Vụ xả súng hôm 29/3 xảy ra tại hai địa điểm, dường như do một tay súng đi xe mô tô thực hiện, cảnh sát cho biết.

Hai ngày trước đó, hôm 27/3, một vụ xả súng cũng đã xảy ra ở thành phố Hadera khiến hai cảnh sát thiệt mạng, trong khi một tuần trước, một vụ đâm chém ở thành phố Beersheba, miền nam Israel khiến 4 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố Daesh (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công này, trong đó 3 kẻ tấn công đã bị giết.

Lực lượng an ninh Israel đã đột kích vào nơi ở của ít nhất 12 công dân Ả Rập và bắt giữ 2 người bị tình nghi có quan hệ với nhóm khủng bố Daesh trong một chiến dịch trấn áp sau các vụ tấn công khủng bố chết người gần đây.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia pháp y của cảnh sát Israel làm việc tại hiện trường. Ảnh Reuters. 

Trước các vụ khủng bố liên tiếp, Thủ tướng Israel Naftali Bennett lưu ý về một "tình thế mới" đòi hỏi các biện pháp an ninh tăng cường.

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết, 31 ngôi nhà và địa điểm đã được khám xét ở miền bắc Israel, bao gồm một khu vực là nơi cư trú của các tay súng đã giết chết 2 sĩ quan cảnh sát và làm bị thương 4 người ở thành phố Hadera vào cuối tuần qua.

Các cuộc tấn công diễn ra ngay trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, trong khi vụ giết người hôm 27/3 diễn ra trước cuộc họp cấp cao giữa Ngoại trưởng của 4 quốc gia Ả Rập (Ai Cập, Maroc, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Mỹ tại Negev, Israel. 

Các cuộc tấn công của Daesh, vốn hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria, bên trong lãnh thổ Israel được cho là rất hiếm hoi.

Văn Phong/DS