Gần đây, bóng đá Việt Nam có bước tiến bộ vượt bậc dưới thời HLV Park Hang-seo cầm quân. Người hâm mộ ngất ngây khi đội U23 Việt Nam chỉ chịu thua đầy tiếc nuối trước đội U23 Uzbekistan để chấp nhận về nhì tại giải Vô địch U23 Châu Á 2018. Sau đó không lâu, người hâm mộ bóng đá lại một lần nữa được mở hội khi đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018. Mới đây nhất, người hâm mộ cảm thấy hài lòng khi đội tuyển Việt Nam vượt qua người Thái để góp mặt trong trận chung kết King’s cup 2019 ngay trên đất Thái.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi đạt vị trí Á quân tại Giải Vô Địch U23 Châu Á 2108 tổ chức tại Thường Châu (Trung Quốc), (Ảnh vtv.vn)

Kết quả bốc thăm chia bảng cho Vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á có chút thuận lợi khi chúng ta được đối đầu với các đối thủ quen thuộc. Một trong 4 đối thủ của đội tuyển Việt Nam là những đội bóng quá quen với chúng ta ở khu vực Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Đối thủ còn lại là đội bóng đến từ Tây Á, UAE. Đội bóng UAE cũng không được đánh giá là quá mạnh đối với đội tuyển Việt Nam.

Với việc thời gian gần đây, chúng ta liên tục vượt qua Thái Lan – đội bóng được xem là kỳ phùng địch thủ, khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam kỳ vọng nhiều hơn khi nào hết về việc đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại thứ hai và là một trong hai đội góp mặt tại vòng loại cuối cùng của Vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á để nuôi hi vọng lần đầu tiên góp mặt vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022.

Nhìn vào màn thể hiện của đội bóng nước nhà trong thời kỳ HLV Park Hang-seo cầm quân có thể thấy kỳ vọng của người hâm mộ là có cơ sở. Đội bóng “con cưng” của người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã chiến đấu không hề biết run sợ trước bất cứ đối thủ nào mà chúng ta từng gặp dưới thời ông Park. Chúng ta đã có những trận trận thắng xứng đáng khi gặp các đội bóng đến từ Tây Á, những đội bóng đến từ những nền bóng đá được xem là quá tầm với bóng đá Việt Nam trước đó. Ở khu vực Đông Nam Á, sau nhiều năm người hâm mộ thiếu tự tin khi đội bóng của chúng ta phải gặp đội bóng đến từ xứ Chùa Vàng thì những chiến thắng gần đây khiến người hâm mộ cảm thấy đội bóng của người Thái không còn đáng sợ nữa.

leftcenterrightdel
Những gương mặt quen thuộc của bóng Đá Việt Nam làm nên những chiến thắng vang năm 2018 và 2019 (Ảnh: Zing.vn)

Thành công của bóng đá Việt Nam gần đây ngoài tài cầm quân của HLV Park Hang-seo cũng cần nói thêm chúng ta có một thế hệ cầu thủ được đào tạo bài bản từ các lò huấn luyện bóng đá. Những chiến tích của bóng đá Việt Nam gần đây đều gắn liền với lứa cầu thủ quen thuộc này như Văn Hậu, Phan Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng....

Tuy nhiên, bóng đá cũng như các môn thể thao khác, phong độ của các cầu thủ chỉ rơi vào những giai đoạn nhất định và không thể kéo dài mãi. Nhớ lại bóng đá Việt Nam cũng có một thời “vàng son” khi lứa cầu thủ như Huỳnh Đức, Hồng Sơn… có phong độ tốt nhất. Tuy nhiên, một thời gian sau khi lứa cầu thủ này qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, bóng đá Việt Nam có một thời kỳ khá bết bát. Điểm nhấn duy nhất của thời kỳ sau Hồng Sơn, Huỳnh Đức chỉ nổi lên một vài cầu thủ điển hình như Lê Công Vinh. Nhưng thời điểm này bóng đá Việt Nam cũng không giành được thành tích gì quá nổi bật.

Mới đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam khá lo lắng  trước màn trình diễn của U18 Việt Nam tại giải Vô địch U18 Đông Nam Á. U18 Việt Nam không thể lọt vào trận bán kết của giải đấu khi để thua đầy thất vọng trước U18 Campuchia – một nền bóng đá chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với nền bóng đá Việt Nam. Không nói về trận thua này, nhưng nhìn vào toàn bộ các trận đấu của đội U18 Việt Nam tại giải này người hâm mộ chưa thấy xuất hiện những cá nhân thực sự xuất sắc để có thể kế cận lớp cầu thủ vừa làm nên những thành tích vang dội gần đây như lứa cầu thủ Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu …

leftcenterrightdel
 Quang Hải và các đồng đội có thêm một lần nữa chiến thắng đội tuyển Thái Lan! (Ảnh: 24h.com.vn)

Không có sự bổ sung những nhân tố đột phá cho đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ phải kỳ vọng vào lớp cầu thủ cũ từng vô địch AFF Cup 2018, giành ngôi Á quân U23 Châu Á 2018, Á quân King’s Cup 2019. Chúng ta đặt hy vọng nhiều hơn vào tài cầm quân của HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục cùng các cầu thủ cũ làm nên chiến tích. Tuy nhiên, nếu như phong độ của các cầu thủ đã “trượt” qua thời kỳ đỉnh cao và “phù thủy” Park “hết bài” để có thể làm nên kỳ tích thì xin người hâm mộ đừng chỉ trích.

Gần nhất, người hâm mộ đang háo hức và kỳ vọng đội tuyển Việt Nam có thể vượt qua đội bóng đá Thái Lan hoặc chí ít là một trận hòa trên đất Thái vào trận đấu ngày 5/9 tới. Chúng ta có niềm tin vào một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng cũng mong người hâm mộ bóng đá Việt Nam đừng nặng lời khi đội bóng của chúng ta không góp mặt trong hai đội của bảng đấu vào vòng loại cuối cùng Vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, thậm chí là chúng ta để thua người Thái.

Xuân Nha