1. Chuẩn bị nguyên liệu:

- 100g thịt mỡ. Có thể dùng mỡ hoàn toàn, hoặc dùng thịt ba dọi chỗ nhiều mỡ

- 50g tôm khô

- 2 thìa đường

- 3 thìa mắm

- Vài củ hành tím, vài trái ớt

- Rau củ để luộc thì tùy theo mùa và vùng miền. Các món rau đặc trưng miền Tây hay ăn kèm kho quẹt là: đậu rồng, bầu, rau muống, mướp đắng (khổ qua)…

leftcenterrightdel
 Nguyên liệu làm kho quẹt đơn giản.

2. Cách làm:

- Thịt mỡ rửa sạch thái hạt lựu nhỏ, cho vào chảo thắng cho ra mỡ, vớt phần tóp mỡ để riêng. Phần mỡ nước nếu nhiều quá thì chắt bớt ra, để lại khoảng 2-3 thìa phở dùng làm kho quẹt.

- Tôm khô ngâm mềm, hành củ và ớt thái nhỏ. 

leftcenterrightdel
 Tôm khô ngâm mềm, hành củ và ớt thái nhỏ.

- Cho hành vào chảo mỡ, phi thơm, tiếp theo cho tôm vào, đảo săn. Cho nước mắm và đường vào, có thể thêm một chút nước lọc để giảm bớt độ mặn (nhưng kho quẹt đúng điệu thì phải mặn).

leftcenterrightdel
 Làm tóp mỡ cho món kho quẹt.

- Đun kho quẹt liu riu một lúc thì cho ớt và tóp mỡ vào, đun thêm một chút nữa là được. Sở dĩ cho tóp mỡ vào sau cùng, vì muốn ăn tóp mỡ giòn. Bạn có thể cho tóp mỡ vào cùng tôm ngay từ đầu cũng được nhé. Sau khi đun thì kho quẹt cạn bớt nước và keo lại, lúc này tắt bếp, rắc thêm chút tiêu bột là xong.

- Vị đặc trưng của kho quẹt là : Mặn, ngọt, cay . Tùy theo khẩu vị bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

leftcenterrightdel
 Thành phẩm.

- Nếu các bạn muốn ăn cùng cơm cháy thì có thể áp dụng công thức đơn giản làm cơm cháy sau: Trộn cơm với xôi, tỉ lệ 50-50, cho vào chảo, đậy vung, đun cho hai thứ nóng mềm rồi mới mở vung ra, dùng muôi để dàn cơm, độ cháy của cơm tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. 

leftcenterrightdel
 

Tiến Thành