TASS ngày 6/1 dẫn báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ mẫu ngư lôi hạt nhân Poseidon sử dụng nguyên lý chế tạo siêu khoang, theo đó giúp nó di chuyển ở vận tốc 200km/h ở độ sâu 1.000m, tức là sâu hơn và nhanh hơn mọi loại ngư lôi, tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân hiện có trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh mô phỏng ngư lôi Poseidon của Nga. Ảnh: TASS

Các nguồn tin cho biết Poseidon có một hệ thống nén khí xả ở mũi ngư lôi, kết hợp với hình dáng đầu tù và một đĩa phẳng ở phần mũi để tạo thành lớp bọt khí mỏng bao quanh thân, cách ly nó khỏi khối nước xung quanh, theo đó giúp nó giảm được sức cản của nước.

Poseidon được đưa vào thử nghiệm tác chiến từ tháng 12-2018, 9 tháng sau khi được Tổng thống Nga Vladmir Putin công bố cùng các loại tên lửa như Kinzhal, Avangard và vũ khí laser.

Vũ khí này ban đầu mang tên Status-6, được trang bị động cơ hạt nhân thu nhỏ và có thể tấn công mục tiêu cách hàng nghìn km. Các nguồn tin tình báo Mỹ năm ngoái giật mình thông báo Poseidon có tốc độ trên 160km/h, tức thấp hơn mức thực tế mà Poseidon có thể đạt được.

Theo các thông tin ít ỏi được tiết lộ, siêu ngư lôi này Poseidon có khả năng mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân sức công phá khoảng 100.000 tấn thuốc nổ TNT để tiêu diệt các cơ sở quân sự ven biển, nhóm tàu sân bay tấn công và các mục tiêu khác của đối phương.

leftcenterrightdel
 Video: Mô phỏng hoạt động của ngư lôi Poseidon.

Với đầu đạn này, Poseidon có thể tạo ra một đợt sóng thần cao tới 30m, san phẳng mọi mục tiêu mà nó nhắm tới. Trong khi đó, chỉ cần một quả Poseidon ngắm trúng đích, nguyên một biên đội tàu sân bay hạt nhân cỡ lớn của Mỹ có thể "biến mất hoàn toàn" khỏi mặt nước.

TASS khẳng định Poseidon chưa thể bị chặn bằng các hệ thống phòng thủ hiện có bởi nó có quỹ đạo bơi thông minh và chuyển hướng linh hoạt.

Poseidon được cho là một trong số ít các loại vũ khí răn đe nằm trong danh sách “bàn tay thần chết” của Nga, vốn có thể tự kích hoạt và bơi đến mục tiêu ngay cả khi các tuyến chỉ huy và liên lạc của lực lượng tên lửa chiến lược Nga đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

Thái An