Bàn thắng: Baarnes 31', Tuanzebe (phản lưới) 85' - Rashford 23', Fernandes 79'

leftcenterrightdel
 Rashford mở tỷ số bằng cú đặt lòng gọn gàng. Ảnh: PA.

Lợi dẫn, trong cả hai lần vượt lên, tuột khỏi tay Man Utd trong vỏn vẹn chưa đầy 10 phút. Họ mở tỷ số phút 23 thì tám phút sau bị gõ. Phút 79, Bruno Fernandes nâng tỷ số lên 2-1, và tưởng như sẽ nối dài chuỗi trận thắng sân khách tại Ngoại hạng Anh mùa này lên bảy trận. Tuy nhiên, Leicester City mất đúng sáu phút để ấn định kết quả 2-2.

Eric Bailly, người có trận đá chính thứ hai ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, tiếp tục chịu trách nhiệm trong cả hai bàn thua. Bàn đầu tiên, anh dâng lên quá chậm, để Harvey Barnes có đủ thời gian chỉnh bóng, trước khi sút căng vào góc gần. Bàn thứ hai, anh bị Jamie Vardy đánh lừa bằng một bước lùi lại đón đường căng ngang từ cánh phải. Cộng thêm một loạt sai lầm Bailly mắc ở trận thua Tottenham 1-6, Ole Gunnar Solskjaer rõ ràng có lý khi để trung vệ người Bờ Biển Ngà thường xuyên dự bị.

Bailly chỉ là một trong những mắt xích yếu của Man Utd tối 26/12. Trung vệ Victor Lindelof bị kéo ra đá hậu vệ phải, thay Aaron Wan-Bissaka chấn thương, và liên tục bị Leicester khai thác điểm yếu tốc độ bằng những đường chuyền ra sau lưng. Daniel James, sau trận đấu giàu năng lượng trước Leeds, lộ điểm yếu kỹ thuật. Còn Luke Shaw, ngay cả khi được Solskjaer giải phóng nhiệm vụ phòng ngự ở nửa cuối hiệp hai, vẫn không thể sánh bằng Alex Telles ở kỹ năng tạt bóng. Nếu Lindelof không bị đau, có thể chính Shaw mới bị thay ra để Telles mang tới những phương án kéo giãn hàng thủ chủ nhà theo chiều ngang.

leftcenterrightdel
 Cavani (trái) vào thay Martial, và chỉ cần 4 phút để kiến tạo cho Fernandes ghi bàn. Ảnh: Reuters.

Dù đánh rơi hai điểm, thực tế là Man Utd chỉ đá ngang ngửa Leicester. Họ cầm bóng ít hơn (46%), dứt điểm ít hơn (9 so với 10), nhưng sút trúng đích nhỉnh hơn (4 so với 2). Đó là những thống kê ít người nghĩ tới trước trận mở màn Boxing Day năm nay, khi "Quỷ đỏ" là đội có tỷ lệ thắng cao nhất vào ngày này trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, lên tới 81%. Họ cũng là khắc tinh của Leicester khi thắng 19 trận, ghi tới 60 bàn trong 28 cuộc đối đầu. Không CLB nào ở xứ sương mù khiến "Bầy cáo" khổ sở như chủ sân Old Trafford.

Boxing Day là niềm vui của Man Utd nhưng lại là ác mộng với Leicester. Từ ngày trở lại Ngoại hạng Anh năm 2014, "Bầy cáo" chỉ thắng duy nhất một, và thua tới năm vào dịp này. Tất cả những thống kê ấy được thể hiện trọn vẹn ở nửa đầu hiệp một. Man Utd, đội có phong độ tốt hơn và được tiếng nói lịch sử ủng hộ, tạo ra cơ hội mười mươi ngay phút thứ hai. Rashford ập vào đánh đầu cận thành trong thế không bị kèm, sau cú treo bóng của Fernandes, nhưng bóng vọt xà ngang.

Dù De Gea và Maguire tạo ra một tình huống thót tim trong khu 5m50, Man Utd vẫn mở tỷ số nhờ duyên ghi bàn cá nhân. Xuất phát từ pha cắt vào trung lộ rồi căng sệt của Daniel James, Fernandes nhoài người chạm bóng. Không giữ lại được trái bóng, nhưng tiền vệ người Bồ Đào Nha làm hàng thủ Leicester lỡ trớn. Bóng trôi xuống dưới, tạo cơ hội đối mặt cho Rashford. Trong cấm địa, số 10 "Quỷ đỏ" đặt lòng lạnh lùng mở tỷ số.

leftcenterrightdel
Barnes sút căng bằng má ngoài chân trái, đưa bóng sát cột gần khung thành De Gea. Ảnh: LFC. 

Vòng cuối mùa trước, Man Utd đã hạ Leicester ở chính King Power để giành vé dự Champions League, nhưng đó là lúc đội chủ nhà không có James Maddison và Barnes - hai nhân tố giàu đột biến nhất trong hàng tiền vệ. Lần đọ sức này, Maddison có nhiều key pass (đường chuyền tạo cơ hội dứt điểm) nhất trận, còn Barnes gỡ hòa 1-1. Chưa kể, hai tiền vệ trung tâm của Leicester chơi tuyệt hay. Wilfred Ndidi tắc bóng nhiều nhất (bảy lần), còn Youri Tielemans qua người thành công nhiều nhất (sáu lần), trở thành cầu nối hoàn hảo giữa tuyến dưới và hàng công. Chính bộ đôi này đã phong tỏa Fred và Scott McTominay, động cơ tạo nên chiến thắng 6-2 trước Leeds.

Với cùng cấu trúc 4-2-3-1 khi không có bóng, cả Man Utd lẫn Leicester không cho đối thủ nhiều khoảng trống. Trong khi Leicester giữ sự chắc chắn bằng sự cần mẫn của cặp tiền vệ giữa, đội khách vẫn trông chờ vào tài năng của cái tên quen thuộc - Fernandes. Sau khi kiến tạo cho Rashford ghi bàn, tiền vệ người Bồ Đào Nha nâng tỷ số khi trận đấu còn hơn 10 phút. Anh di chuyển chéo vào trung lộ, đón đường chọc khe của Edinson Cavani, rồi sút chéo góc. Bàn thắng thể hiện tài thay người của Solskjaer, khi người châm ngòi (Axel Tuanzebe), người kiến tạo (Cavani) đều vào sân từ ghế dự bị.

Brendan Rodgers cũng không chịu kém đồng nghiệp. Ngay sau khi bị dẫn lần thứ hai, ông đưa Ayoze Perez vào thay Marc Albrighton. Cũng bằng khoảng thời gian bốn phút như Cavani, tính từ lúc vào sân, Perez căng sệt từ cánh phải cho Vardy sút cận thành. Bóng đập chân Tuanzebe, đổi hướng, rồi từ từ lăn vào góc xa. Nếu may mắn hơn, Leicester thậm chí có trọn ba điểm nhưng pha chạm bóng trong thế bị động của Perez ở phút bù giờ thứ ba không đi vào lưới.

Hòa 2-2, Man Utd giậm chân ở vị trí thứ ba, kém Leicester xếp trên một điểm. Ở vòng tới vào 29/12, "Quỷ đỏ" về sân nhà tiếp Wolves, còn Leicester làm khách của Crystal Palace trước đó một hôm.

Đội hình thi đấu

Leicester: Schmeichel; Justin, Fofana, Evans, Castagne; Ndidi, Tielemans; Albrighton (Perez 81'), Maddison, Barnes; Vardy.

Man Utd: De Gea, Lindelof (Tuanzebe 66'), Bailly, Maguire, Shaw; McTominay, Fred; Fernandes; Rashford, Martial (Cavani 75'), James (Pogba 54').

Theo Vnexpress