Hôm 26/11, các công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech đã đưa ra tuyên bố nói, chưa rõ liệu biến thể coronavirus mới Omicron có thể “qua mặt” vắc xin hiện có của họ hay không, nhưng cam kết sẽ phát triển một loại vắc xin mới chống lại biến thể này trong vòng 100 ngày.

Trước đó cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã xác định được chủng coronavirus mới, B.1.1.529, ban đầu được tìm thấy ở Nam Phi. WHO đã đặt tên cho biến thể này bằng chữ cái Hy Lạp là Omicron và phân loại biến thể mới “có khả năng lây truyền cao”.

“Trong trường hợp biến thể ‘qua mặt’ vắc xin hiện có, Pfizer và BioNTech hy vọng có thể phát triển loại vắc xin phù hợp để chống lại biến thể đó trong khoảng 100 ngày, tùy thuộc vào tiến độ phê duyệt của cơ quan quản lý dược.”, tuyên bố được Fox Business trích dẫn hôm 26/11.

leftcenterrightdel
Đã có những thay đổi đối với mã di truyền của vi rút SARS-CoV-2 có liên quan đến protein đột biến mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Nguồn: Timesofindia. 

Pfizer và BioNTech cho biết, họ mong đợi nhiều dữ liệu hơn về Omicron trong vòng hai tuần tới; lưu ý, biến thể này khác biệt đáng kể so với những biến thể đã quan sát trước đó.

Các công ty dược phẩm nhấn mạnh, họ đã bắt đầu làm việc để tạo ra một loại vắc xin có thể thích ứng với các biến thể mới, trên cơ sở điều chỉnh vắc xin hiện có và sẽ cho ra lò lô vắc xin mới trong vòng 100 ngày.

Theo WHO, biến thể mới dễ lây truyền hơn các chủng trước đó và có nhiều đột biến bất thường.

Trước đó, các chuyên gia vi rút từ mạng lưới giám sát bộ gen ở Nam Phi, nơi khởi phát biến thể mới, cho biết, có hơn 30 đột biến trong protein gai (protein trên bề mặt vi rút gây ra bệnh COVID-19), vốn quy định khả năng truyền nhiễm của vi rút, đã được tìm thấy trong biến thể này.

Trong khi theo cơ quan An ninh Y tế Anh, biến thể mới có một protein đột biến khác biệt với protein trong coronavirus ban đầu mà các nhà khoa học dựa vào để phát triển vắc xin COVID-19.

Văn Phong (theo Sputnik, WHO)