Nguyên liệu làm miến xào cua:

500gr thịt cua. 

250gr miến đậu xanh. 

1 củ cà rốt. 

1 củ hành tây. 

1 củ tỏi. 

3 quả ớt sừng hoặc ớt chuông Đà Lạt. 

150gr cần tây, giá đỗ. 

100gr hành lá, ngò rí. 

400gr nấm mèo. 

Các loại gia vị: muối, bột ngọt, nước mắm, tiêu xay, dầu ăn. 

Cách làm miến xào cua

Bước 1: Chuẩn bị thịt cua 

Đây là bước quan trọng trong cách làm miến xào cua. Bởi món ăn có ngon phụ thuộc phần nhiều vào độ tươi ngon của cua. Bạn có thể chọn mua cua tươi sống từ các chợ, hoặc sử dụng cua luộc sẵn được bày bán ở các siêu thị. Tuy nhiên, thịt cua luộc sẵn đã có vị mặn, do đó bạn nên nêm nếm vừa phải tránh làm mặn món ăn. 

leftcenterrightdel
 

Cua được chọn mua kỹ lưỡng, mang về luộc chín, gỡ lấy thịt từ phần thân và càng cua, cho vào tô. Sau đó bạn hãy ướp 500gr thịt cua với nửa thìa cà phê đường, nước mắm, bột ngọt, tiêu, dầu ăn. Tùy theo khẩu vị của từng người mà bạn có thể thêm bớt gia vị sau cho phù hợp. Và trộn đều, để thịt cua ngấm gia vị trong khoảng 15 phút, giúp thịt có hương vị hấp dẫn hơn. 

Bước 2: Chuẩn bị miến đậu xanh

leftcenterrightdel
 

Miến đậu xanh mua về được chần qua nước ấm, sau đó rửa lại với nước sạch và để cho ráo nước. Điều này sẽ giúp sợi miến có được độ dai ngon nhất định. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một ít dầu ăn trong nước ấm chần miến hoặc vào phần miến sau khi đã rửa lại với nước lạnh. Cách làm này sẽ giữ cho sợi miến luôn thật tơi, không bị bết dính vào nhau, giúp món ăn ngon hơn, bắt mắt hơn. 

Bước 3: Chuẩn bị rau, củ

Đối với các loại rau củ, tùy theo từng loại khác nhau mà bạn cũng có cách sơ chế khác nhau. 

Cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch, xắt sợi dài khoảng 3 - 4cm. 

Nấm mèo ngâm với nước sạch trong 15 phút để nở đều, rửa sạch, để ráo nước, thái sợi. 

leftcenterrightdel
 

Tỏi: tách vỏ, băm nhuyễn, được dùng làm phần dầu tỏi, tạo mùi thơm cho món ăn. 

Ớt: rửa sạch, bỏ hạt, xắt sợi. Hoặc bạn có thể thay thế bằng ớt bột. 

Hành tây: lột vỏ, rửa sạch, xắt múi cau. Lưu ý: bạn có thể ngâm dao trong nước sạch khoảng một lúc, giúp cho việc thái hành không bị cay mắt. 

Cần tây, hành lá, ngò rí: rửa sạch, xắt khúc vừa phải. 

Giá đỗ: rửa sạch, để ráo. 

Bước 4: Xào cua

Trước tiên bạn hãy làm nóng chảo, sau đó cho vào một ít dầu ăn và phần tỏi đã được băm nhuyễn. Hãy phi tỏi đều tay, cho đến khi vừa vàng đều, bạn hãy lấy ⅔ lượng dầu tỏi cho vào chén nhỏ để dùng cho các bước sau. Tiếp theo, bạn hãy cho phần thịt cua đã thấm gia vị vào xào chung với ⅓ lượng dầu tỏi còn lại. 

leftcenterrightdel
 

Lưu ý, bạn chỉ nên đảo thịt thật nhẹ nhàng và đều tay, để tránh làm thịt cua bị nát. Và cũng không nên xào thịt cua quá lâu, bởi phần thịt này đã được luộc chín sẵn. Khi này, chảo thịt đã bốc mùi thơm phưng phức, thịt cua đã săn, hãy tắt bếp và cho thịt ra đĩa. 

Bước 5: Xào miến và rau củ

Bạn hãy cho lượng dầu tỏi còn lại vào chảo. Sau đó lần lượt cho hành lá, ngò rí, hành tây, cần tây, cà rốt, ớt, giá, mộc nhỉ vào xào đều lên. Hãy nêm thêm khoảng 2 - 3 thìa nước và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. 

Khi thấy các rau củ đã đạt độ chín vừa phải, bạn hãy cho miến vào và bắt đầu trộn nhanh liên tục và đều tay dưới lửa riêu riêu. Nếu thấy sợi miếng vẫn còn cưng cứng, thì nên cho thêm một ít nước. Vì miến rất dễ chín, do đó bạn không nên xào quá lâu sẽ làm nát miến. 

Bước 6: Xào miến với cua

Tiếp tục với bước 5, hãy cho khoảng từ ⅓ - ½ phần thịt cua ở bước 4 vào xào chung với miến. Sau đó tắt bếp bày ra dĩa. Phần thịt cua còn lại được dùng để trang trí sau khi miến xào cua chín. 

Bước 7: Hoàn thành món ăn và trang trí

leftcenterrightdel
 

Dùng phần thịt cua còn lại phủ lên bề mặt, rắc thêm một ít tiêu, ngò ít, hành để tăng thêm hương vị, màu sắc. Và ăn kèm với nước tương hoặc tương ớt rất ngon. Bạn đừng quên trang trí để món ăn thêm hấp dẫn. Như vậy, bạn đã có ngay một bữa ăn hoành tráng với cách làm miến xào cua đơn giản trên đây. 

Tuệ Anh (Tổng hợp)