Ít nhất 17 người đã thiệt mạng, 59 người khác bị thương trong một vụ nổ ở miền tây Ghana hôm 20/1, sau khi một chiếc xe máy va chạm với một chiếc xe chở chất nổ công nghiệp phục vụ khai thác mỏ, các nguồn tin địa phương cho biết.

Vụ nổ gần như đã san bằng hoàn toàn thị trấn nhỏ Apiate ở phía tây Ghana, nơi chủ yếu nông dân và thợ mỏ sinh sống, khiến nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
Khu dân cư ở Apiate, Ghana bị san phẳng sau vụ nổ. Ảnh: Prestea Huni – Valley Municipal Assemply/CNN. 

Các video và hình ảnh từ hiện trường được đăng trên mạng xã hội cho thấy một miệng hố khổng lồ ở thị trấn Apiate, cách thủ đô Accra khoảng 300 km về phía tây, quanh đó nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn, biến thành đống đổ nát.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Ghana (NADMO), Seji Saji Amedonu, cho biết, 500 ngôi nhà đã bị phá hủy. 

Vụ nổ xảy ra khi một chiếc xe máy lọt vào gầm một chiếc xe tải chở chất nổ đang trên đường tới mỏ vàng Chirano của Công ty Kinross.

leftcenterrightdel
Vụ nổ cực mạnh tạo một miệng hố khổng lồ tại hiện trường. Ảnh: GHANA FACTS & HISTORY. 

Người phát ngôn của Kinross xác nhận vụ việc, nói vụ nổ xảy ra cách khu mỏ 140 km.

Cư dân Apiate đã được khuyến cáo nên di chuyển khỏi khu vực, đến các khu dân cư lân cận vì sự an toàn của họ trong khi các nỗ lực khắc phục đang được tiến hành.

Cảnh sát cũng kêu gọi các thị trấn gần đó mở cửa các lớp học, nhà thờ và các tòa nhà công cộng khác để tiếp nhận các nạn nhân sống sót sau vụ nổ.

leftcenterrightdel
Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ nổ ở Apiate. Ảnh: Prestea Huni – Valley Municipal Assemply/CNN. 

Tổng thống Ghana, Nana Addo Dankwa Akufo-Addo gọi sự cố là tai nạn bị thảm, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người bị nạn.

Ghana đã chứng kiến hàng loạt vụ nổ trong những năm gần đây, trong đó một trong những vụ nổ chết chóc nhất đã giết chết hơn 150 người ở thủ đô Accra vào năm 2015.

Văn Phong/CNN, Alja