Một cuộc tấn công do các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thực hiện đã xảy ra tại làng al-Rashad, ở Al-Maqdadiyah, tỉnh Diyala, miền đông Iraq, vào cuối ngày 26/10.

Theo thời điểm, truyền thông quốc tế đăng tải những con số thương vong khác nhau. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin y tế địa phương cho biết, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Một sĩ quan cảnh sát nói, nhóm khủng bố IS đã sử dụng súng trường bắn tỉa và súng máy nhắm vào cư dân địa phương. Nhóm này đã trốn thoát sau khi lực lượng quân đội Iraq xuất hiện.

Một nguồn tin địa phương nói với AP, hai cư dân đã bị các tay súng bắt cóc, sau đó là một cuộc đột kích vào ngôi làng khi chúng không được đáp ứng yêu cầu tiền chuộc.

leftcenterrightdel
Chiến binh IS ở Iraq. Ảnh: AFP. 

Sau vụ tấn công, Bộ Chỉ huy Chiến dịch hỗn hợp Iraq(JOC) đã ra thông cáo tuyên bố, các băng nhóm khủng bố IS không thể đối đầu với quân đội và lực lượng an ninh và đã sử dụng các phương pháp tuyệt vọng của chúng là nhắm vào dân thường vô tội.

Viết trên Twitter, Tổng thống Iraq Barham Salih gọi cuộc tấn công là một "nỗ lực đê hèn nhằm gây mất ổn định đất nước".

Trong những tháng gần đây, các chiến binh IS đã gia tăng các cuộc tấn công, đặc biệt ở khu vực giữa Kirkuk, Salahuddin và Diyala, được gọi là “Tam giác chết”.

Năm 2017, Iraq tuyên bố chiến thắng IS sau khi giành lại tất cả các vùng lãnh thổ mà nhóm khủng bố kiểm soát kể từ mùa Hè năm 2014.

Tuy nhiên, IS vẫn duy trì các tay súng ẩn náu ở các khu vực rộng lớn của Iraq và thỉnh thoảng phát động các cuộc tấn công khủng bố.

Đầu tháng 10, các chi nhánh của IS đã tấn công một điểm bầu cử ở tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq, khiến một cảnh sát bị thương, theo đài truyền hình Al-Sumaria của Iraq.

Văn Phong/AA, Sputnik, Mehr.