Bảng G, Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 được xem là bảng đấu bóng đá Đông Nam Á mở rộng khi ngoài đội tuyển Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đến từ Tây Á thì 4 đội còn lại gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều ở khu vực Đông Nam Á. Trong 5 đội bảng G, chỉ duy nhất đội tuyển UAE một lần được góp mặt tại Vòng chung kết World Cup vào năm 1990 tại Italia. Các đội còn lại chưa một lần vượt qua vòng loại vòng loại World Cup.

Thành tích tốt nhất đối với các đội bóng Đông Nam Á của vòng loại World Cup thuộc về Thái Lan khi họ đã từng một lần lọt vào vòng loại cuối cùng (vòng loại thứ 3) World Cup 2018. Tuy nhiên, kết thúc vòng loại này, đội tuyển Thái Lan chỉ giành được hai trận hòa có 2 điểm để kết thúc vòng loại này với vị trí bét bảng B. Tuy nhiên, đây cũng là thành đáng tự hào của Thái Lan so với 3 đội bóng Đông Nam Á đang cùng bảng G với họ lần này.

leftcenterrightdel
Việt Nam và Thái Lan đang nuôi khát vọng lần đầu tiên góp mặt tại World Cup. Ảnh: H.T 

Trở lại với cục diện bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đã có nhiều bất ngờ khi lượt trận thứ 4 vừa kết thúc vào ngày 14/11. Tại lượt trận này, bất ngờ xảy ra khi Thái Lan, đội bóng đang đứng ở vị trí nhất bảng G sau lượt trận thứ 3 đã chịu thất thủ 1-2 trước Malaysia.

Trong khi đó, trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình với bàn thắng duy nhất của Nguyễn Tiến Linh đã giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua UAE để có 10 điểm vươn lên tạm chiếm vị trí nhất bảng G sau 4 lượt trận. Đội tuyển Thái Lan tạm xếp nhì bảng với 7 điểm. Malaysia với chiến thắng trước Thái Lan đã có 6 điểm cùng điểm với UAE để níu kéo hi vọng vượt qua Vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Tâm điểm của lượt trận thứ 5 có lẽ là trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan sẽ diễn ra vào tối 19/11 tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Đây là trận đấu của hai nền bóng đá tại khu vực Đông Nam Á đang nuôi khát vọng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cũng như xa hơn là hi vọng vào một vé dự World Cup 2022 tại Qatar.

Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích tốt khi của đoàn quân thầy trò HLV Park Hang Seo đã bất bại cho đến nay tại Vòng loại thứ 2 WorldCup 2022. Cùng với trận hòa Thái Lan ngay trên đất Thái trong lượt trận đầu tiên và trận thắng gần nhất trước đoàn voi chiến tại King’s Cup đầu năm 2019 đã tạo động lực lớn cho tuyển Việt Nam tin vào một chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan diễn ra vào tối 19/11 tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

Còn với đội tuyển Thái Lan, cú sẩy chân khi bị đội tuyển Malaysia lội ngược dòng trong lượt trận thứ 4 đã khiến tình cảnh của họ khó khăn hơn tại bảng đấu này. Tuy nhiên, giới truyền thông của xứ chùa vàng vẫn rất tin tưởng vào một chiến thắng của đội nhà trước Việt Nam tại Mỹ Đình để cùng Việt Nam chia sẻ ngôi đầu bảng G.

leftcenterrightdel
 Hai lần đối đầu gần nhất với đội tuyển Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã giành một trận thắng và một trận hòa. Ảnh Đ.V

Trước khi bảng G, Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra, tuyển Việt Nam và tuyển Thái Lan được dự đoán là sẽ tranh chấp quyết liệt với nhau vị trí nhì bảng để có cơ hội lọt vào vòng sau. Tuyển UAE được dự đoán sẽ dễ dàng chiếm ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra, các đội bóng Đông Nam Á đang chơi sòng phẳng với đội bóng đến từ Tây Á. UAE hiện không những không giành được vị trí nhất bảng mà họ còn bị đe dọa sẽ bị loại nếu không có kết quả tốt tại lượt về tại vòng loại này.

Nếu giành thêm một chiến thắng trước Thái Lan, cánh cửa lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sẽ mở toang trước mặt thầy trò HLV Park Hang Seo. Còn với “bầy voi chiến”, nếu ở lượt trận tiếp theo họ có kết quả thuận lợi trước Indonesia và Malaysia đồng thời trên sân nhà UAE, họ tiếp tục làm nên lịch sử như đã làm được tại sân Thammasat thì họ sẽ cùng Việt Nam tiếp tục nuôi khát vọng làm nên lịch sử cho nền bóng đá ở “vùng trũng” trên bản đồ bóng đá thế giới.

Xuân Nha