52 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 nhân viên cứu hộ, sau khi một tai nạn xảy ra tại mỏ than Listvyazhnaya ở Vùng Kemerovo, Siberia, Nga vào khoảng 8h30’ sáng 25/11, giờ địa phương, nguồn tin từ dịch vụ khẩn cấp Nga cho biết. 

Theo chính quyền địa phương, khoảng 285 thợ mỏ đã làm việc trong hầm ở độ sâu 250m khi tai nạn xảy ra, trong đó 237 người đã được đưa lên mặt đất thành công. 13 người đã được khám và điều trị ngoại trú, 38 người đang điều trị tại bệnh viện, trong đó 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
Mỏ than Listvyazhnaya nằm ở Vùng Kemerovo, thuộc Siberia, Nga. Ảnh: Chính quyền Kuzbass.

Theo Phó Tổng công tố Nga Dmitry Demeshin, các thông tin sơ bộ cho thấy, nguyên nhân vụ tai nạn là do nổ khí mê tan khiến khí độc và khói bao trùm hệ thống thông gió.

"Nhiều khả năng đó là một vụ nổ khí mê tan do một tia lửa nào đó gây ra ... Vụ nổ khiến nhiều người bị thương và họ không thể thoát ra ngoài.", ông Demeshin nói với báo chí, thông báo, Ủy ban Điều tra Nga đang điều tra vụ việc. Ba lãnh đạo quản lý mỏ, gồm Giám đốc, cấp phó và Quản đốc mỏ, đã bị bắt với cáo buộc vi phạm các quy định an toàn công nghiệp tại các cơ sở sản xuất nguy hiểm.

leftcenterrightdel
237 thợ mỏ đã được đưa lên mặt đất thành công sau vụ nổ trong đó 38 người đang điều trị tại bệnh viện với 4 người nguy kịch. Ảnh: RIA. 

Các hoạt động cứu hộ đã tạm thời bị tạm dừng do lo ngại về mức độ khí độc tại khu vực.

Ngay khi được tin về tai nạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân; yêu cầu chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thực hiện mọi hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân và nỗ lực tối đa để tiếp tục hoạt động cứu hộ.

leftcenterrightdel
Chuyên gia Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tham gia chiến dịch cứu hộ. Ảnh: Alexander Patrin Reu/Reuters. 

Điện Kremlin đã chỉ thị cho người đứng đầu Bộ Các tình trạng khẩn cấp, Alexander Chupriyan, lập tức tới hiện trường để tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn.

Chính quyền Kemerovo tuyên bố để tang 3 ngày.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường. Nguồn: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga/Reuters. 

Mỏ Listvyazhnaya là một phần của công ty SDS-Ugol Holding, một trong ba nhà khai thác than hàng đầu của Nga.

Khu vực sản xuất than Kemerovo, cách Moscow khoảng 3.500 km về phía đông, đã xảy ra những tai nạn chết người trong những năm qua.

Năm 2007, tại đây đã xảy ra vụ tai nạn khai thác tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ, khi một vụ nổ tại mỏ Ulyanovskaya cướp đi sinh mạng của hơn 100 người. Năm 2010, các vụ nổ tại mỏ Raspadskaya cũng đã khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Văn Phong (theo truyền thông Nga, Reuters)