Hôm 26/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn đặc biệt để thảo luận mức độ nguy hiểm trước sự xuất hiện của biến chủng coronavirus mới B.1.1.529 ở Nam Phi. 

WHO cho biết đang theo dõi biến thể mới vốn có hàng chục đột biến trong protein và có kế hoạch thảo luận xem chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của các loại vắc xin hiện có.

Gần 100 trình tự của biến thể đã được báo cáo, và các phân tích ban đầu cho thấy biến thể này có một số lượng lớn các đột biến cần được nghiên cứu thêm, người phát ngôn của WHO, Christian Lindmeier cho biết.

Theo Trưởng nhóm kỹ thuật của bộ phận Bệnh khẩn cấp của WHO, Maria Van Kerkhove, cơ quan này chưa có đầy đủ thông tin về biến thể mới. Các thảo luận về mối nguy hiểm mà biến thể coronavirus mới gây ra đang được tiến hành và trường hợp nó có khả năng gây nguy hiểm, biến thể sẽ được đặt tên theo bảng chữ cái Hy Lạp.

leftcenterrightdel
Các nhà khoa học ghi nhận những đột biến protein bất thường ở biến thể B.1.1.529, điều có thể chống lại sự miền dịch của cơ thể và khiến vi rút dễ lây lan. Ảnh: Shutterstock.

Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho biết, 22 trường hợp dương tính với biến thể mới đã được ghi nhận tại nước này sau khi thực hiện giải trình tự gen.

Các nhà khoa học Nam Phi đã bày tỏ lo ngại về biến thể COVID-19 mới và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó. Theo các nhà khoa học, biến thể B.1.1.529 có một chùm DNA rất bất thường, thứ có thể giúp vi rút tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể và làm cho nó dễ lây lan hơn.

Trong một cuộc họp báo, chuyên gia vi rút từ mạng lưới giám sát bộ gen ở Nam Phi, Tulio de Oliveira, cho biết, biến thể có số lượng đột biến rất cao với hơn 30 đột biến trong protein gai ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiễm đã được tìm thấy, gây nguy cơ về một đợt bùng phát dịch mới. 

"Chúng tôi nhận thấy biến thể này có khả năng lây lan rất nhanh.", chuyên gia Oliveira nói, cảnh báo, hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ đứng trước áp lực mới trong vài ngày hay vài tuần tới.

leftcenterrightdel
Anh và nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu hạn chế đối với du khách từ Nam Phi. Ảnh: Androniki Christodoulou / Reuters.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi, Joe Phaahla, cảnh báo một mối đe dọa lớn khi nhắc đến biến thể B.1.1.529 khi các bệnh nhân COVID-19 tại nước này đang gia tăng theo cấp số nhân.

Số ca lây nhiễm hàng ngày ở Nam Phi đã tăng lên hơn 1.200 ca vào 24/11, so với con số 100 ca hồi đầu tháng.

Hôm 25/11, NICD cho biết các trường hợp được phát hiện và tỉ lệ xét nghiệm dương tính đang tăng nhanh ở 3 khu vực Gauteng, Johannesburg và Pretoria.

Hôm 25/11, Anh, Israel và nhiều quốc gia khác thông báo sẽ tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe và Botswana từ 12h giờ GMT ngày 26/11, như một biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh lo ngại về biến thể mới. Anh đồng thời yêu cầu các du khách nước này quay trở lại để kiểm dịch.

Trước đó, Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết, biến thể mới có một protein đột biến khác biệt với protein trong coronavirus ban đầu mà các nhà khoa học dựa vào để phát triển vắc xin COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo, các dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể mới có khả năng dễ lây truyền hơn biến thể Delta, trong khi các loại vắc xin hiện có có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể này.

Văn Phong/RIA, Alja, Reuters