đăng cai tổ chức cộng với việc những nơi tổ chức thi đấu đều có cơ sở hạ tầng hiện đại và rất tiện nghi, thuận lợi cho cổ động viên (CĐV), du khách tới xem, khiến không khí chuẩn bị của khán giả cũng rất háo hức. Trên các diễn đàn lớn của tỉnh Quảng Ninh, nhiều người đã rủ nhau lập hội, nhóm đi cổ vũ cho các trận đấu sắp diễn ra.
Được biết, Quảng Ninh đăng cai tổ chức 7 môn chính thức, gồm: Bóng chuyền trong nhà (từ ngày 13-22/5) tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; bóng chuyền bãi biển (từ ngày 15-20/5), bóng ném bãi biển (từ ngày 6-11/5), 3 môn phối hợp Triathlon và Duathlon (ngày 14-15/5) tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu; cờ vua (từ ngày 11-21/5) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm (TP Hạ Long); cờ tướng (từ ngày 14-20/5) tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử (TP Uông Bí) và bóng đá nữ (từ ngày 11-21/5) tại SVĐ Cẩm Phả (TP Cẩm Phả). 

leftcenterrightdel
 Linh vật SEA Games 31 được đặt tại trung tâm Hạ Long.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí, sắp xếp địa điểm ăn, nghỉ, đảm bảo dịch vụ công cộng phục vụ đại biểu, ban tổ chức, trọng tài và các đoàn vận động viên, huấn luyện viên; công tác tuyên truyền, lễ tân, khánh tiết; triển khai công tác y tế và kiểm tra doping; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31... đã sẵn sang. 
Theo đó, các địa điểm diễn ra các môn thi đấu như: Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử, SVĐ Cẩm Phả... đều đã hoàn thiện công tác sửa chữa, chỉnh trang, bổ sung về cơ sở vật chất, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ thi đấu, vệ sinh môi trường... Bên cạnh đó, Viettel, VNPT Quảng Ninh đã khảo sát, lắp đặt các đường truyền tốc độ cao và mạng di động 4G, 5G tại các địa điểm thi đấu nhằm đảm bảo hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin cho Ban Tổ chức điều hành, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành SEA Games 31; đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin của các nhà tài trợ, người hâm mộ.
Quảng Ninh cũng dành 5 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn từ 3-5 sao để chăm lo điều kiện ăn, nghỉ phục vụ đón trên 1.400 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV), trọng tài, trưởng đoàn về tham dự SEA Games 31. Đặc biệt, tỉnh sẽ miễn phí tham quan tại các điểm du lịch lớn trên địa bàn tỉnh cho các thành viên Ban tổ chức, VĐV, HLV, trọng tài tham gia SEA Games 31 ở Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ không bán vé mà cho khán giả vào cửa tự do đối với toàn bộ 7 môn thi đấu của SEA Games 31 được tổ chức tại tỉnh.

leftcenterrightdel
 Môn bóng ném bãi biển nam khởi tranh sớm tại Quảng Ninh.

An ninh trật tự đảm bảo, chăm sóc y tế sẵn sàng…
Về an ninh trật tự (ANTT), tại các địa điểm tổ chức được tính toán, lên kịch bản chi tiết các phương án đảm bảo; bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo ANTT các khu vực khán đài, đặc biệt đảm bảo khoảng cách an toàn khu vực khán đài có VĐV nước ngoài. Tạo thuận lợi tối đa cho CĐV, du khách, TP Cẩm Phả dự kiến bố trí nhiều khu vực đỗ xe, gửi xe miễn phí khu vực quanh sân phục vụ người hâm mộ tới cổ vũ. 

Trước đó, ngày 5/5, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ xuất quân thực hiện các phương án đảm bảo ANTT cho SEA Games 31. Trong đó, tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các quan chức và đoàn thể thao các nước trong khu vực, kết hợp với giữ vững sự bình yên cuộc sống bình thường của người dân trên tinh thần không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng thời, thành lập các tổ công tác đảm bảo ANTT tại địa điểm tổ chức các môn thi đấu; huy động 100% lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương toàn tỉnh thường trực sẵn sàng cao độ tham gia đảm bảo ANTT, an toàn cho SEA Games 31; xây dựng và đảm bảo triển khai tốt các tình huống điển hình xảy ra liên quan đến ANTT, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn...

Không chỉ chú trọng đảm bảo ANTT, công tác chuẩn bị về y tế đã cơ bản được tỉnh Quảng Ninh hoàn tất, đảm bảo an toàn tối đa cho các đoàn thể thao tham dự.

leftcenterrightdel
Nhiều khán giả đến cổ vũ môn bóng ném bãi biển tổ chức tại Tuần Châu. 

Đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, ngay từ khi có phương án tổ chức sự kiện, ngành Y tế đã sớm hoàn thiện các kịch bản và phương án chi tiết về phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe cho các đoàn thể thao tại nơi lưu trú và các địa điểm diễn ra thi đấu; tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế, những người tham gia phục vụ SEA Games 31…

Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí các tổ y tế phục vụ tại địa điểm tổ chức hoạt động và môn thi đấu, sẵn sàng tham gia cấp cứu, chăm sóc y tế khi có yêu cầu. Mỗi đơn vị bố trí 2 tổ y tế (gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe cứu thương, đầy đủ trang thiết bị, thuốc cấp cứu) luân phiên thường trực theo địa điểm tổ chức SEA Games. Đồng thời, chuẩn bị 3 phòng điều trị, sẵn sàng chăm sóc sức khỏe và điều trị cho các đối tượng khi có yêu cầu; bố trí các kíp trực cấp cứu tại các địa điểm thi đấu.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát theo kế hoạch phân công chuyên môn; theo dõi lịch nhập cảnh của vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ đoàn để kịp thời triển khai giám sát, xét nghiệm đầu vào; bố trí các đội và chốt cấp cứu, hoàn thành danh sách phân công cán bộ tại các điểm trực để kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ khi cần thiết….

Tính đến thời điểm hiện tại, mọi nhiệm vụ, công tác chuẩn bị của các tiểu ban chuyên môn giúp việc cho Ban Tổ chức đăng cai SEA Games 31 tại Quảng Ninh đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, SEA Games 31 sẽ thật sự trở thành ngày hội thể thao ấn tượng, đáng nhớ và thành công trọn vẹn. Qua đó, góp phần khẳng định khả năng đăng cai các sự kiện thể thao lớn trong nước, khu vực và quốc tế của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch Quảng Ninh với bạn bè bốn phương.

Bên cạnh sự chuẩn bị cho các bộ môn thi đấu, tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức rất nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao để hưởng ứng SEA Games 31. Như chương trình Carnaval Hạ Long 2022 với chủ đề “Hạ Long - Kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31” đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham gia. 
Ngày 7/5,  nhằm hưởng ứng SEA Games 31 ở Quảng Ninh, Liên đoàn Mô tô và Xe đạp thể thao Quảng Ninh đã tổ chức thi đấu các nội dung trong Giải đua xe đạp MTB Danh thắng Yên Tử... Giải đã thu hút số tay đua kỷ lục với trên 100 tay đua từ 9 CLB trong toàn tỉnh là thành viên Liên đoàn và 2 CLB khách mời. 
Ngày 8/5, Trạm kiểm soát biên phòng Hà An, Đoàn Thanh niên Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai (Bộ đội biên phòng tỉnh) chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể phường Hà An (TX Quảng Yên) tổ chức ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch môi trường biển”, “Ngày chủ nhật xanh”, đồng thời, phát động phong trào thi đua bảo vệ thành công SEA Games 31 tại Quảng Ninh. 
Trước đó, vào cuối tháng 4 vừa qua, Trường Đại học Hạ Long đã tổ chức lễ ra quân với trên 300 tình nguyện viên là những sinh viên có sức khỏe, nhiệt tình, trình độ ngoại ngữ, giao tiếp tốt tham gia đón tiếp, hỗ trợ các đoàn thể thao về dự SEA Games 31 tại Quảng Ninh. Qua đây, không ngừng quảng bá hình ảnh con người Quảng Ninh thân thiện, văn minh, hào sảng, mến khách đến bạn bè quốc tế.
 
Trúc Quyên