Trùm khủng bố khét tiếng đã bị diệt

Thủ lĩnh IS, al-Quraishi, 45 tuổi và các thành viên trong gia đình đã thiệt mạng sau khi tự kích hoạt quả bom tại nơi ẩn náu ở thị trấn Atmeh, tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc quân đội Mỹ đang thực hiện một cuộc đột kích, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 3/2.

"Đêm qua theo chỉ thị của tôi, các lực lượng quân sự Mỹ ở tây bắc Syria đã tiến hành thành công chiến dịch chống khủng bố để bảo vệ người dân Mỹ và các đồng minh, cũng như để thế giới trở nên an toàn hơn.", ông Biden cho biết trong một tuyên bố.

Sự kiện giáng một đòn chí tử vào nỗ lực tái tổ chức của nhóm thánh chiến IS sau khi mất một vùng lãnh thổ rộng lớn.

leftcenterrightdel
Tòa nhà ở Atmeh, Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ẩn náu của al-Quraishi. Ảnh: Mohamed Al-Daher / Handout / Reuters. 
leftcenterrightdel
Cận cảnh tòa nhà sau vụ đột kích. Ảnh: AP. 

Al-Quraishi đã lãnh đạo IS kể từ sau cái chết của người sáng lập IS, Abu Bakr al-Baghdadi vào năm 2019, người cũng tự sát trong một tình huống tương tự khi lực lượng biệt kích Mỹ thực hiện cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của y trong cùng khu vực.

Theo ông Biden và các quan chức Mỹ, khi các lực lượng Mỹ tiếp cận Quraishi ở tây bắc Syria trong đêm, y đã kích hoạt vụ nổ khiến các thành viên trong gia đình, bao gồm phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ cho biết, vụ nổ lớn đến mức hất tung các thi thể ra khỏi tòa nhà 3 tầng nơi Quraishi đang ẩn náu và gây ra thương vong cho cư dân sinh sống trong các ngôi nhà quanh đó.

leftcenterrightdel
Một phần tòa nhà, nơi thủ lĩnh IS al-Quraishi và gia đình đang ẩn náu. Ảnh: Mohamed Al-Daher / Handout / Reuters. 

"Nhờ kỹ năng và sự quả cảm của quân đội chúng ta, thủ lĩnh khủng bố khét tiếng này đã  bị diệt.", ông Biden trong phát biểu tại Nhà Trắng.

Nguồn tin từ Nhà trắng không đưa ra con số thiệt mạng, nhưng các nhân viên cứu hộ Syria cho biết, ít nhất 13 người đã thiệt mạng, trong đó có 4 phụ nữ và 6 trẻ em.

Cái chết của Quraishi là một đòn giáng nặng nề vào thời điểm có nhiều lo ngại tàn quân IS đang tái xuất trở lại như một mối đe dọa an ninh, sau khi tổ chức này bị quân đội Mỹ và Iraq triệt phá gần 3 năm trước.

leftcenterrightdel
Hiện trường bị phong tỏa sau vụ tấn công. Ảnh: AFP. 

Biden và các quan chức Mỹ mô tả Quraishi là chủ mưu đứng đằng sau vụ diệt chủng người Yazidis thiểu số năm 2014 ở miền bắc Iraq, đồng thời quản lý mạng lưới các chi nhánh của IS từ châu Phi đến Afghanistan.

"Chiến dịch đêm qua đã loại bỏ một thủ lĩnh khủng bố đầu sỏ, đồng thời gửi một thông điệp quyết liệt tới những kẻ khủng bố trên toàn thế giới: rồi các người cũng sẽ bị truy diệt", ông Biden nói.

Cư dân ở Atmeh, gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết sau khi một máy bay trực thăng tiếp đất vào giữa khuya, những tiếng súng và tiếng nổ lớn đã được nghe thấy. Trước đó, lực lượng Mỹ đã sử dụng loa để cảnh báo phụ nữ và trẻ em rời khỏi khu vực, biện pháp nhằm tránh thương vong cho dân thường.

leftcenterrightdel
Một máy bay trực thăng Mỹ bị thiệt hại trong cuộc đột kích. Ảnh: Reuters. 

Các cảnh quay được truyền thông phát hành cho thấy những thi thể bên trong tòa nhà bị phá hủy một phần, trong khi lực lượng cứu hộ dùng đèn pin tìm kiếm nạn nhân giữa đống đổ nát trong đêm.

Một cư dân chứng kiến vụ đột kích cho biết, ông rời nhà sau nửa đêm và nhìn thấy máy bay trên bầu trời.

leftcenterrightdel
Thông tin vụ thủ lĩnh IS al-Hashemi bị diệt. Nguồn: Global National. 

"Khoảng mười phút sau, chúng tôi nghe thấy tiếng quát: Đầu hàng đi, ngôi nhà đã bị bao vây", tiếp theo là pháo kích từ máy bay và súng máy.", nhân chứng mô tả.

Chiến dịch đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, tình báo Mỹ đã xác định chắc chắn người đàn ông ẩn náu trên tầng thượng của một ngôi nhà tồi tàn ở Atmeh, tây bắc Syria, người không bao giờ ra ngoài, chỉ xuất hiện mỗi khi tắm trên sân thượng, là thủ lĩnh IS.

Ngay lập tức, một sa bàn mô hình hiện trường được thiết lập, kèm theo các phương án tiếp cận và tiêu diệt al-Quraishi, một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ, được đệ trình Tổng thống Joe Biden.

leftcenterrightdel
Một góc hiện trường sau vụ đột kích trong đêm của lực lượng đặc biệt Mỹ. Ảnh: AFP.

Các quan chức Mỹ cho biết có thể dễ dàng tiêu diệt Quraishi bằng một tên lửa định vị chính xác.

Tuy nhiên ông Biden đã chọn phương án rủi ro hơn cho lượng lượng đột kích là tiếp cận trực tiếp và kêu gọi kẻ khủng bố đầu hàng, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trong cuộc họp báo hôm 3/2, nhằm giảm khả năng gây thương vong cho những người khác cùng sinh sống trong ngôi nhà.

leftcenterrightdel
Máu bê bết ở nhiều vị trí tại hiện trường. Ảnh: AFP. 

Cuộc tấn công của lực lượng đặc biệt được phát động vào rạng sáng ngày 3/2 là "cực kỳ phức tạp", quan chức Mỹ cho biết, do một số ngôi nhà gần đó cũng như sự hiện diện của phụ nữ và trẻ em trong tòa nhà.

Khi lực lượng Mỹ bao vây ngôi nhà và kêu gọi mọi người ra ngoài, Quraishi đã tự kích hoạt quả bom nổ tung cùng vợ và 2 con, một kết cục mà lực lượng Mỹ đã lường trước nhưng hy vọng sẽ không xảy ra.

leftcenterrightdel
Nhân viên cứu hộ Syria làm việc tại hiện trường. Ảnh: X80001. 

Theo Tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, vụ nổ cực mạnh đã hất tung nhiều người bay khỏi tòa nhà, trong đó Quraishi được tìm thấy đã chết trên mặt đất bên ngoài tòa nhà.

"Phân tích dấu vân tay và DNA đã xác nhận rằng người này đúng là Quraishi.", Tướng McKenzie nói.

Trước đó, phương án đã được diễn tập nhiều lần một cách cẩn trọng, trong đó lực lượng đặc biệt được huấn luyện để đối phó với nhiều tình huống khác nhau, gồm khả năng Quraishi tự sát.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ Syria đưa một thi thể ra khỏi hiện trường. Ảnh: AFP. 

"Một trong những lo ngại chính của chúng tôi là hắn ta sẽ tự sát và cấu trúc tòa nhà sẽ sụp đổ, giết chết những người khác đang ở bên trong đó.", một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết.

Nhóm tác chiến đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia xây dựng về độ vững chắc của tòa nhà bê tông với kết luận tin cậy là, một vụ nổ sẽ chỉ phá hủy tầng trên cùng.

Mỹ từng treo thưởng 10 triệu đô la cho ai lấy được mạng Quraishi khi người này trở thành thủ lĩnh IS.

Văn Phong/Reuters,Straitstimes, Hindustan