Các nhà lãnh đạo Mỹ, Canada, Brazil, Peru, Colombia, Paraguay, Chile, Costa Rica, Argentina, Guatemala, Ecuador, Honduras và Panama ngay lập tức đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Juan Guaido.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland  nói rằng đất nước của bà “ủng hộ nhiệm kỳ tổng thống lâm thời của Venezuela do Chủ tịch Quốc hội, Juan Guaido đảm trách.”

Trong khi đó, đang tham dự một quốc họp quốc tế tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Ecuador Lenin Mereno lên tiếng ủng hộ Quốc hội Venezuela.

leftcenterrightdel
Những người ủng hộ phe đối lập xuống đường ủng hộ Tổng thống Venezuela lâm thời  

“Ecuador công nhận Tổng thống lâm thời của Venezuela, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido,” ông Moreno nói.

Trong một động thái khác, gần như ngay lập tức, Quân đội Venezuela từ chối công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống lâm thời.

“Các chiến binh bảo vệ Tổ quốc không công nhận Tổng thống tự xưng dưới sự ảnh hưởng của lợi ích ngoại bang và tự xưng là hành vi bất hợp pháp. Quân đội đang bảo vệ Hiến pháp và đảm bảo chủ quyền quốc gia,” Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Padrino Lopez  cho biết hôm 24/1, Thông tấn Nga RT đưa tin.

Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro tố cáo Washington đứng đằng sau cuộc đảo chính nhằm lật đổ chế độ của ông và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và rất có thể các nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời Venezuela...

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối đưa các nhà ngoại giao rời khỏi Caracas, cho rằng chính quyền Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao là không hợp pháp và đe dọa sẽ có “hành động thích hợp” nếu bất kỳ cán bộ ngoại giao gặp nguy hiểm.

“Chúng tôi kêu gọi Quân đội và các lực lượng an ninh Venezuela tiếp tục bảo vệ quyền lợi của toàn thể nhân dân Venezuela cũng như Mỹ và công dân nước ngoài khác ở Venezuela,” ông Pompeo tuyên bố vào chiều 23-1, đồng thời cho biết Mỹ sẽ “có hành động thích hợp nếu phái đoàn ngoại giao gặp nguy hiểm.

leftcenterrightdel
Ông Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Venezuela 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tất cả các nhà ngoại giao Mỹ đều thuộc diện “không đáng hoan nghênh”, sau khi Washington công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời”. Trong khi đó, ông Juan Guaido , Tổng thống tự xưng lại muốn duy trì quan hệ ngoại giao với Mỹ. Nguy cơ khủng hoảng chính trị dự báo sẽ diễn ra sâu rộng, Thông tấn Nga TASS bình luận... 

Cuba và Bolivia bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Maduro, trong khi đó Mexico tuyên bố nước này sẽ tiếp tục công nhận “sự hợp pháp” chế độ Maduro. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết Mỹ đang có hành động “ném đá giấu tay”đối với chính quyền ở Caracas nhằm minh họa hoàn hảo “tình cảm thật sự” của phương Tây đối với luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

Phạm Trúc