Iraq đã bắt được Sami Jassem, một thành viên cấp cao của IS, phụ trách lĩnh vực tài chính và là cấp phó của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi (kẻ bị giết trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ ở tây bắc Syria vào năm 2019),  đã bị bắt ở nước ngoài, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cho biết hôm 11/10 trên twitter, tuy nhiên không cung cấp chi tiết về vụ việc.

"Trong lúc lực lượng an ninh của Iraq đang tập trung bảo đảm cho cuộc bầu cử, các đồng nghiệp của họ tại cơ quan tình báo quốc gia đã tiến hành một hoạt động phức tạp  bên ngoài biên giới để bắt giữ Sami Jasim al-Jaburi, kẻ phụ trách tài chính và là cấp phó của thủ lĩnh của IS Abu Bakr Al-Baghdadi.", ông al-Kadhimi viết.

leftcenterrightdel
Sami Jassem.Nguồn: KR Security Council/twitter.

Người đứng đầu Chính phủ Iraq mô tả đây là "một trong những hoạt động tình báo xuyên biên giới khó khăn nhất" từng được thực hiện bởi các lực lượng Iraq. 

Các quan chức tình báo Iraq cho biết, Jassem đã được đưa về Iraq vài ngày trước, sau khi bị giam giữ ở một quốc gia nước ngoài.

Jassem (hay Hajji Hamid) đảm nhận nhiều vị trí khác nhau ở Iraq và chuyển đến Syria vào năm 2015 và trở thành cấp phó, cánh tay phải của thủ lĩnh IS, al-Baghdadi.

Trong chương trình Phần thưởng cho công lý (RFJ), Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai giết được hoặc cung cấp thông tin dẫn đến vị trí ẩn náu của các thủ lĩnh IS, bao gồm Jasim. Theo RFJ, khi giữ chức vụ phó IS ở miền nam Mosul, Iraq vào năm 2014, Jasim được giao vị trí tương đương bộ trưởng tài chính của IS, giám sát các hoạt động tạo ra doanh thu của nhóm từ việc bán dầu, khí đốt, cổ vật và khoáng sản bất hợp pháp.

Chính phủ Iraq tuyên bố chiến thắng quân sự trước IS vào tháng 12/2017, ba năm sau khi nhóm vũ trang này chiếm giữ những vùng đất rộng lớn ở miền Bắc Iraq.

Tuy nhiên, các tay súng vẫn tiếp tục thực hiện các vụ tấn công và bắt cóc trên khắp Iraq.

Huy Anh/AP, Aljazeera, TASS