Xôi gấc 

leftcenterrightdel
 

Với sắc đỏ may mắn và thịnh vượng, xôi gấc sẽ là một món ăn không thể thiếu để dành lấy sự cát tường trong năm mới. Nói về giá trị dinh dưỡng của gấc đối với sức khỏe thì loại quả này chứa nhiều loại chất quý để phòng ngừa lão hóa, giúp da căng mịn và chữa các bệnh về mắt. Về mặt tâm linh, đĩa xôi gấc trong bữa tiệc đầu năm sẽ mang đến cho mọi gia đình sự thuận lợi, suôn sẻ và nhiều tài lộc như màu đỏ tốt lành trong dịp Tết đến xuân về.

Gà luộc

leftcenterrightdel
 

Gà luộc là một món ăn cổ truyền từ bao đời nay trong mâm cỗ Tết của mỗi gia đình Việt Nam. Xét về độ dinh dưỡng, thịt gà là nguồn bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Với tính ôn hòa, thịt gà là món ăn bồi dưỡng sức khỏe tuyệt vời và phòng ngừa các bệnh như: phổi, băng huyết, ung nhọt,... Còn về giá trị văn hóa tinh thần trong dân gian, món thịt gà luộc vàng óng, mềm mại hứa hẹn mang đến cho mỗi gia đình một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý.

Bánh ngọt

Đây có lẽ là lý do vào dịp Tết cổ truyền các gia đình luôn chuẩn bị sẵn bánh kẹo ngọt. Vì ngọt của bánh như tượng trưng cho sự ngọt ngào, suôn sẽ cho một năm.

leftcenterrightdel
 

Không những vậy, bánh ngọt cung cấp nguồn năng lượng rất lớn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm vấn đề về tim mạch, huyết áp.

Canh khổ qua

Ngày nay, đối với người dân Nam Bộ, canh khổ qua (mướp đắng) thường xuyên xuất hiện bên cạnh các món ăn cổ truyền vào ngày Tết. Với giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh hiệu quả, các chất trong khổ qua có tác dụng giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu, góp phần hạn chế các bệnh tim mạch, đột quỵ và phòng ngừa ung thư.

leftcenterrightdel
 

Chẳng những tốt cho sức khỏe, đối với quan niệm dân gian Nam Bộ, món canh này còn có một ý nghĩa đặc biệt trong dịp đầu năm. Theo lối chơi chữ của người Việt chúng ta, từ "khổ qua" chính là ý nghĩa những đau khổ, mất mát trong năm cũ sẽ trôi qua. Điều này đồng nghĩa với việc một khởi đầu mới sẽ đến với những mong đợi cho một năm mới an lành và hạnh phúc.

Dưa hấu

Cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ “cát” trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Đu đủ

leftcenterrightdel
 

Đu đủ là một loại quả phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người Việt Nam chúng ta. Theo đánh giá của WHO, đu đủ với những đặc tính ưu việt đặc trưng, luôn đứng trong top 5 các loại quả tốt nhất cho sức khỏe con người. Đó là về mặt y học, còn về ý nghĩa văn hóa dân gian, loại quả này tượng trưng cho sự no đủ, sung túc về vật chất và tinh thần cho mọi người vào đầu năm mới. Hãy nhớ chọn đu đủ để làm món khai vị để chào đón một năm tràn đầy ấm no và thịnh vượng nhé.

Hoa quả có hình tròn

Ai cũng biết cam, chanh và các loại hoa quả hình tròn khác là loại quả ngon và cung cấp một lượng vitamin C phong phú được các bà nội trợ tin dùng, tuy nhiên, cam còn là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

leftcenterrightdel
 

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau.

Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở Châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

Tuệ Anh(T/h)