Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sergey Ryabkov hôm nay cho biết Washington đã thông báo cho Moscow thông qua các kênh ngoại giao về quyết định rút khỏi INF không cần được đưa ra thảo luận.

“Bất đồng tồn động từ yêu sách chung của Nga và Mỹ về các vấn đề liên quan để việc tuân thủ hiệp định. Trải qua nhiều năm đàm phán, cả hai nước không xích lại gần nhau. Chúng tôi tin chắc rằng tình trạng hiện tại chỉ là kết quả chính sách do Washington lựa chọn, cũng như cách thức giải quyết vấn đề của họ,” ông Ryabkov cho biết.

Mỹ không giải thích vì sao nước này kết luận tên lửa hành trình SSC-8/9M729 được phóng từ mặt đất vi phạm INF, theo ông Ryabkov.

“Trong một thời gian dài, Mỹ từ chối chỉ rõ loại tên lửa trong kho vũ khí Nga vi phạm hiệp định bằng cách dẫn vài nguồn tin tình báo mơ hồ. Chỉ khoảng 1 năm trước, Mỹ cho rằng loại tên lửa này là 9M729. Cho đến nay, Mỹ không giải thích cho chúng tôi tại sao Washington kết luận tên lửa đã trải qua thử nghiệm có tầm bắn vi phạm INF,” ông Ryabkov.

leftcenterrightdel
Ông Ryabkov trả lời phỏng vấn báo chí về INF. Ảnh: RT 

Ryabkov tiếp tục nhấn mạnh tên lửa 9M729 không thể được thử nghiệm nếu tầm bắn vi phạm INF, bởi vì nó không được phát triển cho mục đích đó.

“Hôm nay, các đồng nghiệp của tôi đến từ Bộ Quốc phòng Nga sẽ chứng minh tên lửa 9M729 không thể được bắn thử ở tầm bắn từ 500-5.500 km, tầm bắn bị cấm theo hiệp định, vì nó không được phát triển cho mục đích này,” ông Ryabkov nhấn mạnh.

Đồng thời, ông nhấn mạnh Washington yêu cầu Nga loại bỏ tất cả các loại tên lửa là “hoàn toàn không thể chấp nhận.”

Nhiều tuyên bố của Mỹ về việc Nga vi phạm INF là hoàn toàn sai trái, và Moscow kiên quyết bác bỏ, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao kịch liệt phủ nhận Moscow vi phạm các điều khoản INF, và tuyên bố lý do của Washington rút khỏi thỏa thuận không thể “có giá trị”, do đó cho đến nay hiện định vẫn còn hiệu lực.

“Người Mỹ đang tổ chức trò chơi chính trị, họ tuyên bố kế hoạch đình chỉ tuân thủ đây đủ nghĩa vụ trong INF kể từ ngày 2/2, nếu Nga không loại bỏ cái mà họ gọi là chủ điểm vi phạm.

Ngược lại, chúng tôi tin rằng, chúng tôi không vi phạm bất kỳ điều khoản trong INF, lý do tương ứng mà Washington đưa ra để đình chỉ hiệu lực của hiệp định là bất khả thi, và quyết định đơn phương của họ là không có giá trị theo quan điểm pháp lý. Như vậy thực tế, trong thời gian bị đình chỉ, hiệp định vẫn có hiệu lực, vẫn còn ràng buộc các bên.

leftcenterrightdel
 Mỹ cho rằng tên lửa 9M729 vi phạm INF. Ảnh: TASS

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tố cáo Mỹ đã thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm ngắn và tầm trung bị cấm theo INF dưới vỏ bọc các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa.

“Không còn gì bí mật trong thời gian dài, Mỹ tiến hành công việc nghiên cứu và phát triển nhiều loại hệ thống tên lửa, điều này trái với tinh thần Hiệp định INF,” ông Ryabkov phân tích.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh Moscow sẵn sàng minh bạch về việc tuân thủ hiệp định, và đề nghị Mỹ nên có hành động phù hợp.

Hiệp định INF được Liên bang Xô viết và Mỹ ký vào năm 1987, và tạo tiền đề cho việc phá hủy tất cả các loại tên lửa đạn đạo/hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân có tầm bắn từ 500 đến hơn 5.000 km.

Phạm Trúc