Vụ phóng từ Căn cứ Không quân Palmachin để thử nghiệm máy bay không người lái đối phó với hệ thống Arrow 3, được thực hiện vào lúc khoảng 6 giờ 44’ (giờ Tel Aviv), nhiều người dân địa phương nghe tiếng nổ lớn và thấy rõ vệt khói kéo dài trên bầu trời do tên lửa đánh chặn tạo ra.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố: “Cơ quan Phòng vệ Tên lửa Israel trực thuộc Cục Phát triển Vũ khí và Cơ sở Kỹ thuật Quốc phòng (MAFAT) kết hợp với MDA thực hiện một vụ thử hệ thống vũ khí Arrow 3 vào lúc 6 giờ 44’ sáng nay, đánh chặn thành công mục tiêu giả tên lửa đạn đạo bên ngoài khí quyển. Vụ thử được thực hiện từ một bãi thử vũ khí ở miền Trung Israel.

leftcenterrightdel
Video Israel thử thành công hệ thống Arrow mới 

“Tên lửa đánh chặn Arrow 3 được khai hỏa và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,” Bộ Quốc phòng Israel xác nhận. Bộ Quốc phòng Israel cho biết thêm “vụ thử thành công là một dấu mốc quan trong đối với khả năng tự vệ của Israel chống lại mọi mối đe dọa hiện tại và tương lai ở trong khu vực.”

Arrow 3 la một hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Israel tự phát triển được các cơ quan an ninh quốc gia tài trợ kinh phí, cụ thể là: Tổng cục Khoa học Không gian, Tập đoàn Hệ thống Quốc phòng Hiện đại Rafael, Bộ Quốc phòng và Không quân Israel. Đây là một trong những hệ thống chống tên lửa tốt nhất trên thế giới và có độ chính xác cực cao.

Phiên bản Arrow 3 hiện nay sẽ được sử dụng để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa, có thể mang đầu đạn hạt nhân, chẳng hạn các loại tên lửa đang được Iran phát triển.

Kể từ khi được đưa vào phục vụ vào đầu năm 2017, Bộ Quốc phòng cùng với Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Israel (IAI) hợp tác với Mỹ đã hiện đại hóa sâu rộng hệ thống để phản ứng kịp thời với bất kỳ mối đe dọa trong tương lai nổi lên từ Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Phạm Trúc