Reuters ngày 1/5 cho hay các cuộc đụng độ giữa người ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và phe trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro lan rộng ở thủ đô Caracas từ ngày 30/4, sau khi Guaido tổ chức biểu tình bạo loạn để kêu gọi người dân ủng hô nỗ lực đảo chính lật đổ chính quyền.

leftcenterrightdel
 Xe thiết giáp Venezuela phun vòi rồng vào đám đông quá khích ở Caracas. Ảnh: EPA

CNN dẫn nguồn tin địa phương thông báo, ít nhất 71 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa hai phe, trong đó có một binh sĩ Venezuela nguy kịch vì trúng đạn của những kẻ quá khích.

Trong thông điệp phát đi hôm 30/4, Juan Guaido tự gọi tên chiến dịch đảo chính của ông ta là "Chiến dịch Tự do", nhấn mạnh các hành động chống chính quyền của Tổng thống Maduro đã bắt đầu. Truyền thông Nam Mỹ cho hay, một số binh sĩ quân đội ủng hộ Guaido đã lập các chốt chặn quanh một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas.

leftcenterrightdel
 Guaido nói chuyện cùng một binh sĩ quân đội ủng hộ đảo chính. Ảnh: EPA

Cùng ngày, Guaido thừa nhận những người ủng hộ ông ta là các nhân vật "cấp thấp và cấp trung" trong quân đội, song nhấn mạnh đang kêu gọi thêm những người khác ủng hộ kế hoạch lật đổ chính quyền.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez ngày 30-4 tái khẳng định trung thành với chính phủ hợp hiến của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án nhóm binh sĩ ủng hộ Guaido và gọi thủ lĩnh đối lập là kẻ "phản quốc".

Tổng thống Nicolas Maduro cũng thông báo ông đã trò chuyện với các thủ lĩnh quân đội. Những người này cũng đều khẳng định "trung thành với nhân dân, với Hiến pháp và Tổ quốc". "Tôi tuyên bố kêu gọi tất cả mọi người cùng nhau gìn giữ chiến thắng của hòa bình. Chúng ta sẽ chiến thắng!", ông Maduro nói.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nicolas Maduro.

Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi đầu năm dưới sự ủng hộ của Mỹ, Brazil và một số đồng minh, song luôn vấp phải phản đối của cộng đồng quốc tế. Theo CNN, bất chấp nỗ lực đối thoại của chính phủ, Guaido tuyên bố không đàm phán với chính quyền.

Trong các tuyên bố mới nhất, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và một loạt quốc gia kêu gọi các bên ở Venezuela kiềm chế. Nga, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước lên án hành vi của phe đối lập. Trong khi đó, Mỹ, Brazil, Colombia tuyên bố sát cánh cùng Guaido chống lại chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Thái An